Hành trình của một dự án chiến lược
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam không chỉ góp phần duy trì sản lượng khai thác trong bối cảnh các mỏ lân cận suy giảm mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Dự án Phát triển mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam thuộc Lô 09-2/09, với các bên tham gia là Liên doanh Vietsovpetro, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và OA Zarubezhneft. Trong đó, Vietsovpetro giữ vai trò Người điều hành, đảm nhận các công việc bao gồm: xây dựng giàn trung tâm CPP-KNT, giàn nhẹ WHP-KTN; các đường ống nội mỏ - liên mỏ và cáp ngầm; cải hoán các hạng mục tại giàn MSP-10, MSP-9, BK-15. Đây là một dự án phức tạp, với rất nhiều gói thầu có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao.

Giàn trung tâm Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam. Ảnh: Petrovietnam.
Dự án Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam chính thức khởi công vào ngày 7/6/2023 tại bãi chế tạo Xí nghiệp Xây lắp - Cảng Vietsovpetro, được triển khai trong 33 tháng, bao trùm toàn bộ các giai đoạn thiết kế, mua sắm, chế tạo đến lắp đặt, chạy thử và đưa vào vận hành. Đây là một quá trình tổ chức phức tạp, đòi hỏi tính liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận và đặc biệt là sự điều phối nhịp nhàng giữa các đơn vị trong Vietsovpetro và các nhà thầu.
Trong quá trình triển khai, tập thể cán bộ, kỹ sư và người lao động Vietsovpetro đã đối mặt với hàng loạt khó khăn: thời gian triển khai dự án rất ngắn đòi hỏi các hạng mục và giai đoạn dự án phải triển khai song song mới đảm bảo được tiến độ đề ra, cho đến những tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, xung đột địa chính trị... đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây ảnh hưởng đến thời gian cung cấp hàng hóa theo yêu cầu tiến độ dự án.
Những biến động này khiến vật tư, thiết bị cung cấp trễ, dẫn đến xáo trộn quy trình tổ chức thi công theo trình tự, thời gian hoàn thành các mốc theo kế hoạch, nhiều hạng mục phải tiếp tục thi công thực hiện ngoài biển thay vì phải hoàn tất trong bờ.
Trước thách thức đó, Vietsovpetro và các nhà thầu đã tối ưu thiết kế, biện pháp thi công, tận dụng vật tư hiện có để giữ vững tiến độ. Hành trình đó được đánh dấu bởi hàng loạt cột mốc quan trọng: từ việc hoàn thành thiết kế FEED trong bối cảnh căng thẳng của dịch Covid-19 năm 2021; hạ thủy chân đế giàn KNT ngày 27/3/2024, lắp đặt topside CPP-KNT ngày 4/5/2025; nghiệm thu kỹ thuật: MSP-10 (4/7/2025), CPP-KNT và WHP-KTN (11/7/2025).

Hạ thủy thành công chân đế KTN - dự án Phát triển mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam. Ảnh: Petrovietnam.
Dự án đã ghi nhận 7 triệu giờ làm việc an toàn tuyệt đối, không xảy ra tai nạn hay sự cố. Đây là kết quả của sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, quyết liệt và bài bản của tập thể Liên doanh Vietsovpetro cùng các đơn vị nhà thầu tham gia.
Chìa khóa tối ưu chi phí và tăng tốc cho dự án
Dự án Phát triển mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam được xếp vào nhóm mỏ dầu khí cận biên. Để đảm bảo hiệu quả kinh tế cho dự án, đòi hỏi phải có phương án xây dựng mỏ tối ưu, sử dụng tối đa nội lực của Vietsovpetro, tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thi công trong giai đoạn EPCI. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, tinh thần trách nhiệm và nỗ lực không ngừng của toàn thể CBCNV Vietsovpetro cùng việc chủ động điều chỉnh giải pháp thi công, tái lập kế hoạch, tối ưu nguồn lực, dự án đã vượt qua các trở ngại và hoàn thành đúng tiến độ. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng đã tạo dấu ấn nổi bật, giúp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm chi phí cho dự án.

Các chuyên gia, kỹ sư làm việc tại phòng điều khiển trên giàn CPP-KNT. Ảnh: Petrovietnam.
Theo ông Trần Duy Hải - Viện phó Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế dầu khí biển (Viện NIPI) - Vietsovpetro, trong quá trình triển khai dự án, đội ngũ kỹ sư Viện NIPI đã nghiên cứu 3 phương án xây dựng mỏ: phương án kết nối mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam về mỏ Bạch Hổ; phương án kết nối mỏ KNT-KTN về mỏ Rạng Đông; phương án phát triển độc lập mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam. Kết quả đánh giá cho thấy, phương án kết nối về mỏ Bạch Hổ khả thi về mặt kỹ thuật và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất nên được đề xuất lựa chọn để phát triển mỏ.

Ông Trần Duy Hải - Viện phó Viện NIPI, Vietsovpetro: Trong quá trình thiết kế, đội ngũ kỹ sư Viện NIPI đã không ngừng tìm tòi, áp dụng hàng loạt giải pháp và sáng kiến kỹ thuật. Ảnh: Petrovietnam.
Ngoài ra, trong quá trình thiết kế, đội ngũ kỹ sư Viện NIPI đã không ngừng tìm tòi, áp dụng hàng loạt giải pháp và sáng kiến kỹ thuật. Có thể kể đến như, áp dụng động cơ điện công suất lớn cho máy nén khí cao áp nhằm tận dụng hạ tầng phát điện trên giàn, giảm số lượng động cơ tuabin khí để giảm phát thải, giúp giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng; thu hồi nhiệt từ khí thải của máy phát điện nhằm tận dụng hiệu quả nguồn năng lượng sẵn có để gia nhiệt dầu thô; áp dụng tổ hợp các giải pháp gia nhiệt và bọc cách nhiệt đường ống ngầm, bơm hóa phẩm và các giải pháp vận hành để đảm bảo an toàn vận chuyển sản phẩm từ mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam về mỏ Bạch Hổ trong tuyến ống ngầm dài 39km.

Mô hình 3D giàn Công nghệ trung tâm CPP-KNT. Ảnh: Petrovietnam.
Đội ngũ kỹ sư Viện NIPI đã thiết kế đường ống ngầm BK15-KNT cho nhiều mục đích khác nhau: cung cấp nước bơm ép; cấp nước cho quá trình vận chuyển dầu lưu lượng thấp về MSP10; rửa các đường ống dẫn dầu Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam, KNT-MSP10 khi dừng giàn; vận chuyển khí gaslift cao áp từ BK15 sang KNT để phục vụ chạy thử hệ thống máy nén, máy phát và khởi động các giếng khai thác. Nhờ vậy, một hệ thống ống ngầm đáp ứng đa chức năng giúp linh hoạt trong quá trình vận hành và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư.
Ngoài ra, hàng loạt các sáng kiến kỹ thuật khác cũng được áp dụng trong quá trình thiết kế như: phân tách khối thượng tầng thành các mô-đun nhỏ để phù hợp cho nhiều loại tàu cẩu trên thị trường, tăng tính cạnh tranh và giảm chi phí; sử dụng khí gaslift nóng từ máy nén cấp 2 nhằm ngăn ngừa lắng đọng paraffin trong giếng khai thác giàn CPP-KNT; tối ưu hóa cấu hình công nghệ để giảm số lượng bơm trên giàn MSP10; sử dụng các tà vẹt đứng để kiểm soát quá trình oằn của đường ống ngầm (buckling); lập trình phần mềm “Bocad to S3D” để chuyển đổi mô hình thiết kế kết cấu từ Bocad vào phần mềm thiết kế mô hình 3D của dự án...

Ông Nguyễn Đạt Thịnh, Quản lý Dự án KNT-KTN cho biết đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho dự án KNT-KTN đưa ra thực hiện giúp rút ngắn tiến độ và tiết kiệm chi phí đáng kể. Ảnh: Petrovietnam.
Ông Nguyễn Đạt Thịnh, Quản lý dự án Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam, Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro cho biết, đã có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho dự án đưa ra thực hiện giúp rút ngắn tiến độ và tiết kiệm chi phí đáng kể, tiêu biểu là giải pháp tối ưu việc sử dụng số lượng tàu Tugs phục vụ cho công việc hỗ trợ phóng chân đế (launching JKT) trong quá trình thi công lắp biển, giúp tiết giảm chi phí.
Một cải tiến quan trọng khác là thay đổi quy trình hàn từ hàn GMAW/STT (Surface Tension Transfer) sang hàn lót GMAW/STT và hàn phủ FCAW nhằm đẩy nhanh tốc độ hàn và chất lượng mối hàn, có giai đoạn tốc độ rải ống đạt 1.400 m/ngày, rút ngắn thời gian rải ống và tiết giảm chi phí cho dự án.
Trong công việc lắp đặt các điểm Tie-in spools ở độ sâu mực nước ở giàn CPP-WHP, Xí nghiệp Xây lắp đã tìm kiếm và xem xét đề xuất sử dụng giải pháp lặn dùng khí trộn (mixed gas) kết hợp lặn khí (air) thay vì dùng tàu lặn bão hòa trong điều kiện khó huy động, nhờ đó đã tiết giảm tối đa chi phí, mang lại lợi ích lớn cho dự án.

Ông Nguyễn Văn Thể - Trưởng nhóm Giám sát dự án KNT-KTN, Lô 09-2/09, Ban Quản lý hợp đồng dầu khí Vietsovpetro: Những lúc cao điểm cần huy động hơn 1.000 nhân sự hỗ trợ thi công nhằm đảm bảo tiến độ là một thách thức cực kỳ lớn. Ảnh: Petrovietnam.
Theo ông Nguyễn Văn Thể - Trưởng nhóm Giám sát dự án KNT-KTN, Lô 09-2/09, Ban Quản lý hợp đồng dầu khí Vietsovpetro, với đặc thù thi công dự án rất lớn, nhiều hạng mục thực hiện song song và đặc biệt là giai đoạn triển khai thi công thì các công ty dầu khí tại Vũng Tàu cũng đang triển khai nhiều dự án. Những lúc cao điểm cần huy động hơn 1.000 nhân sự hỗ trợ thi công nhằm đảm bảo tiến độ là một thách thức cực kỳ lớn.
“Trên cơ sở nhận diện các khó khăn đó, Vietsovpetro đã mạnh dạn đề xuất với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và các bên nhà thầu về cơ chế huy động nhân sự hỗ trợ thi công đặc thù. Đề xuất này đã được Petrovietnam và các bên nhà thầu nhất trí cao, ủng hộ”, ông Nguyễn Văn Thể cho biết.
Những sáng kiến và giải pháp trên không chỉ giúp dự án Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam hoàn thành đúng tiến độ, tiết kiệm chi phí đầu tư - vận hành mà còn khẳng định năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng và tinh thần chủ động vượt khó của tập thể CBCNV Vietsovpetro.
Những khoảnh khắc khó quên
“Dự án này rất lớn và phức tạp. Mỗi cột mốc đạt được đều là khoảnh khắc xứng đáng để ghi nhớ và trân trọng”, ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp, Vietsovpetro nhớ lại.
Năm 2023, chiến dịch mở đầu cho dự án là lắp đặt Sub-sea Template, công việc thi công hoàn toàn dưới ngầm ở mực nước -65m, diễn ra vào những ngày cuối cùng của mùa thời tiết cho phép thi công trên biển (cuối tháng 10). Ngay sau ca lặn cuối cùng, khi thợ lặn vừa hoàn thành công việc và di chuyển lên khỏi mặt nước thì thời tiết cũng bắt đầu xấu đi, sóng gió nổi lên, buộc tàu phải khẩn trương thu dọn và rời vị trí để đảm bảo an toàn.
Bước sang năm 2024, khi mọi thứ đã huy động chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch thi công biển của chân đế giàn lớn CPP JKT, thời tiết bắt đầu chuyển hướng xấu, không thể đi biển được làm ảnh hưởng đến kế hoạch và chi phí thi công. Cũng trong năm này, khi đang thực hiện công đoạn cuối cùng cho tuyến 12 inches Pipeline từ BK15-CPP, việc phóng Pigs và điền hóa chất bảo quản để chuyển giai đoạn, thời tiết khắc nghiệt vào tháng 10 đã làm cho đội tàu thi công không thể trụ nổi việc thu nhận Pigs về đến đầu giàn CPP.
Năm 2025, khoảnh khắc đưa những mã hàng Topside BM1, BM2 và LQ với mã hàng lớn nhất nặng hơn 3.700 tấn vào vị trí khó đã khiến tập thể dự án vỡ òa niềm vui, xóa tan mọi căng thẳng, giải phóng đi nỗi lo lắng cho dự án.

Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp, Vietsovpetro chia sẻ, mỗi cột mốc đạt được trong dự án KNT-KTN đều là khoảnh khắc xứng đáng để ghi nhớ và trân trọng. Ảnh: Petrovietnam.
“Ngoài những khoảnh khắc kể trên, còn rất nhiều khoảnh khắc không thể quên trong quá trình thi công cả trong bờ lẫn ngoài biển. Những khoảnh khắc người lao động đánh vật với thất bại khi lắp đặt cỗ thiết bị, kết cấu... vì điều kiện sóng gió tàu không thể cập vào giàn để chuyển người sang lưu trú trên tàu, phải ăn tạm qua bữa và nghỉ tạm trên giàn trong điều kiện giàn chưa hoàn thành... Tất cả đều thể hiện ý chí và nghị lực lớn lao của người lao động vì mục tiêu lớn của dự án”, ông Phạm Thanh Bình khẳng định.
Trưởng nhóm Giám sát dự án Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam Nguyễn Văn Thể cũng nhớ như in chiến dịch lắp đặt biển năm 2024 cho hai cụm chân đế CPP-KNT và WHP-KTN cùng gần 85km đường ống ngầm: “Khối lượng công việc rất lớn và với mong muốn tận dụng tối đa thiết bị sẵn có của Vietsovpetro, vì vậy đơn vị phải liên tục đề xuất, điều chỉnh phương án mua sắm, thi công... tới Petrovietnam và các bên nhà thầu.
Với tính chất cấp bách và trong thời điểm như vậy, nhiều đêm của tháng 6/2024, có khi đã quá nửa đêm chúng tôi vẫn nhận email trao đổi giữa lãnh đạo Petrovietnam, PVEP và Vietsovpetro để làm rõ và thúc đẩy công việc. Sự đồng hành quyết liệt từ các cấp lãnh đạo cao nhất đã tiếp thêm sức mạnh cho bản thân tôi cũng như cho các nhóm làm việc để luôn nỗ lực hơn nữa hướng đến cùng một mục tiêu đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả”.
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam không chỉ góp phần duy trì sản lượng khai thác trong bối cảnh các mỏ lân cận suy giảm mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giữ vững chủ quyền và khẳng định vai trò của Vietsovpetro nói riêng và Petrovietnam nói chung. Ngoài ra, dự án còn mở ra cơ hội phát triển cho các mỏ cận biên lân cận khi kết nối về Lô 09-2/09 nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí vận hành.