Phát huy mối quan hệ “cộng sinh”
Trong phát triển du lịch của Hải Phòng, vấn đề liên kết để tháo gỡ các "nút thắt" giữa hàng không và du lịch được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết. Đối mặt với tình trạng nhiều đường bay bị thu hẹp, giá vé cao ảnh hưởng đến sức cạnh tranh, ngành du lịch Hải Phòng và ngành hàng không đã ngồi lại tìm giải pháp thu hút du khách, trong bối cảnh sân bay Cát Bi đang được đầu tư mở rộng quy mô lớn.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng (giữa ảnh) cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tiếp tục hoàn thiện chính sách và đầu tư nâng cấp các điểm đến để phục vụ du khách ngày càng tốt. Ảnh: Duyên Vũ.
Theo đó, tại một hội nghị vừa qua, đại diện các doanh nghiệp đánh giá, du lịch và hàng không từ lâu được ví như "đôi bạn cùng tiến", có mối quan hệ cộng sinh chặt chẽ. Hàng không giúp kết nối du khách đến các điểm đến xa một cách nhanh chóng, còn du lịch mang lại nguồn khách dồi dào cho các hãng bay. Tuy nhiên, mối liên kết này đang đối mặt với nhiều thách thức.
Theo các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển hàng không hiện chiếm hơn 40% trong cơ cấu giá một tour du lịch. Việc giá vé máy bay liên tục tăng cao, đặc biệt vào các dịp lễ và mùa hè, đã trở thành rào cản lớn, làm giảm sức cạnh tranh của các điểm đến như Hải Phòng. Tình trạng hoãn, hủy chuyến bay cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của du khách và uy tín của các công ty lữ hành.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, chia sẻ, dù ngành du lịch thành phố đã có những bước phát triển ấn tượng, 6 tháng đầu năm 2025 đón hơn 5,2 triệu lượt khách, doanh thu 5.510 tỷ đồng, nhưng từ cuối năm 2023, bức tranh chung đã có những mảng tối.
"Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu cùng việc tái cơ cấu của các hãng hàng không, nhiều đường bay từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế đã tạm đóng. Tần suất các chuyến bay còn lại cũng sụt giảm đáng kể", ông Hùng cho biết.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có những chia sẻ tâm huyết với các doanh nghiệp, cùng tìm ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đưa du lịch phát triển xứng tầm với tiềm năng. Ảnh: Duyên Vũ.
Hiện tại, cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi, cửa ngõ trên không quan trọng của cả vùng Duyên hải Bắc Bộ, đang khai thác ổn định 40-50 chuyến bay mỗi ngày. Tuy nhiên, các đường bay từng được kỳ vọng như Bangkok (Thái Lan) hay Thâm Quyến (Trung Quốc) đã phải tạm dừng, để lại nhiều tiếc nuối cho ngành du lịch thành phố.
Ông Lê Huy Trường - Phó Giám đốc Cảng HKQT Cát Bi, cho biết hiện sân bay duy trì các đường bay nội địa trọng điểm tới TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Cần Thơ. Về quốc tế, có các đường bay tới Incheon (Hàn Quốc) và một số thành phố của Trung Quốc như Lệ Giang, Nam Ninh, Côn Minh.
Kỳ vọng từ "siêu dự án" sân bay
Trong bối cảnh khó khăn đó, Hải Phòng vẫn đặt cược lớn vào hạ tầng hàng không. Thành phố sở hữu lợi thế hiếm có với hệ thống giao thông 5 loại hình. Trong đó, Cảng HKQT Cát Bi đạt tiêu chuẩn 4E, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350 và là sân bay dự bị chiến lược cho Nội Bài.
Động lực phát triển mới đang được đặt vào dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, khởi công tháng 8 vừa qua. Với công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm ở giai đoạn 1, Nhà ga T2 sẽ giúp nâng tổng công suất của Cát Bi lên đáng kể.
Đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines chia sẻ những khó khăn và kiến nghị giải pháp để tháo gỡ trong phát triển du lịch gắn với hàng không. Ảnh: Đinh Mười.
Theo ông Lê Huy Trường, khi toàn bộ các công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa (công suất 100.000 tấn/năm), khu logistics, khu bảo dưỡng kỹ thuật hoàn thành, Cảng HKQT Cát Bi có thể đạt công suất khai thác lên tới 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Dù hạ tầng được đầu tư, lượng khách thông qua cảng trong 10 tháng đầu năm 2025 mới đạt hơn 2 triệu lượt, một con số còn khiêm tốn so với tiềm năng. "Trong bối cảnh quy hoạch mở rộng mạnh mẽ, việc liên kết chặt chẽ với ngành du lịch là chiến lược then chốt để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay", ông Trường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp lữ hành cũng đã thẳng thắn nêu lên những mong muốn cấp thiết. Bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Hải Phòng, đề xuất Cảng HKQT Cát Bi và các hãng hàng không cần sớm tăng tần suất các chuyến bay hiện tại, đặc biệt vào mùa cao điểm.
Một doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để tháo gỡ. Ảnh: Đinh Mười.
"Du khách cần sự ổn định về lịch bay và mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, các dịch vụ mặt đất tại sân bay cũng cần được nâng cấp để mang lại trải nghiệm chuyên nghiệp, thuận tiện hơn. Đề nghị cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính quyền, hãng bay và lữ hành trong việc xây dựng các gói sản phẩm kích cầu, quảng bá điểm đến Hải Phòng”, bà Thanh nói.
Trước những đề xuất này, các bên liên quan đã đưa ra cam kết hành động. Đại diện Cảng HKQT Cát Bi cho biết sẽ phối hợp với Sở Du lịch và các hãng hàng không để xúc tiến mở lại các đường bay cũ và nghiên cứu các đường bay mới tiềm năng đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Sân bay cũng sẽ phát triển hệ sinh thái dịch vụ phi hàng không như trung tâm thông tin du lịch, quầy bán tour, khu sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sản ngay tại nhà ga.
Việc "bắt tay" giữa ngành hàng không và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích thực sự, biến những tiềm năng của hạ tầng hàng không thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành du lịch. Mục tiêu không chỉ là đưa du khách đến với Hải Phòng nhiều hơn, mà còn là khẳng định vị thế của thành phố hoa phượng đỏ trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hải Phòng, sẽ tham mưu cho Chính phủ các chính sách, cơ chế hỗ trợ mở đường bay mới, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo môi trường du lịch văn minh, an toàn.



























