Bộ Tài chính vừa có bản dự thảo sửa đổi Nghị định 103/2024/NĐ-CP về tiền sử dụng đất, tiền thuê, trong đó đưa ra 3 phương án về các nội dung liên quan đến khoản thu tiền đất bổ sung.

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thu bổ sung từ 5,4% xuống còn 3,6%/năm tính trên số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Ảnh: VGP.
Theo dự thảo mới nhất, ngoài phương án giữ nguyên khoản thu tiền đất bổ sung 5,4% trên số tiền đất phải nộp trong thời gian chưa tính xong tiền đất, Bộ Tài chính đã bổ sung phương án khác.
Phương án 1 là bỏ quy định nội dung sửa đổi, bổ sung về khoản tiền bổ sung tại nghị định này và đề xuất đưa vào sửa Luật Đất đai năm 2024.
Lý do là nội dung quy định tại luật và là vấn đề phức tạp, được xã hội quan tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau và ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước.
Hiện Cục Quản lý công sản đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị có ý kiến vì nội dung này xuất phát từ quy định của Luật Đất đai năm 2024.
Phương án 2 là giảm mức thu bổ sung từ 5,4% xuống còn 3,6%/năm tính trên số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.
Theo Bộ Tài chính, các địa phương báo cáo việc áp dụng mức thu 5,4%/năm để tính toán chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của người sử dụng đất và nhà nước. Có nhiều trường hợp chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai do nguyên nhân khách quan dẫn đến chậm ban hành thông báo tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Do đó để cân đối lợi ích giữa người sử dụng đất và nhà nước, địa phương đề xuất điều chỉnh mức thu bổ sung, giảm mức thu từ 5,4%/năm thành 3,6%/năm. Con số 3,6% là mức tỉ lệ trung bình cộng giữa 3 chỉ số tính trong giai đoạn Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành (năm 2014 - 2024), gồm lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 1-6 tháng, CPI trung bình hằng năm và tỉ lệ lạm phát trung bình.
Phương án 3 là giữ mức của khoản tiền thu bổ sung như quy định hiện hành tại khoản 2 Điều 50, khoản 9 Điều 51 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP là 5,4%.
Liên quan đến dự thảo Nghị định 103 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó áp mức thu tiền đất bổ sung 5,4% trên số tiền đất phải nộp trong thời gian chưa tính xong tiền đất, nhiều ý kiến cho rằng việc thu này là chưa hợp lý và bất công với doanh nghiệp.
Vì nhiều trường hợp việc chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc chậm xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bổ sung) thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và doanh nghiệp “không có lỗi” trong các trường hợp này.
Doanh nghiệp chỉ “có lỗi” trong trường hợp cơ quan thuế đã thông báo tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (bổ sung) mà trong thời hạn pháp luật quy định, doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ tài chính này, thì bị phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật về thuế.