| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn hóa chất lượng nông sản, mở đường vào thị trường Trung Quốc

Thứ Hai 18/08/2025 , 20:29 (GMT+7)

Gia Lai Xuất khẩu nông sản Gia Lai vào thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đòi hỏi khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và quản lý vùng nguyên liệu.

Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai 2025. Ảnh: Tuấn Anh.

Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai 2025. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai 2025.

Hiện Gia Lai có diện tích lớn thứ hai cả nước với hơn 1,4 triệu ha đất nông nghiệp, phần lớn là đất đỏ bazan rất phù hợp với các loại cây trồng giá trị cao như cà phê, hồ tiêu, chuối, cao-su…

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, những năm gần đây, Gia Lai không ngừng mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực như cà phê, chuối, sầu riêng, hồ tiêu, khoai lang… đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu và đã hiện diện ở nhiều thị trường khó tính như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm sản quan trọng, nhưng cũng yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và nguồn gốc. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chuẩn hoá vùng trồng, đẩy mạnh chế biến sâu các sản phẩm nông sản và triển khai cơ chế “một đầu mối” để hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Thanh chia sẻ.

Chanh dây là mặt hàng nông sản đầy tiềm năng của Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Chanh dây là mặt hàng nông sản đầy tiềm năng của Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Đại diện phía Trung Quốc, Ông Chu Hậu Nham, đại diện Cục Phát triển Dữ liệu lớn Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, đơn vị sẵn sàng làm cầu nối để doanh nghiệp Quảng Tây hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến tại Gia Lai. 

Các doanh nghiệp Trung Quốc đề nghị tỉnh Gia Lai cần minh bạch dữ liệu sản lượng, lịch thu hoạch, tiêu chuẩn đóng gói, nhãn mác, bảo quản… Điều này sẽ giúp rút ngắn khâu thông quan, giảm chi phí logistics, đảm bảo nguồn cung ổn định.

Ông Nham cũng đánh giá cao tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng AI, từ nghiên cứu phát triển công nghệ, đào tạo nhân lực đến mở rộng thương mại nông sản giữa Quảng Tây và Gia Lai.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng Giám đốc Vinanutrifood Bình Định cho biết, Vinanutrifood đã mở rộng sự hiện diện tại Trung Quốc thông qua các hội chợ lớn như CAEXPO, triển khai chuỗi Vietnam Coffee House và gian hàng Vietnam House.

Bà Hằng cũng cho biết, để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn và quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn.

Đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến sâu của Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến sâu của Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Vinanutrifood xác định, muốn đi đường dài và vững chắc, chúng ta không thể chỉ “bán những gì mình đang có” mà phải chủ động “tạo ra những sản phẩm thị trường cần”. Để làm được điều đó, yếu tố quyết định là quản trị vùng nguyên liệu bằng công nghệ hiện đại.

Theo đó, Vinanutrifood đã triển khai hệ thống quản lý vùng trồng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp dữ liệu lớn (Big Data). Theo đó, hệ thống này quản lý tập trung hàng nghìn ha vùng nguyên liệu thông qua bản đồ số và dữ liệu vệ tinh. Đồng thời, theo dõi về tình trạng cây trồng, độ ẩm, sâu bệnh, thời tiết… nhờ mạng lưới cảm biến đặt tại các điểm canh tác.

Đặc biệt, công nghệ này đảm bảo truy xuất nguồn gốc minh bạch, từ hạt giống đến thành phẩm, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan kiểm dịch và hải quan quốc tế.

“Việc áp dụng công nghệ này không chỉ nâng cao chất lượng nông sản mà còn giúp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho nông dân, đồng thời xây dựng được một thương hiệu nông sản Việt có uy tín trên thị trường toàn cầu”, bà Hằng chia sẻ.

Ông Đào Việt Anh, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường Trung Quốc, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức định kỳ hàng năm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ, triển lãm lớn tại Trung Quốc.

Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng thương mại điện tử lớn, có uy tín của Trung Quốc nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương tại Việt Nam giữa các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Xem thêm
Gạo Việt vượt Thái Lan về lượng xuất khẩu

Dù kim ngạch giảm do giá giảm mạnh bởi nguồn cung dồi dào, nhưng xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn đang tăng về lượng và có thể đạt 8 triệu tấn.

Giảm thủ tục hành chính khi cấp giấy phép cho lao động nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, trong đó có một số quy định mới về cấp giấy phép cho lao động nước ngoài.

R&D - Chiến lược phát triển lõi, bệ phóng tăng trưởng dài hạn của PVCFC

Ngành phân bón cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng bền vững đòi hỏi tối ưu vận hành và đầu tư R&D. Với PVCFC, R&D không phải là khẩu hiệu mà là chiến lược xuyên suốt.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Từ 1/10, ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Chính sách mới giúp cải thiện thanh khoản của các ngân hàng đang tham gia tái cơ cấu và tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay

Bình luận mới nhất