Phường Thái Bình được thành lập trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập các phường: Lê Hồng Phong, Bồ Xuyên, Tiền Phong, Tân Bình thuộc thành phố Thái Bình (cũ) và các xã: Phúc Thành, Tân Hòa, Tân Phong thuộc huyện Vũ Thư (cũ). Đây là địa bàn thủ phủ tỉnh Thái Bình (cũ), nay trở thành đô thị sầm uất bậc nhất trung tâm phía đông của tỉnh Hưng Yên.
Tuyến đường dài gần 25 km sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi để nhân dân tỉnh Thái Bình cũ đi lại giao dịch với cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên mới, đồng thời kết nối phát triển kinh tế - xã hội cả vùng. Tuyến có điểm đầu (Km0+00) tại nút giao giữa đường vào Khu công nghiệp TBS Sông Trà với Quốc lộ 10 (tuyến tránh S1), thuộc địa phận phường Thái Bình; điểm cuối Km24+800 tại đầu cầu vượt sông Luộc, thuộc địa phận xã Ngự Thiên với tổng chiều dài là 24,8 km, đi qua địa bàn phường Thái Bình và các xã Nam Tiên Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La, Ngự Thiên, tỉnh Hưng Yên.
Việc tỉnh Hưng Yên đầu tư hơn 4,9 nghìn tỷ đồng, xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình (cũ) kết nối với trung tâm tỉnh Hưng Yên là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng, tạo hành lang kinh tế mới kết nối các khu công nghiệp, đô thị trong và ngoài tỉnh. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm áp lực, tăng hiệu quả công việc và ổn định tâm lý cho cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh Thái Bình (cũ) về trung tâm tỉnh lỵ Hưng Yên (mới).

Bản đồ tuyến đường chiến lược, kết nối đô thị phía Đông tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Thu Hiền.
Ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh Hưng Yên cho biết: Đây là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian liên kết vùng. Việc đầu tư tuyến đường kết nối sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi trong phối hợp công tác giữa các cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ; tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho cán bộ đang công tác xa nhà.

Cùng với các tuyến đường hiện hữu, việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường quy mô hiện đại sẽ kết nối phát triển đô thị phía đông tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Hà Kim.
Tổng mức đầu tư của dự án có giá trị hơn 4.927 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 1.035 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 3.218 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, các khoản chi phí khác và chi phí dự phòng gần 675 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án được chia thành hai giai đoạn đầu tư: giai đoạn 1 (từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu), tổng kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc), tổng kinh phí khoảng 1.192 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Khánh cho biết: Dự án cần giải phóng mặt bằng trên 186ha; trong đó 35,91ha đã được dự án trước đây giải phóng và bàn giao mặt bằng, đất ở khoảng 4,21ha, đất nông nghiệp khoảng 120,27ha và các loại đất khác.
Hiện nay Ban Quản lý dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 và chính quyền các địa phương đang phối hợp chặt chẽ trong triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để dự án thực hiện đúng tiến độ.