Liên quan đến khó khăn của người bệnh trong việc tìm lối vào Bệnh viện Đại học (ĐH) Nam Cần Thơ (thuộc phường Cái Răng, TP. Cần Thơ), sáng 3/9, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Trường ĐH Nam Cần Thơ để lắng nghe và tìm giải pháp giải quyết vấn đề này.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Công ty Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ trăn trở, từ khi tuyến đường song hành Quốc lộ 1A, phía trước bệnh viện, cách nút giao giữa Quốc lộ 1A và đường Trần Hoàng Na (vòng xoay Trần Hoàng Na) chưa đầy 500 m, được phân luồng thành đường một chiều (hướng từ tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng cũ đến vòng xoay Trần Hoàng Na), nhiều tài xế xe cấp cứu, xe chở bệnh nhân từ các tỉnh lân cận rất khó tìm được đường vào bệnh viện.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Công ty Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ tiếp tục kiến nghị khó khăn liên quan đến lối vào bệnh viện. Ảnh: Kim Anh.
Điều này không chỉ gây bất tiện cho người dân, mà còn tác động nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị. Đơn cử, 3 tháng gần đây, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ giảm rõ rệt, khiến nguồn thu sụt giảm.
Trước đó, Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ từng kiến nghị UBND TP. Cần Thơ và các sở ngành liên quan duy trì đường hai chiều như trước đây tại tuyến đường song hành Quốc lộ 1A, để đảm bảo tính linh hoạt trong di chuyển, hỗ trợ hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Do đó, lần này, ông Dũng trực tiếp kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ xem xét vấn đề trên, đồng thời mong muốn thành phố sớm lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại khu vực vòng xoay Trần Hoàng Na để đảm bảo an toàn giao thông.
Về lâu dài, Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ mong muốn tháo dỡ khoảng 3 hộ lan (rào chắn trên Quốc lộ 1A), chiều dài khoảng 16m để mở đường dẫn, đấu nối trực tiếp từ Quốc lộ 1A vào cổng cấp cứu của bệnh viện. Giải pháp này được bệnh viện đánh giá là khả thi, tạo thuận tiện trong việc đi lại và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nhất là trong các tình huống khẩn cấp, bệnh nhân cần cấp cứu kịp thời.

Lãnh đạo Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ kiến nghị làm đường dẫn đấu nối trực tiếp cổng chính bệnh viện vào Quốc lộ 1A. Ảnh: Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ.
Phân tích hiện trạng giao thông tại khu vực vòng xoay Trần Hoàng Na, ông Nguyễn Minh Hoàng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ nhìn nhận, trước đây khi cầu Trần Hoàng Na chưa xây dựng, khu vực vòng xoay trên chỉ là ngã ba. Tuy nhiên, hiện nay, sau khi cầu hoàn thành và nút giao được hình thành, tuyến đường song hành Quốc lộ 1A được vận hành theo thực tế hiện nay. Đặc biệt, mặt đường tại khu vực vòng xoay này vẫn còn nhiều vị trí lồi lõm, không bằng phẳng, khiến giao thông qua đây gặp nhiều khó khăn.
“Đối với tài xế xe cấp cứu của Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ có thể dễ dàng tìm được lối vào và được ưu tiên di chuyển vào tuyến đường song hành này, dù phân luồng một chiều. Nhưng với người bệnh và các phương tiện khác bên ngoài thì rõ ràng nhìn thấy Bệnh viện nhưng đường vào rất khó khăn”, ông Hoàng cho biết.
Do đó, theo quan điểm của lãnh đạo Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, nếu tuyến đường song hành Quốc lộ 1A được phân luồng hai chiều, nguy cơ xảy ra xung đột giao thông tại khu vực vòng xoay Trần Hoàng Na là rất lớn.
Ông Hoàng cho rằng giải pháp phù hợp nhất trước mắt là lắp đặt hệ thống bảng hướng dẫn các luồng giao thông từ trung tâm thành phố và hướng tỉnh Vĩnh Long đến bệnh viện, để người bệnh có thể hình dung từ xa lối vào.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu trực tiếp chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp giải quyết kiến nghị của Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.
Đối với kiến nghị được đấu nối trực tiếp với Quốc lộ 1A, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh, y tế tư nhân là một trong những lĩnh vực góp phần chăm sóc sức khỏe người dân. Những kiến nghị của Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ lãnh đạo thành phố rất quan tâm, nhưng phải trên cơ sở quy định của pháp luật.
Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, do đó, ông Lâu đề nghị Sở Xây dựng và UBND phường Cái Răng phối hợp, đồng hành với Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ khảo sát, nghiên cứu kỹ. Từ đó tham mưu cho UBND thành phố có công văn gửi Bộ Xây dựng xin chủ trương đấu nối, đảm bảo phục vụ kịp thời người dân, sinh viên, đảm bảo an toàn giao thông, phát huy hiệu quả khám chữa bệnh và giảng dạy chuyên ngành.
Trước đó, Báo Nông nghiệp và Môi trường có bài viết “'Mò mẫm' tìm lối vào Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ” phản ánh thực trạng giao thông tại tuyến đường song hành Quốc lộ 1A, tiếp giáp vòng xoay Trần Hoàng Na - một trong những gói thầu thuộc Dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), do Ban quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư.
Dự án này đã kết thúc từ ngày 30/6/2024 theo Hiệp định sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức. Tuy nhiên, có 4 gói thầu thuộc dự án vẫn chưa hoàn thành, trong đó có hạng mục vòng xoay Trần Hoàng Na.
Do đó, thời gian tới, khi Ban Quản lý dự án ODA thành phố thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao vòng xoay Trần Hoàng Na, Sở Xây dựng sẽ kết hợp với đơn vị thẩm tra an toàn giao thông, đánh giá và tổ chức giao thông tại khu vực này, hỗ trợ hoạt động khám chữa bệnh và nhu cầu đi lại của người dân.