| Hotline: 0983.970.780

Độc quyền đường sắt: Làm ra 1, ngân sách nhà nước phải cấp bù 4

Thứ Bảy 30/04/2016 , 07:55 (GMT+7)

Năng lực vận tải đường sắt hiện nay chỉ đạt khoảng 4,5% tổng lượng vận tải hành khách và khoảng 1,8% tổng lượng vận tải hàng hóa.

Hệ thống hạ tầng đường sắt Việt Nam đã tồn tại hơn 100 năm, với tổng chiều dài khoảng hơn 3.000 km, quỹ đất hạ tầng đường sắt trên 6.000 ha. Đây là khối tài sản nhà nước đặc biệt lớn, nhiều lợi thế nhưng suốt 100 năm qua không những không được đầu tư mở rộng (không thêm 1 km đường sắt mới nào), thậm chí còn bị tháo gỡ một số tuyến. Vì vậy, năng lực vận tải hiện nay chỉ đạt khoảng 4,5% tổng lượng vận tải hành khách và khoảng 1,8% tổng lượng vận tải hàng hóa.

Dù đã có Luật Đường sắt 2005, nhưng chủ yếu mang tính chất quản lý chuyên ngành, nên nhiều bất cập. Toàn bộ kết cấu hạ tầng đường sắt được giao cho Tổng Cty Đường sắt Việt Nam quản lý và khai thác, nên thiếu động lực để đổi mới.

Tổng Cty Đường sắt lại giao việc quản lý tài sản cho nhiều đầu mối, thiếu tập trung, mang nặng tính hành chính, bao cấp. Theo Bộ Tài chính, hiệu quả khai thác của đường sắt Việt Nam các năm qua quá thấp, chỉ đạt khoảng 350 tỷ đồng/năm, ngân sách nhà nước vẫn phải bao cấp, cấp bù khoảng 1.200 tỷ đồng/năm cho bảo trì.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và kinh doanh tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo đó, quy định mới nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả khối tài sản khổng lồ của ngành đường sắt, tiến tới vận hành đường sắt theo cơ chế thị trường. Đồng thời, từng bước tính đúng, tính đủ chi phí nhằm bảo toàn và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. 

Bộ Tài chính đề xuất giao kết cấu hạ tầng đường sắt về Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý, chỉ một số tài sản tính vào vốn được để lại cho Tổng Cty Đường sắt. Từ nay tới hết năm 2020, ký hợp đồng cho thuê tài sản trực tiếp với Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, giai đoạn tiếp theo thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Khi đó, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam là một trong các đối tượng được thuê nếu đủ năng lực và trúng thầu…

Theo Bộ Tài chính, tới năm 2020 cần khoảng 10 tỷ USD để bảo trì hệ thống đường sắt hiện có. Để đạt mục tiêu theo Chiến lược phát triển đường sắt tới năm 2030 đặt ra cần nguồn vốn khoảng 100 tỷ USD.   

 

(tienphong.vn)

Xem thêm
Xuất khẩu sắn lấy lượng bù giá

Giá sắn xuất khẩu trong năm nay giảm mạnh do nguồn cung dồi dào. Bù lại, lượng xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn lại tăng rất mạnh.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân trong tuần lễ lịch sử.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất