Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TP Hà Nội về tăng cường dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình xin cấp phép xây dựng - một nhóm thủ tục có tần suất phát sinh hồ sơ cao, từ 9/6/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ xây dựng qua hình thức trực tuyến và trực tuyến toàn trình. Đây là bước đột phá mạnh mẽ nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 01. Ảnh: Nguyễn Hà.
Chủ trương này cũng góp phần thực hiện Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết 57/NQ-TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Việc tiếp nhận hồ sơ được chia làm hai nhóm:
Nhóm 1: Gồm 5 thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, liên quan đến giấy phép xây dựng công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Nhóm 2: Gồm 7 thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến, liên quan đến các công trình đặc biệt, cấp I, II và các trường hợp di dời.
Người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được miễn 100% phí, lệ phí hành chính đến hết ngày 31/12/2025 (theo Nghị quyết 07/2023/NQ-HĐND). Ngoài ra, Hà Nội hỗ trợ 26.000 đồng/lượt chuyển phát hồ sơ qua bưu chính trên toàn địa bàn và cả ngoại tỉnh.
Hình thức nộp hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực: tiết kiệm thời gian, không phải di chuyển, không phụ thuộc giờ hành chính và tránh tiếp xúc trực tiếp, từ đó giảm nguy cơ gây phiền hà, phát sinh chi phí "ngoài luồng".
Để nộp hồ sơ trực tuyến, người dân, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại đường link: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/.
- Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia.
- Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu.
- Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp hồ sơ”.
- Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện.
- Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu.
- Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên Hệ thống.
- Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà.
- Bước 9: Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên Hệ thống, tiến hành nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh của Trung tâm. Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định.
