| Hotline: 0983.970.780

Giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội

Thứ Tư 22/10/2025 , 08:36 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, đơn vị quản lý để tìm phương án giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025-2030.

Áp dụng chuyển đổi số vào quản lý giao thông

Chiều 21/10, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo Đề án tổng thể “Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo”.

Để giải bài toán ùn tắc giao thông, đơn vị tư vấn nghiên cứu Đề án đưa ra 11 nhóm giải pháp, với 116 biện pháp và nhiệm vụ cụ thể như: Về chính sách, hạ tầng; tập trung lên kế hoạch (cải thiện giao thông công cộng, giao thông phi cơ giới, giao thông tĩnh và kiểm soát hoạt động của phương tiện cơ giới cá nhân...), xây dựng cơ chế, chính sách (kiểm soát đăng ký mới phương tiện; giới hạn, kiểm soát hoạt động của phương tiện; khuyến khích, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và giảm ùn tắc giao thông…) cũng như thực hiện các giải pháp cấp bách.

Đồng thời, tập trung cải thiện hạ tầng, tổ chức giao thông, giao thông công cộng, giao thông chia sẻ, giao thông phi cơ giới, kiểm soát tình hình ùn tắc giao thông và truyền thông thay đổi hành vi, nhận thức của người tham gia giao thông. Phát triển hệ thống đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng; quản lý nhu cầu giao thông; kiểm soát đoàn phương tiện hiện có; tổ chức giao thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm...

Hội thảo là bước quan trọng trong quy trình hoàn thiện Đề án, thể hiện quyết tâm và tinh thần cầu thị, công khai, minh bạch của TP Hà Nội. Đồng thời là diễn đàn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tập hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý nhằm đề xuất các nhóm giải pháp tổng thể, đồng bộ, khả thi cho cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, từng bước giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông giai đoạn 2025-2030, xây dựng nền tảng vững chắc cho giai đoạn sau năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Phạm Công.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Phạm Công.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Dương Đức Tuấn cho biết, những năm qua, cùng với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng phương tiện cơ giới tăng nhanh, tốc độ gia tăng dân số cơ học cao tuy nhiên hệ thống hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ đã khiến ùn tắc giao thông trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

“Đây là vấn đề cần được đưa vào chương trình hành động nhiệm kỳ 2026-2031 của TP Hà Nội, trong đó giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và có tính đột phá. Chỉ đạo đó đặt ra cho chúng ta trách nhiệm phải hành động quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm của Đề án: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, điều hành giao thông, giám sát, phân luồng, xử lý vi phạm và cung cấp thông tin thời gian thực cho người tham gia giao thông. Điều tiết, kiểm soát hợp lý phương tiện cá nhân, từng bước hạn chế xe cơ giới vào khu vực trung tâm, song song với chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, thân thiện môi trường. Nâng cao ý thức và văn hóa giao thông của người dân; huy động đa dạng nguồn lực xã hội, kết hợp ngân sách Nhà nước, nguồn vốn tư nhân và hợp tác quốc tế, bảo đảm tính khả thi của các dự án giao thông trọng điểm.

Cần 53 tỷ USD để giải quyết ùn tắc giao thông

Đại diện đơn vị tư vấn nghiên cứu Đề án, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thạo - Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, thực trạng hệ thống giao thông của TP Hà Nội như hiện nay đã dẫn đến sự mất cân đối nghiêm trọng về cung (công suất của hệ thống) và cầu (nhu cầu giao thông với tỉ trọng chính là giao thông cá nhân, đặc biệt giao thông cơ giới bằng xe máy và ô tô).

Hệ thống giao thông vận tải của TP Hà Nội đang hoạt động ở ngưỡng vượt công suất và không bền vững dẫn đến các hệ lụy chính về ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí bên cạnh những tác động lớn đến an toàn giao thông, tổn thất kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe nhân dân và văn minh Thủ đô.

"Nếu không sớm có sự cải thiện, Hà Nội sẽ phải đối mặt với mức trầm trọng hơn, dần chạm ngưỡng "thảm họa về giao thông" mà một số đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok, Manila, Jakarta… đã và đang phải đối mặt", Đề án đưa ra dự báo.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Nguyễn Phi Thường phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Phạm Công.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Nguyễn Phi Thường phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Phạm Công.

Theo đơn vị tư vấn nghiên cứu Đề án xác định, nhu cầu kinh phí tối thiểu thực hiện đề án giảm ùn tắc khoảng gần 1,4 triệu tỷ đồng, tương đương gần 53 tỷ USD.

Trong đó, giai đoạn 2025 - 2030 ước khoảng 569.040 tỷ đồng (21,6 tỷ USD) với tỷ trọng dành cho đầu tư đường sắt đô thị chiếm 57,1%, hạ tầng đường bộ chiếm 37,8%; Giai đoạn 2031-2035 ước khoảng 828.068 tỷ đồng (31,4 tỷ USD) với tỷ trọng dành cho đầu tư đường sắt đô thị chiếm 79,2%, hạ tầng đường bộ chiếm 17,6%.

Quang cảnh buổi Hội thảo do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức. Ảnh: Phạm Công.

Quang cảnh buổi Hội thảo do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức. Ảnh: Phạm Công.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành, đơn vị quản lý đã tham gia đóng góp ý kiến để tìm phương án hiệu quả nhất nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp, tiếp thu và hoàn thiện Đề án tổng thể “Giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025 -2030 và những năm tiếp theo”, trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và triển khai thực hiện.

“Sở Xây dựng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, cùng các tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân để triển khai đề án một cách đồng bộ, hiệu quả và thực chất”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh.

Xem thêm
Kỳ tích viết trên lưng núi: [Bài 2] Chuyện 'cây ông Lũy'

Người Mông ở Kiên Thành - thủ phủ măng Bát Độ gọi cây măng là ‘cây ông Lũy’ như cách biết ơn người đã mang lại ấm no cho dân bản từ việc trồng măng.