Trong tháng 8, tất cả các nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước. Đáng chú ý, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch ghi nhận mức tăng cao nhất với 0,6%, nhờ hiệu ứng của chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Hà Nội trở thành điểm đến nhộn nhịp, lượng khách tăng mạnh khiến giá dịch vụ du lịch, giải trí đi lên, kéo CPI chung tăng thêm 0,03%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8/2025 tại Hà Nội tăng gần 3,4%.
Không khí lễ hội sôi động cũng kéo theo mức chi tiêu cho ăn uống ngoài gia đình tăng đáng kể. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,41%, trong đó riêng giá ăn ngoài tăng tới 0,54%, còn thực phẩm cũng nhích nhẹ 0,41%. Mức tăng này đóng góp 0,13% vào chỉ số CPI chung.
Thời điểm năm học mới cận kề khiến chi phí giáo dục tăng 0,21%. Cùng lúc, tiêu thụ điện, nước trong tháng nóng đỉnh điểm cũng khiến nhóm nhà ở, điện, nước và vật liệu xây dựng tăng 0,13%, chủ yếu do giá điện bình quân tăng 1,1%. Giá thuê nhà và vật liệu bảo dưỡng nhà ở cũng tăng lần lượt 0,84% và 0,25%.
Các nhóm khác ghi nhận mức biến động nhẹ: nhóm giao thông tăng 0,13% do chi phí bảo dưỡng, phụ tùng tăng; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,09%; thiết bị gia dụng tăng 0,05%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,03%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%; bưu chính viễn thông tăng 0,01%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,08%.
Dịch vụ y tế và nhà ở dẫn đầu mức tăng CPI bình quân 8 tháng, tính từ đầu năm đến nay, phần lớn các nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đều tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng lên tới 14,99%, kéo CPI chung tăng 0,76%. Mức tăng này chủ yếu do Hà Nội áp dụng khung giá mới cho dịch vụ khám chữa bệnh công lập theo Nghị quyết 45/2024/NQ-HĐND có hiệu lực từ cuối năm 2024.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng tăng mạnh 8,19%, góp 1,67% vào CPI chung. Trong đó, giá thuê nhà tăng tới 10,91%, giá điện tăng 6,63% và nước sạch tăng 3,16%.
Các lĩnh vực gắn liền với tiêu dùng hàng ngày như văn hóa - du lịch, ăn uống, may mặc cũng ghi nhận mức tăng khá: văn hóa, giải trí, du lịch tăng 4,03%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,82% với mức tăng rõ rệt ở ăn ngoài (4,4%), lương thực (3,68%) và thực phẩm (2,11%). Nhóm may mặc, giày dép tăng gần 2%; đồ uống, thuốc lá tăng 1,69%; thiết bị gia đình tăng 0,9%.
Đáng chú ý, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng tới 4,58%, chủ yếu do giá trang sức tăng gần 50% và giá bảo hiểm y tế tăng mạnh 21,74%.
Ở chiều ngược lại, ba nhóm ghi nhận mức giảm trong 8 tháng qua. Nhóm giao thông giảm 2,89%, kéo CPI chung giảm 0,28%. Giáo dục giảm nhẹ 1,22% và bưu chính viễn thông giảm 0,74%.