Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2, hiện có 3 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) theo hình thức PPP.
Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 360,8/395,68ha đất nông nghiệp (đạt 91%), trong đó tỉnh Hưng Yên đạt 97%, tỉnh Ninh Bình đạt 84%. Các địa phương đã bàn giao cho nhà đầu tư khoảng 82% mặt bằng đất lúa. Liên danh nhà đầu tư đã hoàn tất rà phá bom mìn, thẩm định một số hạng mục cầu lớn.
Về giải ngân vốn đầu tư công, dự án được bố trí từ ngân sách Trung ương 5.700 tỷ đồng (hiện chưa giải ngân nguồn vốn này). Ngoài ra, tỉnh Hưng Yên bố trí 561,123 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 388,334 tỷ đồng và giải ngân hết 130 tỷ đồng vốn vay từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; tỉnh Ninh Bình bố trí 1.000 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 312,52 tỷ đồng.

Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đi qua Nam Định, Thái Bình (cũ): Ảnh: Đơn vị thiết kế.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình (cũ) đi Hưng Hà kết nối với Hưng Yên có chiều dài 24,8km với tổng mức đầu tư 4.928 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thiện nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, đang lựa chọn nhà thầu tư vấn; đồng thời chuẩn bị cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao mốc lộ giới.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ thành phố Thái Bình (cũ) đến cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công có chiều dài 21,28km, tổng vốn 2.121 tỷ đồng. Đến nay, nhà đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu xây dựng, tư vấn giám sát; đang đắp nền, hoàn thiện thủ tục, tiếp nhận hạng mục từ dự án PPP.

Tỉnh Hưng Yên tập trung đầu tư, phát triển hệ thống giao thông, làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Trọng Đảng.
Tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, đẩy nhanh tiến độ thi công
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Thận, cho biết: Đây là các dự án giao thông quan trọng, kết nối vùng, tạo không gian phát triển cho tỉnh. Quá trình thực hiện, các sở, ngành, địa phương cần xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm và thời gian hoàn thành. Một số tồn tại, nguyên nhân khách quan khiến dự án chưa đạt kỳ vọng, đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp linh hoạt tháo gỡ khó khăn. Vì vậy, quá trình triển khai thực hiện dự án các sở, ngành, địa phương cần xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt và xác định rõ mốc thời gian hoàn thành.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ thành phố Thái Bình (cũ) đến cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công phải quyết tâm hoàn thành trong năm 2026, trong đó đoạn từ từ cầu Nghìn đến ĐH.72 phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2025; đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến quốc lộ 39A, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2026.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) theo hình thức PPP, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo phương châm thần tốc, quyết liệt, “3 ca, 4 kíp”, làm xuyên ngày nghỉ lễ, tết để bảo đảm tiến độ đề ra…
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình (cũ) đi Hưng Hà kết nối với Hưng Yên là công trình khởi công chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025 - 2030, phấn đấu mục tiêu quý II/2027 phải hoàn thành.
UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường Hưng Yên tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ san lấp, thi công các dự án, trong đó ưu tiên nguồn vật liệu cung ứng cho các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Sở Xây dựng tập trung theo dõi, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Sở Tài chính tham mưu bố trí nguồn lực thực hiện các dự án. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất số 2 thường xuyên nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thi công