| Hotline: 0983.970.780

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Kết nối hai bờ thịnh vượng

Chủ Nhật 12/10/2025 , 06:13 (GMT+7)

Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ là công trình biểu tượng cho giai đoạn phát triển mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Biểu tượng mới của kết nối vùng

Về ý tưởng, đây là một bước đi rất đáng ủng hộ. Bởi khu vực ven biển phía Nam vốn là vùng kinh tế, du lịch, và đô thị sinh thái giàu tiềm năng, nhưng hệ thống hạ tầng kết nối còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào phà và các tuyến đường vòng. Một tuyến cầu vượt biển hiện đại sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, mở ra hành lang kinh tế - du lịch ven biển mới, đồng thời tạo nên biểu tượng hạ tầng mới của TP.HCM sau sáp nhập.

Nếu được tính toán hợp lý, dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, thương mại, du lịch và dịch vụ biển, góp phần hình thành một vùng kinh tế năng động bậc nhất phía Nam.

Vịnh Gành Rái - nơi dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu có thể đi qua chính là trục hàng hải quan trọng bậc nhất miền Nam. Ảnh: L.T.

Vịnh Gành Rái - nơi dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu có thể đi qua chính là trục hàng hải quan trọng bậc nhất miền Nam. Ảnh: L.T.

Trong bức tranh phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đề xuất xây dựng cầu vượt biển nối hai khu vực biển của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Cần Giờ với Vũng Tàu  sẽ thành Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, đang trở thành điểm nhấn đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây không chỉ là một công trình giao thông quy mô lớn, có tính biểu tượng cao, mà còn là dự án mở ra trục kết nối ven biển phía Nam, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và phát triển kinh tế biển bền vững.

Được xem là “đường ven biển phía Nam” trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông quốc gia, tuyến cầu - đường này sẽ hình thành trục hành lang biển nối liền TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành mạng lưới giao thương liên hoàn dọc bờ biển. Ở vị trí trung tâm, cầu Cần Giờ - Vũng Tàu không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến hiện hữu như Quốc lộ 51 hay cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, mà còn mở ra hướng phát triển hoàn toàn mới cho vùng ven biển Nam Bộ, nơi có tiềm năng to lớn về kinh tế biển, cảng nước sâu, dịch vụ logistics, du lịch và năng lượng tái tạo.

Đặc biệt, với riêng Cần Giờ, công trình này được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” đột phá, đưa khu vực vốn nguyên sơ trở thành đô thị sinh thái biển hiện đại. Cầu vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến Cần Giờ còn chưa tới một giờ đồng hồ, đồng thời mở ra trục kết nối trực tiếp tới Vũng Tàu, Bà Rịa và hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. Sự liên thông này không chỉ kích hoạt du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản sinh thái, mà còn giúp hình thành mạng lưới giao thương mới, gắn kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo hướng bền vững và đồng bộ.

Về mặt kỹ thuật, đây sẽ là một trong những cây cầu vượt biển dài và hiện đại bậc nhất Việt Nam, có độ thông thuyền đủ lớn để cho phép tàu biển quốc tế lưu thông, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về giao thông hàng hải và an toàn môi trường. Với tổng chiều dài trên 15km, dự án dự kiến sử dụng kết cấu dây văng hoặc cầu treo cho phần vượt luồng tàu chính, kết hợp cầu dầm liên tục cho các đoạn biển cạn - giải pháp vừa bảo đảm an toàn, vừa giảm chi phí xây dựng và tác động môi trường. Không chỉ là một công trình giao thông, cầu Cần Giờ - Vũng Tàu còn minh chứng cho năng lực thi công hạ tầng vượt biển của Việt Nam, sau những thành công ở cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) hay các tuyến cao tốc ven biển miền Trung.

Cần hài hòa với không gian biển

Tuy nhiên, để ý tưởng lớn trở thành hiện thực bền vững, cần một tầm nhìn tổng thể. Bởi Vịnh Gành Rái - nơi tuyến cầu có thể đi qua chính là trục hàng hải quan trọng bậc nhất miền Nam. Đây là tuyến luồng chiến lược kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Phú Mỹ, Long Sơn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và trong tương lai là Cái Mép Hạ.

Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội bàn giao Báo cáo 'Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam' cho Bộ Công Thương, tháng 10/2024. Ảnh: L.T.

Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội bàn giao Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam” cho Bộ Công Thương, tháng 10/2024. Ảnh: L.T.

Chỉ riêng năm 2022, lượng hàng hóa qua khu vực này đạt khoảng 290 triệu tấn, chiếm gần 40% tổng lượng hàng hóa cả nước. Con số này đủ cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của khu vực này, không chỉ đối với giao thương mà còn với năng lực xuất nhập khẩu và vị thế hàng hải của Việt Nam trên bản đồ khu vực.

Ngoài việc là “động mạch logistics”, vùng vịnh này còn mang ý nghĩa lớn về quốc phòng, an ninh và năng lượng quốc gia, khi tập trung nhiều cơ sở trọng yếu như Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Nhà máy đóng tàu Ba Son, Trung tâm công nghiệp năng lượng và hậu cần kỹ thuật Vũng Tàu, Cảng Vietsovpetro, Nhà máy Hóa dầu Long Sơn…

Đặc biệt, để hỗ trợ Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh, Ngân hàng Thế giới, Đại sứ quán Đan Mạch và Na Uy đã đánh giá Vịnh Gành Rái có nhiều cảng đáp ứng tiêu chí tham gia chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là không bị giới hạn về cao độ tĩnh không (độ cao cho tàu lớn qua lại).

Cụ thể là trong năm 2024, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội đã chính thức bàn giao cho Bộ Công Thương Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”. Điều đó có nghĩa là, khu vực này đang được định vị trong quy hoạch phát triển không gian biển quốc gia - nơi Việt Nam hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi hoàn chỉnh, từ chế tạo, lắp ráp, vận chuyển đến xuất khẩu thiết bị. Nếu một công trình vượt biển được xây dựng làm thay đổi hay cản trở luồng tàu chuyên dụng, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải hiện nay, mà còn có thể làm ảnh hưởng quy hoạch phát triển công nghiệp năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai.

Để dễ hình dung, một tàu container siêu lớn chở 24.000 TEU có chiều cao khoảng 70 mét hay một giàn khoan tự nâng có thể cao tới gần 150 mét, còn các cấu trúc điện gió nổi thậm chí vươn tới 300 mét – tương đương một tòa nhà gần 100 tầng. Rõ ràng, không thể xây một cây cầu cao đến vài trăm mét để tàu nào cũng đi qua được. Và nếu cầu được thiết kế thấp hơn mức đó, ngay lập tức nó sẽ trở thành “nút thắt” trên tuyến hàng hải huyết mạch, gây cản trở cho hoạt động vận tải biển, dầu khí và năng lượng tái tạo, những lĩnh vực đang và sẽ tiếp tục là trụ cột phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thực tế, nhiều quốc gia đã từng đối mặt với bài toán tương tự - nơi một quyết định thiết kế cầu vượt biển lại khiến cả ngành hàng hải chịu ảnh hưởng hàng chục năm. Đó là cầu Øresund (Đan Mạch - Thụy Điển) với độ cao thông thuyền chỉ 57 mét đã khiến nhiều tàu container siêu lớn và tàu vận chuyển cấu kiện điện gió không thể đi qua, làm giảm năng lực khai thác cảng. Ở châu Á, cầu Tsing Ma (Hồng Kông) cũng gặp tình trạng tương tự, khiến luồng tàu bị hạn chế, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của cảng Hồng Kông so với Singapore và Thâm Quyến.

Cầu và hầm vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải. Ảnh: L.T.

Cầu và hầm vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải. Ảnh: L.T.

Những bài học này cho thấy: một công trình giao thông, nếu không được tính toán kỹ lưỡng về độ cao thông thuyền, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực hàng hải của quốc gia, từ đó làm suy giảm năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trên bản đồ khu vực...

Giải pháp hài hòa: Cầu - hầm kết hợp

Nhiều quốc gia đã lựa chọn mô hình cầu - hầm kết hợp để vừa phát triển giao thông đường bộ, vừa giữ an toàn cho luồng hàng hải chiến lược. Các công trình như Chesapeake Bay Bridge-Tunnel (Mỹ), Øresund Fixed Link (Đan Mạch) hay cầu - hầm Hong Kong - Macau - Chu Hải đều được thiết kế theo hướng này: cầu vượt trên những đoạn xa luồng tàu, còn đoạn giao cắt với tuyến hàng hải chính được làm hầm ngầm dưới đáy biển.

Đây có thể là giải pháp tối ưu cho tuyến cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, giúp công trình vừa mang tính biểu tượng, vừa đảm bảo "mạch biển không bị nghẽn", đồng thời mở ra khả năng phát triển bền vững cho cảng biển, công nghiệp và năng lượng của Việt Nam.

Xem thêm
Cá tra Việt Nam lọt top 3 loại cá thịt trắng bán chạy ở Mỹ

Phile cá tra đông lạnh của Việt Nam là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trên khắp nước Mỹ.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Vinachem và VAST ký kết hợp tác chiến lược

Chiều 10/10, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025-2030.

Tín dụng xanh mở đường cho công nghiệp hỗ trợ bứt phá

Dòng vốn xanh đang trở thành động lực mới, giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vượt qua rào cản vốn, đầu tư công nghệ sạch và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.