| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Tất cả vì sự hài lòng của người dân

Thứ Ba 01/07/2025 , 16:12 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Khẩn trương, đồng bộ, tất cả vì sự hài lòng của người dân là tinh thần trong ngày đầu tiên TP Hải Phòng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Nhịp đập mới tại 114 Trung tâm phục vụ hành chính công

Ngày 1/7 đã đi vào lịch sử tại TP Hải Phòng mới với 114 Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) đồng loạt đi vào hoạt động sau khi sáp nhập với tỉnh Hải Dương. Đây không chỉ là một cách mạng về sắp xếp lại bộ máy mà còn mở ra một chương mới với những tiện ích thiết thực cho người dân và cả những ước mơ, khát vọng cống hiến của những con người trong cuộc.

Người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở phường An Hải, TP Hải Phòng được tình nguyện viên tận tình hướng dẫn. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở phường An Hải, TP Hải Phòng được tình nguyện viên tận tình hướng dẫn. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 30/6, thăm Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An, TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dặn dò cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội phải quán triệt tinh thần gần dân, sát dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Bảo đảm càng chuyển đổi số thì càng phải gần dân hơn, bằng tình cảm, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Tại TTPVHCC phường An Hải, TP Hải Phòng, chị Nguyễn Thị Thủy (trú tại Tổ dân phố Hoàng Mai, phường An Hải) phấn khởi chia sẻ: “Bình thường những việc này tôi phải lên tận bộ phận một cửa của quận, đi lại khá xa. Hôm nay chỉ cần ra phường là được, tiện nhất là gần nhà. Tôi thấy thủ tục cũng đơn giản, không gian làm việc không quá đông đúc, mọi thứ rất thoải mái”.

Sự phấn khởi của chị Thủy cũng là cảm nhận chung của anh Đinh Quốc Tân, một người dân trú tại phường An Đồng (cũ) đến làm thủ tục sang tên cho căn nhà đầu tiên của mình ở khu nhà ở xã hội Hoàng Huy vui vẻ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đi làm thủ tục này nên khá lo lắng vì nghe nhiều người nói là giấy tờ hay phức tạp. Tuy nhiên hôm nay đi làm, tôi thấy các cán bộ ở đây rất nhiệt huyết, năng động và hướng dẫn rất nhiệt tình. Cảm giác mọi thứ rất thân thiện, tiện lợi, đúng với tinh thần của cơ chế một cửa mà tôi thường mong”.

Không chỉ người dân gốc Hải Phòng, những công dân của các xã vừa sáp nhập từ Hải Dương cũng cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực. Có mặt tại trung tâm xã để làm thủ tục giấy tờ, bà Nguyễn Thị Hải, người dân xã Gia Phúc, TP Hải Phòng cho biết: “Ban đầu nghe thông tin sáp nhập tôi cũng khá lo lắng sợ việc làm thủ tục hành chính sẽ gián đoạn, ảnh hưởng đến công việc gia đình nhưng không ngờ là không bị ảnh hưởng gì cả. Hôm nay tôi lên đây xin giấy tờ, thấy chỗ làm việc rất khang trang, đẹp đẽ, sạch sẽ mà các nhân viên trực tiếp với dân thì rất hồ hởi và tình cảm nên tôi vui lắm”.

Anh Đinh Quốc Tân - một người dân trú tại phường An Đồng (cũ) cho biết rất hài lòng với sự phục vụ trong ngày anh đi làm giấy tờ cho căn nhà đầu tiên của đời mình. Ảnh: Đinh Mười.

Anh Đinh Quốc Tân - một người dân trú tại phường An Đồng (cũ) cho biết rất hài lòng với sự phục vụ trong ngày anh đi làm giấy tờ cho căn nhà đầu tiên của đời mình. Ảnh: Đinh Mười.

Những lời nhận xét mộc mạc, chân thành của người dân được PV ghi lại trong ngày chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động chưa phải đại diện cho tất cả nhưng là minh chứng sống động nhất cho thấy chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã thực sự chạm đến cuộc sống của người dân, mang lại những lợi ích thiết thực và xây dựng một hình ảnh chính quyền gần gũi, thân thiện hơn.

Sự hài lòng của người dân không đến một cách ngẫu nhiên, đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị công phu và một quyết tâm chính trị mạnh mẽ. Trên toàn thành phố Hải Phòng, 114 TTPVHCC cấp xã, phường đã đi vào hoạt động với tinh thần khẩn trương, chuyên nghiệp.

Ông Lương Thế Qúy – Chủ tịch UBND phường An Hải, TP Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đã lường trước lượng công dân sẽ tăng cao trong ngày đầu tiên và đã chủ động có phương án bố trí, tăng cường lực lượng từ Đoàn Thanh niên, Phụ nữ và các tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân một cách kịp thời. Dù trong giai đoạn đầu, việc vận hành có thể phát sinh những vấn đề kỹ thuật nhỏ, nhưng chúng tôi đã quán triệt tinh thần cầu thị, giải thích để người dân thấu hiểu và nỗ lực khắc phục nhanh nhất có thể”.

Cán bộ, người dân gần gũi hướng dẫn, chia sẻ những vấn đề chưa rõ về thủ tục. Nhịp đập mới tại các Trung tâm phục vụ hành chính công ở Hải Phòng trong ngày hoạt động đầu tiên. Ảnh: Hoàng Phong.

Cán bộ, người dân gần gũi hướng dẫn, chia sẻ những vấn đề chưa rõ về thủ tục. Nhịp đập mới tại các Trung tâm phục vụ hành chính công ở Hải Phòng trong ngày hoạt động đầu tiên. Ảnh: Hoàng Phong.

Bước đi đột phá nhất là việc phân cấp, ủy quyền giải quyết hơn 80% thủ tục hành chính từ cấp huyện xuống cho cấp phường, xã. Điều này bước đầu đặt lên vai chính quyền cơ sở khối lượng công việc lớn kèm theo đó là những trách nhiệm đi cùng. “Trách nhiệm của chính quyền phường sau khi được phân cấp là rất lớn. Với nhiều thủ tục mới và phức tạp, đặc biệt trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, trật tự xây dựng,… Tuy nhiên đội ngũ cán bộ xác định phải không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chúng tôi coi đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để trưởng thành”, một lãnh đạo phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Thủy Nguyên chia sẻ.

Thử thách, khát vọng và trách nhiệm

Cùng với việc sáp nhập TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, cũng như tại các địa phương khác trong cả nước và đằng sau sự dịch chuyển của những tấm biển hiệu là hành trình của những con người cụ thể, với những nỗi lo toan và cả những khát vọng lớn lao.

Ông Lương Thế Qúy – Chủ tịch UBND phường An Hải, TP Hải Phòng kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công trong ngày vận hành chính thức đầu tiên. Ảnh: Hoàng Phong.

Ông Lương Thế Qúy – Chủ tịch UBND phường An Hải, TP Hải Phòng kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công trong ngày vận hành chính thức đầu tiên. Ảnh: Hoàng Phong.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, một chuyên viên công tác đoàn vừa chuyển từ Tỉnh đoàn Hải Dương về đơn vị mới tại Hải Phòng không giấu giếm những cảm xúc rất thật, chia sẻ: “Thú thật với anh, tâm tư đầu tiên là lo lắng. Bọn em đang ở một tỉnh lẻ, nay ra một thành phố lớn, rất lo không biết năng lực chuyên môn có đáp ứng được không. Rồi lo cho con cái, gia đình nữa”.

Nhưng vượt lên trên những lo toan ban đầu ấy là một khát vọng mạnh mẽ của Ngọc Anh: “Em lại có một niềm tin rất lớn, em coi đây là cơ hội để được ra biển lớn. Bọn em sẽ có cơ hội được học hỏi, được vẫy vùng, được làm những điều to lớn hơn. Bố em cũng là công chức, vừa về hưu, khi có chủ trương này, bố bảo rằng thế hệ trước lùi lại là để tạo cơ hội cho lớp trẻ các con vươn mình. Nên em tâm niệm mình phải cố gắng, cống hiến thay cả phần của bố nữa”.

Nếu ở những người trẻ là những khát vọng tràn đầy, mong muốn được cống hiến được khẳng định mình thì ở những cán bộ lãnh đạo có thâm niên lại cho thấy tâm thế vững vàng và đầy trách nhiệm. “Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, toàn thể cán bộ chúng tôi đều nhận thức sâu sắc về cơ hội và trách nhiệm của mình. Việc sáp nhập đã mở ra một không gian phát triển rộng lớn, cho phép kết hợp thế mạnh của hai địa phương để quy hoạch những vùng sản xuất, chế biến quy mô lớn, bền vững. Đây là cơ hội vàng để tạo ra những bước đột phá cho ngành nông nghiệp. Cá nhân tôi, dù ở bất kỳ cương vị nào, cũng sẽ nỗ lực cống hiến hết mình, bởi đó là cái nghiệp mà mình đã lựa chọn và gắn bó”, ông Vũ Văn Hoạt - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Chăn nuôi và Thú y Hải Dương (cũ) chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh vận chuyển tài liệu, tư trang sang Hải Phòng, chuẩn bị cho hành trình mới. Ảnh: Đinh Mười.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh vận chuyển tài liệu, tư trang sang Hải Phòng, chuẩn bị cho hành trình mới. Ảnh: Đinh Mười.

Ngày 1/7 lịch sử đã bắt đầu, những thùng hồ sơ vẫn đang được sắp xếp, những gương mặt mới vẫn đang làm quen với nhau, những lo toan và hy vọng vẫn đan xen,..  và cả những câu chuyện đời thường đã dệt nên bức tranh toàn cảnh của sự kiện sáp nhập đơn vị hành chính và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Hải Phòng.

Thành công của một chủ trương lớn không chỉ nằm ở những con số trong báo cáo, mà nằm ở chính sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, từ người chuyên viên trẻ tuổi như chị Ngọc Anh đến vị lãnh đạo có thâm nhiên như ông Hoạt, được đo lường bằng chính sự hài lòng của những công dân như chị Thủy, anh Tân hay bà Hải và những người dân khác.

Chính sự đồng lòng từ trên xuống dưới, từ quyết tâm của lãnh đạo đến sự nỗ lực của từng cán bộ và sự ủng hộ của người dân đang là nguồn năng lượng, là sự bảo đảm vững chắc nhất cho sự thành công của cuộc chuyển mình lịch sử, kiến tạo tương lai phát triển năng động và toàn diện hơn cho thành phố cảng Anh hùng.

Theo ông Hoàng Minh Cường - Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho biết, thời gian tới, để các Trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố thực sự phát huy hiệu quả, các cấp, ngành sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi từ người dân, doanh nghiệp để cải tiến, đổi mới hoạt động.

Xem thêm

Bình luận mới nhất