Sau những cơn mưa lớn, tình trạng ngập nước lại xuất hiện trên diện rộng tại đường dẫn cầu Rạch Miễu 2, đoạn qua xã Kim Sơn và phường Trung An (tỉnh Đồng Tháp).
Nước từ mặt đường dẫn chảy xuống tỉnh lộ 870, khu vực ngã ba vào trại rắn Đồng Tâm, khiến đoạn đường này ngập đầy nước. Tại các khu vực trũng, nước còn tràn vào nhà dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất và hoạt động kinh doanh của nhiều hộ dân.

Hạng mục đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2 trước đây không có hệ thống thoát nước. Ảnh: Minh Đảm.
Điều đáng lo ngại, kể từ khi cầu Rạch Miễu 2 được thông xe vào ngày 19/8, mật độ phương tiện lưu thông qua lại tăng cao. Trong điều kiện ngập úng, nguy cơ tai nạn giao thông tại “điểm nóng” này càng lớn, nhất là vào giờ cao điểm hoặc khi xe tải, container đi qua.
Nguyên nhân chính được xác định là tại gói thầu XL01 – đoạn đường dẫn qua ấp Lộ Ngang (xã Kim Sơn) và ấp Giáp Nước (phường Trung An) – không có thiết kế hệ thống thoát nước mưa. Do đó, mỗi khi mưa to, nước từ mặt đường dẫn không thoát kịp, tràn xuống khu dân cư và gây ngập úng.

Nước mưa không có lối thoát ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh. Ảnh: Minh Đảm.
Tình trạng này đã nhiều lần được báo chí phản ánh, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ mới cho triển khai bổ sung các hạng mục thoát nước. Tuy nhiên, tiến độ thi công bị đánh giá là “rùa bò”, chưa kịp thời xử lý dứt điểm, khiến người dân tiếp tục chịu cảnh ngập sau mỗi cơn mưa.
Đại diện Ban Điều hành dự án cầu Rạch Miễu 2 cho biết đã ghi nhận phản ánh và sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cần thiết để khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Nước mưa còn gây úng vườn dằ của người dân xung quanh. Ảnh: Minh Đảm.
Cầu Rạch Miễu 2 là dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL, có tổng chiều dài 17,6 km (trong đó 7,95 km đi qua tỉnh Đồng Tháp, 9,65 km qua tỉnh Vĩnh Long). Công trình bao gồm cầu dây văng Rạch Miễu 2 dài 1,97 km, cầu Mỹ Tho dài 0,45 km và hệ thống đường dẫn dài 15,15 km, xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.810 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, khởi công từ tháng 3/2022 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 19/8/2025.
Việc một công trình hạ tầng lớn vừa đưa vào vận hành đã để xảy ra ngập úng tại khu vực đường dẫn không chỉ gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn đặt ra yêu cầu cấp bách về trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công và cơ quan quản lý trong việc xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.