TP Hải Phòng mới còn 114 xã, phường
Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập với tỉnh Hải Dương và sắp xếp lại các đơn vị hành chính, thành phố Hải Phòng mới sẽ có diện mạo mới với 114 đơn vị cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu kinh tế - quốc phòng Cát Hải, Bạch Long Vỹ. Đây là kết quả của chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo không gian phát triển mới, đồng bộ và bền vững.

Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 địa phương cấp tại TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.
Để chuẩn bị cho sự thay đổi mang tính cách mạng này, Hải Phòng và Hải Dương đã hoàn thành hai giai đoạn vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp tại toàn bộ 114 đơn vị. Mới đây nhất, từ ngày 20 đến 25/6, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được vận hành thử, với gần 350 thủ tục được thiết lập. Kết quả đã tiếp nhận và xử lý gần 2.000 hồ sơ, trong đó gần một nửa là hồ sơ trực tuyến.
“Thủ tục hành chính cấp xã sẽ tăng lên 362 thủ tục, trong đó có tới 229 thủ tục mới được chuyển từ cấp huyện xuống. Cán bộ cấp xã phải làm quen ngay với khối lượng công việc này”, ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho hay.
Theo đánh giá, các thủ tục được xử lý bảo đảm theo quy trình; cán bộ, công chức cấp xã đã nắm bắt cơ bản các chức năng phần mềm và xử lý luân chuyển hồ sơ theo quy trình mới. Các phiên họp giả định của Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam cấp xã cũng được tổ chức và kết nối trực tuyến thành công, cho thấy sự sẵn sàng về mặt hạ tầng công nghệ thông tin.
Theo ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, dù việc vận hành thử nghiệm đã xong, nhưng phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm. Thứ nhất là vấn đề bố trí trụ sở làm việc cho các đơn vị mới sáp nhập và thứ hai là khối lượng thủ tục hành chính tăng thêm 229 thủ tục sẽ dồn về cấp xã.
Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới, nghĩa là người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ xã, phường nào, đòi hỏi sự tập trung và trình độ chuyên môn rất cao của đội ngũ cán bộ cơ sở. Do vậy, công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phải được đặt lên hàng đầu để đảm bảo bộ máy mới vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp ngay từ khi vận hành.

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra hoạt động thử nghiệp các thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Đông Hải. Ảnh: Đàm Thanh.
Trung tâm chính trị - hành chính mới đã sẵn sàng
Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và hạ tầng Hải Phòng cho biết, sau một thời gian triển khai thi công, đến nay Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố đã hoàn thành các hạng mục của dự án. Những ngày vừa qua, đơn vị đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để các đơn vị di chuyển sang trụ sở mới, đồng thời bố trí lực lượng cán bộ của ban hỗ trợ, hướng dẫn các sở, ngành trong quá trình di chuyển, sắp xếp cơ sở vật chất, sớm ổn định làm việc.
Từ ngày 23/6, các cơ quan Đảng, chính quyền, sở, ngành của Hải Phòng cũ đã bắt đầu di chuyển sang làm việc tại Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm. Theo phương án sắp xếp, các cơ quan trọng yếu như Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố sẽ làm việc tại tòa A (15 tầng). Văn phòng UBND thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo làm việc tại tòa B (15 tầng). Các sở, ban, ngành còn lại được bố trí tại các khối nhà từ C đến M.
Không chỉ các cơ quan của Hải Phòng, Sở Xây dựng Hải Dương, một số đơn vị khác cũng đã có văn bản đề nghị các ban, sở, ngành của tỉnh cũ di chuyển về trụ sở mới ở TP Hải Phòng trong hai ngày 28 và 29/6 để đảm bảo hoạt động bình thường ngay sau khi hợp nhất.
Trước đó, theo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính TP Hải Phòng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 16/6. Thành phố Hải Phòng sẽ thực hiện sắp xếp 176 đơn vị hành chính cấp xã hiện có (gồm 148 xã, 22 phường và 6 thị trấn của Hải Phòng cũ cùng với các xã, phường của tỉnh Hải Dương) thành 114 xã và phường mới.

Trung tâm Chính trị - Hành chính của TP Hải Phòng mới được đặt tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm, có tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Ảnh: Đinh Mười.
Cụ thể, 77 xã, phường, thị trấn sẽ sáp nhập với nhau để thành lập 32 xã, phường mới. Đáng chú ý, toàn bộ 6 thị trấn hiện có gồm: Núi Đèo (Thủy Nguyên), An Dương (An Dương), Trường Sơn (An Lão), Tiên Lãng (Tiên Lãng), Vĩnh Bảo (Vĩnh Bảo) và Cát Bà (Cát Hải) sẽ được giải thể để thành lập các phường thuộc các đơn vị hành chính đô thị mới.
Bên cạnh đó, 29 xã, phường sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính. Các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Kiến An, Dương Kinh và Đồ Sơn sẽ có sự thay đổi về ranh giới để phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị.
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương lớn, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo ra không gian phát triển mới, đồng bộ và bền vững hơn cho thành phố Hải Phòng trong giai đoạn tới - kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Trung tâm Chính trị - Hành chính của TP Hải Phòng mới được đặt tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm, có tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, gồm 14 khối nhà thiết kế đối xứng hiện đại, với tổng diện tích sàn lên tới gần 90.000 m². Bên cạnh đó là Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn quy mô quốc tế với vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng, có hội trường lớn sức chứa 1.500 chỗ ngồi.