Theo kế hoạch dự kiến, năm 2026 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Long Thành) sẽ chính thức đưa vào khai thác giai đoạn 1. Để thực hiện, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra kịch bản phân chia khai thác giữa Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN).

Theo phương án 1, Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ hoàn toàn hoạt động bay nội địa. Ảnh: Thục Vy.
Trong đó, phương án 1 là TSN tập trung phục vụ hoàn toàn hoạt động bay nội địa, với sản lượng hành khách dự kiến đạt khoảng 29,5 triệu lượt/năm, trong khi toàn bộ hoạt động bay quốc tế sẽ được chuyển giao và khai thác tập trung tại Long Thành, với sản lượng ước đạt 19,1 triệu lượt hành khách quốc tế/năm.
Long Thành cũng sẽ tiếp nhận một phần nhỏ sản lượng nội địa, dự kiến khoảng 1,5 triệu lượt hành khách/năm để phục vụ nhu cầu kết nối trung chuyển. Theo phương án này, tỷ lệ phân chia khai thác giữa hai cảng là: TSN giữ 95% tổng lưu lượng nội địa, Long Thành đảm nhận 100% lưu lượng quốc tế. Qua đó, tạo nền tảng hình thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế tại khu vực phía Nam.
Với phương án 2, TSN sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn, với sản lượng hành khách quốc tế ước đạt khoảng 3,8 triệu lượt/năm, tập trung chủ yếu vào các đường bay khu vực trong bán kính dưới 1.000 km.
Long Thành sẽ đảm nhận toàn bộ các chuyến bay quốc tế đường dài, cùng với một phần lưu lượng nội địa phục vụ nhu cầu kết nối trung chuyển, với sản lượng hành khách quốc tế ước đạt khoảng 15,3 triệu lượt/năm (tổng sản lượng 16,8 triệu lượt hành khách/năm).
Phương án này nhằm phân chia khai thác giữa hai cảng theo đặc thù cự ly đường bay, đồng thời tận dụng hạ tầng hiện hữu tại TSN trong giai đoạn đầu đưa Long Thành vào vận hành, tỷ lệ phân chia khai thác giữa hai cảng là, TSN khai thác 20% tổng lưu lượng quốc tế, và Long Thành khai thác 80% lưu lượng quốc tế.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho rằng, dựa trên số liệu dự báo tăng trưởng và kinh nghiệm quốc tế, việc phân tán hoạt động bay quốc tế sẽ làm suy yếu năng lực trung chuyển, khó cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực. Do đó, phương án hợp nhất toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành được đánh giá có lợi hơn cho vị thế và sức cạnh tranh lâu dài của sân bay này.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng bày tỏ sự đồng thuận cao với phương án thứ nhất nhằm tối ưu công tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực, đồng thời bảo đảm định hướng phát triển Long Thành trở thành đầu mối hàng không quốc tế của Việt Nam.