Vỡ mộng dự án nghìn tỷ?
Tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường được biết, ngày 24/5/2011, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường Trịnh Xá - Đa Hội, thị xã Từ Sơn theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT) với tổng vốn đầu tư hơn 1.388 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2011-2014; chủ đầu tư là UBND tỉnh Bắc Ninh và nhà đầu tư thực hiện là Công ty Thông Hiệp. Nguồn vốn đối ứng sau khi nhà đầu tư thực hiện xong dự án này là giá trị quyền sử dụng các khu đất trên địa bàn thị xã Từ Sơn (dự kiến ban đầu khoảng gần 200 ha đất – PV).
Tổng quan tuyến đường Trịnh Xá - Đa Hội (phần vẽ đỏ) chậm tiến độ nhiều năm ở Bắc Ninh. Ảnh: Phạm Thiệu.
Tuyến đường Trịnh Xá – Đa Hội được kỳ vọng sẽ khớp nối hạ tầng đồng bộ; tạo diện mạo mới cho bộ mặt đô thị Từ Sơn; đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân; tạo điều kiện cho nhân dân đi lại vận chuyển hàng hóa được thuận lợi và an toàn, giảm áp lực giao thông đặc biệt đoạn Tỉnh lộ 295B qua thị xã Từ Sơn.
Dự án dài hơn 4,8 km, hiện nằm trên địa bàn phường Từ Sơn, Phù Khê của tỉnh Bắc Ninh, có điểm đầu tại tỉnh lộ 295B cầu chùa Dận, điểm cuối tại tim ngã ba đường vào thôn Đa Hội và đường đi Đông Anh. Theo thiết kế được phê duyệt, tuyến đường được chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 dài hơn 1,5 km, mặt cắt ngang rộng 50 m; đoạn 2 dài khoảng 500 m gồm 2 nhánh (bờ trái và phải) chạy hai bên bờ sông Ngũ Huyện Khê, mặt cắt ngang rộng 19m; đoạn 3 dài hơn 2,8 km, mặt cắt ngang rộng 50 m. Ngoài ra, trên tuyến sẽ có 2 cầu bắc qua sông Ngũ Huyện Khê, bề rộng mặt cầu là 18 m và chiều dài cầu hơn 91 m.
Tuy nhiên, suốt từ năm 2011-2018, dự án này nằm “đắp chiếu”, không triển khai thi công theo kế hoạch. Đến tháng 8/2018, đơn vị được UBND tỉnh Bắc Ninh ủy quyền là Sở Giao thông và Vận tải mới ký kết hợp đồng BT với nhà đầu tư là Liên danh Công ty Thông Hiệp và Công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam để triển khai dự án này. Thời gian thực hiện đến hết tháng 6/2020. Ấy thế nhưng tuyến đường Trịnh Xá – Đa Hội lại thi công cầm chừng và liên tục phải giãn tiến độ. Tính đến nay, dự án này đã phải gia hạn thời gian thực hiện 2 lần (lần thứ nhất vào năm 2020, lần thứ hai vào năm 2022) và hiện đã hết thời gian thực hiện.
Sau 15 năm, dự án này mới chỉ hoàn thành được 2 cây cầu cụt bắc qua sông Ngũ Huyện Khê. Ảnh: Phạm Thiệu.
Đáng nói là trong suốt 15 năm kể từ khi được phê duyệt và 8 năm kể từ khi ký kết hợp đồng BT, khối lượng thi công tại dự án này vô cùng ì ạch. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà đầu tư hiện mới chỉ hoàn thành được 2 cây cầu cụt bắc qua sông Ngũ Huyện Khê (chưa được đấu nối vào hạ tầng hai bên bờ sông). Ngoài ra nhà đầu tư mới thi công dang dở được một đoạn tuyến dài chừng 220m (từ Km1+200 đến Km1+420) và ngầm hóa được một phần kênh Nam (dài chừng 100m, đoạn đầu đường Lý Thường Kiệt, phường Phù Khê). Toàn bộ phần còn lại của dự án hiện vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng hoặc đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai thi công.
Được biết những năm qua, cử tri thành phố Từ Sơn (cũ) từng đề nghị cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường Trịnh Xá – Đa Hội nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên dự án này liên tục lỗi hẹn và không biết bao giờ mới về đích như kỳ vọng.
Hạ tầng xuống cấp, thi công nhếch nhác
Ghi nhận thực tế tại dự án đường Trịnh Xá – Đa Hội phóng viên thấy rằng, hạng mục duy nhất mà nhà đầu tư đã hoàn thành là hai cây cầu bắc qua sông Ngũ Huyện Khê. Nhưng éo le ở chỗ, dù cầu đã hoàn thành nhưng người dân hai bên bờ sông vẫn chưa thể giao thông qua lại do không có đường dẫn, kết nối với hai bờ. Mặt cầu cao, cách nền đường hiện tại khoảng 1m nên chủ yếu được người dân sử dụng để phơi, giữ đồ.
Hai cây cầu cụt nằm phơi mưa nắng nhiều năm qua do chờ đồng bộ hạ tầng. Ảnh: Phạm Thiệu.
Bác Thúy, một hộ dân sống ngay cạnh dự án cho biết: “Hai cầu này xây được 5-6 năm nay rồi nhưng cứ để phơi mưa nắng vậy. Mặt cầu cao chót vót, không có đường kết nối thì phương tiện không thể lưu thông qua lại được, toàn phải đi vòng. Chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến với phường đề nghị tiếp tục thi công, hoàn thiện công trình để dân đi lại cho đỡ khổ nhưng bao năm nay dự án vẫn đắp chiếu để đó, không thấy động tĩnh gì. Đường sá thì xuống cấp, mỗi lần xe cộ đi lại bụi bay mù mịt, rất ô nhiễm môi trường”.
Trong khi đó, đoạn tuyến ngầm hóa một phần kênh Nam (đầu đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường Phù Khê hiện nay) nhà đầu tư cũng thi công dang dở rồi để đấy. Cả khu vực hiện vẫn được quây tôn, bên trong cỏ mọc um tùm. Những đốt cống hở để trơ phần lõi sắt đã bắt đầu gỉ sét, bên dưới là nước thải bốc mùi hôi thối. Người dân sống tại khu vực này cho biết, nhiều năm qua không thấy nhà đầu tư có hoạt động thi công nào. Ngay cả những tấm tôn được quây bên ngoài dự án cũng đã bắt đầu hoen gỉ, xiêu vẹo, đổ nát.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chung, Chánh văn phòng UBND phường Phù Khê cho biết: “Dự án đường Trịnh Xá – Đa Hội chậm tiến độ nhiều năm nay. Mặc dù một số hạng mục nằm trên địa bàn phường đã được thi công nhưng hầu hết là dang dở và bỏ không nhiều năm. Sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, phường cũng chưa ghi nhận hoạt động thi công nào, cũng chưa từng tham dự cuộc họp nào để bàn về công tác giải phóng mặt bằng hoặc đẩy nhanh tiến độ thi công. Vì thế thông tin về dự án này chúng tôi cũng không nắm được nhiều”.
Phần ngầm hóa kênh Nam cũng thi công dang dở như thế này. Ảnh: Phạm Thiệu.
Trong khi đó, ông Chu Minh Duy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIID) thừa nhận thực trạng của dự án khi cho biết: “Nhà đầu tư hiện nay đã thi công xong hai cầu bắc qua sông Ngũ Huyện Khê nhưng sở dĩ mặt cầu phải cao như vậy là đợi khớp nối với đường hai bên bờ sông (chưa được thi công xây dựng). Phần ngầm hóa kênh Nam, chúng tôi đã thi công xong 20/37 đốt cống nằm trên diện tích đã được bàn giao. Riêng đoạn tuyến 220m ở khu phố Trịnh Nguyễn, chúng tôi đã thi công đến hết lớp đắp K95 trên phần diện tích đất nông nghiệp đã được giải phóng mặt bằng. Đối với phần đã giải phóng mặt bằng khác, do nằm xen kẽ với những hộ chưa bàn giao mặt bằng nên chúng tôi chưa thể thi công đồng bộ. Hiện nay thời gian thực hiện dự án đã hết nên nhà đầu tư phải xin gia hạn tiếp thì mới có thể thi công”.
Trao đổi về nội dung dự án đã nhiều lần được gia hạn thời gian thực hiện nhưng liên tục “lụt” tiến độ, ông Duy nói: “Hiện nay, nhà đầu tư đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương để giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào khoảng tháng 10/2027”.























