Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức chương trình tập huấn “Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên sàn thương mại điện tử”. Chương trình nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới và tối ưu hiệu quả kinh doanh dịp cao điểm cuối năm.
Theo bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC, đây là thời điểm các doanh nghiệp đồng loạt chuẩn bị và triển khai những chiến dịch quảng bá sản phẩm trọng điểm, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng cao của người dân nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ sắp tới. Ảnh: Phú Quốc.
Chương trình tập trung trang bị kiến thức vận hành thực tiễn, kỹ năng xây dựng nội dung số và chuẩn hóa quy trình bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp trên địa bàn. Đây được xem là những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp trụ vững và tăng trưởng trong môi trường thương mại điện tử cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đặc biệt, đây là dịp để giúp các doanh nghiệp triển khai hiệu quả các chiến dịch quảng bá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sắp tới.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, thương mại điện tử đã chuyển từ kênh bổ trợ sang trụ cột quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Theo số liệu công bố, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm 3 thị trường lớn nhất Đông Nam Á.
Tuy nhiên, cùng với đà tăng trưởng là sự sàng lọc mạnh mẽ của thị trường. Đến cuối quý II/2025, trên bốn sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki chỉ còn khoảng 537.900 shop hoạt động, giảm 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
“Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhiều nhà bán hàng không đáp ứng yêu cầu vận hành, chậm thích ứng xu hướng nội dung mới và chịu áp lực chi phí ngày càng lớn. Trong bối cảnh đó, nâng cao kỹ năng và chuẩn hóa quy trình được xem là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh”, bà Hồ Thị Quyên cho hay.
Tại buổi tập huấn, các chuyên gia tập trung chia sẻ tư duy xây dựng thương hiệu trên nền tảng số theo hướng dài hạn. Thay vì chạy theo lượt xem hay tương tác ảo, doanh nghiệp được khuyến nghị xác định mục tiêu kênh rõ ràng, gắn chặt với khả năng chuyển đổi doanh thu. Việc xác định đối tượng khách hàng cũng được mở rộng, không chỉ là người mua, mà còn là nhóm đồng cảm với giá trị, câu chuyện và định hướng của thương hiệu.
Tại hội thảo, TikTok Shop hướng dẫn kỹ thuật vận hành, mô hình tổ chức nhân sự bài bản để có phiên bán hàng trực tuyến (livestream) thông suốt, hiệu quả, từ người dẫn dắt, đội ngũ kỹ thuật đến bộ phận xử lý đơn hàng, xây dựng kịch bản, kể câu chuyện thương hiệu... Chương trình cũng nhấn mạnh việc tuân thủ chính sách nền tảng và quy định pháp luật về quảng cáo, bản quyền, giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và bảo vệ uy tín thương hiệu trong môi trường số.
Từ đó, tạo nền tảng xây dựng niềm tin bền vững với người tiêu dùng. Đây được coi là yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh nội dung ngày càng gay gắt.





























