Ngày 8/7, Ủy ban Môi trường và Thị trường của Nghị viện châu Âu đã thông qua đề xuất quy định mới của EU thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực sản xuất và xử lý ô tô, giúp tăng tính bền vững của ngành công nghiệp ô tô, từ khâu thiết kế đến khi xe hết vòng đời sử dụng.
Theo dự thảo quy định, các quy định mới sẽ áp dụng đối với ô tô và xe tải nhỏ sau một năm kể từ khi có hiệu lực, và sau 5 năm đối với các loại phương tiện khác như xe buýt, xe tải hạng nặng, xe máy, xe bốn bánh, xe gắn máy và xe ô tô có kích thước nhỏ. Một số loại phương tiện sẽ được miễn trừ, như xe chuyên dụng hoặc xe có giá trị lịch sử. Các nghị sĩ EU (MEPs) cũng muốn miễn trừ cho các phương tiện được thiết kế và sản xuất phục vụ trong quân đội, dân phòng, cứu hỏa, cấp cứu y tế và các phương tiện có giá trị văn hóa đặc biệt.

Với những quy định mớ, EU kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn để ngành công nghiệp ô tô chuyển mình theo hướng bền vững, tuần hoàn và có trách nhiệm hơn với môi trường. Ảnh: VNEconomy.
Quy định mới yêu cầu các phương tiện mới phải được thiết kế sao cho các cơ sở xử lý có thể dễ dàng tháo rời càng nhiều bộ phận và linh kiện càng tốt, nhằm phục vụ việc thay thế, tái sử dụng, tái chế, tái sản xuất hoặc tân trang. Các nghị sĩ EU nhấn mạnh, nhà sản xuất không được sử dụng phần mềm phiên bản cập nhật, bởi điều đó có thể gây cản trở việc tháo lắp và thay thế linh kiện.
Các nghị sĩ cũng đề xuất rằng trong vòng 6 năm sau khi quy định có hiệu lực, mỗi loại xe mới phải chứa tối thiểu 20% nhựa tái chế. Mục tiêu này sẽ được nâng lên ít nhất 25% trong vòng 10 năm, nếu nguồn cung nhựa tái chế có giá hợp lý và đủ đáp ứng. Ủy ban châu Âu sẽ nghiên cứu khả thi để đưa ra chỉ tiêu về tỷ lệ thép và nhôm tái chế trong tương lai.
Ngoài ra, nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm mở rộng về sản phẩm, bao gồm chi phí thu gom và xử lý phương tiện khi hết hạn sử dụng. Quy định cụ thể sẽ áp dụng đối với việc tháo rời linh kiện, chất lỏng, và các bộ phận chứa khí, chất làm lạnh hoặc các chất nguy hại trước khi nghiền xe.
Các nghị sĩ yêu cầu chính quyền các nước châu Âu tăng cường thanh tra định kỳ các cơ sở xử lý phương tiện hết hạn và xây dựng kế hoạch thanh tra nhằm phát hiện các hành vi bất hợp pháp.
Văn bản nhấn mạnh quy định xe qua đã qua sử dụng chỉ được phép xuất khẩu nếu không được coi là xe hết vòng đời. Các nghị sĩ đề xuất làm rõ tiêu chí xác định một phương tiện là đã hết vòng đời, cũng như các giấy tờ cần thiết cho cơ quan hải quan khi xuất khẩu.