Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Tháp, 9 tháng đầu năm 2025, ngành đã phối hợp kiểm tra, xử lý tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về cao điểm huy động nguồn lực tăng cường công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.
Song song đó, gửi 160 thông báo với 1.414 lượt tàu mất kết nối trên 6 giờ trên biển. Gọi điện cho chủ tàu thông báo mất kết nối ngoài khơi là 282 lượt tàu. Gửi 9 thông báo với 10 lượt tàu mất kết nối trên 10 ngày trên biển.
Kiểm tra, rà soát vị trí neo đậu 129 tàu cá thuộc diện không đủ điều kiện hoạt động khai thác thuỷ sản. Thực hiện kiểm tra, rà soát vị trí neo đậu 131 tàu mất kết nối VMS trên 6 tháng. Các tàu cá này đã nhiều năm không hoạt động và chủ tàu đã không còn hành nghề khai thác thuỷ sản; ngoài ra có những tàu cá đã ngưng hoạt động, đậu bờ, ngân hàng kê biên...

Đồng Tháp triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống khai thác IUU trên địa bàn. Ảnh: Thanh Bạch.
Tỉnh đảm bảo 100% tàu cá xuất nhập bến được thực hiện trên hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT), 100% hồ sơ cấp biên nhận được thực hiện hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT). Đến nay, tại cảng cá đã thực hiện 8.985 lượt tàu cá xuất cảng và cập cảng trên hệ thống phần mềm eCDT.
Có 910/910 (đạt tỷ lệ 100%) tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã hoạt động. Hiện còn lại 34 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình; các tàu này đều xác định được danh sách, vị trí neo đậu, tọa độ đang neo đậu, đảm bảo giám sát chặt chẽ.
Cũng theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Tháp, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật lĩnh vực thủy sản. Tham mưu thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp, cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong công tác giám sát hành trình để ngăn chặn tình trạng tàu cá của tỉnh khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời đảm bảo trực theo dõi, giám sát theo quy chế; xử lý đối với tàu mất kết nối, tàu vượt ranh giới, tàu mất tín hiệu trên 10 ngày.