
Khu vực tỉnh Quảng Ninh dự tính xây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (cơ sở 2) tại TP Hạ Long. Ảnh: Cường Vũ.
Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tỉnh này đang xem xét dừng chủ trương đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (cơ sở 2) tại TP Hạ Long để tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng bệnh viện tại vị trí hiện hữu.
Cuối năm 2023, chủ trương xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 180/NQ-HĐND. Theo đó, bệnh viện mới sẽ có quy mô 1.000 giường, 48 khoa, phòng, được xây dựng trên khu đất khoảng 10 ha. Đây là tổ hợp công trình đồng bộ, hiện đại gồm các khối nhà khám bệnh, điều trị ngoại trú, nội trú, kỹ thuật nghiệp vụ, hành chính quản trị - dịch vụ tổng hợp và hạ tầng phụ trợ. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thực hiện từ năm 2024-2028. Dự án dự kiến được xây dựng trên khu đất (khoảng 33ha) của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng của Công ty Tuyển than Hòn Gai, nằm ở 2 phường Hà Tu và Hồng Hà, TP Hạ Long.
Dự án nhằm hiện thực hóa định hướng xây dựng một bệnh viện quy mô cấp vùng, công nghệ cao, mô hình bệnh viện công viên, bệnh viện xanh, bệnh viện thông minh, đồng bộ, hiện đại, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao của cả nước; góp phần thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe, tăng năng lực khám chữa bệnh cho người dân và phục vụ nhu cầu phát triển lâu dài của tỉnh.
Tuy nhiên, sau quá trình chuẩn bị và rà soát kỹ lưỡng, nhiều yếu tố khách quan và thực tế phát sinh, tỉnh Quảng Ninh đã thẳng thắn nhìn nhận lại tính khả thi và hiệu quả đầu tư của dự án. Một trong những khó khăn lớn nhất là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, để có mặt bằng thực hiện dự án, việc thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án giao do UBND TP Hạ Long thực hiện. Dù UBND tỉnh đã làm việc và có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) xác định chi phí, lập phương án bồi thường, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được thống nhất. Máy móc, nhà xưởng chưa được di dời, dẫn đến việc TP Hạ Long không thể hoàn tất giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa với việc không thể xác định thời điểm triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật.
Bất cập này đã khiến cho thời gian để hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu vực Bệnh viện cơ sở 2 chưa xác định được, dẫn đến dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh cơ sở 2 không thể triển khai theo đúng tiến độ. Việc đầu tư trong điều kiện này sẽ không khả thi, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ "dự án treo", gây lãng phí nguồn lực mà còn đi ngược lại chủ trương khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả mà Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt.
Cùng với đó, trên cơ sở rà soát toàn diện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo rà soát, đánh giá cơ sở vật chất hiện trạng của Bệnh viện đa khoa tỉnh, rà soát tài sản công trên địa bàn Hạ Long và của ngành Y tế. Theo đó, nhiều trụ sở, tài sản công cần nghiên cứu sắp xếp lại theo hướng hợp lý hơn, đảm bảo hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí. UBND tỉnh nhận thấy cần xem xét việc đầu tư công trình mới Bệnh viện đa khoa tỉnh cơ sở 2 gắn với sử dụng có hiệu quả cơ sở Bệnh viện tại vị trí hiện nay cùng với quỹ đất y tế tại khu vực này nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất đai, tài sản công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh hiện có vẫn chưa hết khấu hao.
Căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019 và Nghị định 85/2025/NĐ-CP, khi có phương án sử dụng nguồn lực công hiệu quả hơn, cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể điều chỉnh, thậm chí hủy bỏ chủ trương đầu tư đã phê duyệt trước đó; quan điểm chỉ đạo rõ ràng của Chính phủ tại các công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 và 80/CĐ-TTg ngày 1/6/2025 nhấn mạnh việc xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai, chống lãng phí, thất thoát trong quản lý tài sản công, trên cơ sở đánh giá toàn diện, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét dừng chủ trương đầu tư cơ sở 2; đồng thời giao UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo và mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại vị trí hiện nay, đảm bảo tiến độ và chất lượng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Giải pháp vừa phù hợp thực tiễn, vừa đảm bảo nguyên tắc kế thừa và phát huy hiệu quả tối đa giá trị tài sản công, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, không gián đoạn hoạt động chuyên môn của bệnh viện trong thời gian chuyển tiếp.