| Hotline: 0983.970.780

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tương lai thời trang xanh Việt Nam - Đan Mạch

Thứ Sáu 17/10/2025 , 17:11 (GMT+7)

Đây là nội dung tọa đàm “Tương lai Thời trang - Trò chuyện về Phát triển bền vững”, do Đại sứ quán Đan Mạch cùng Công ty CP Net Zero Việt Nam tổ chức.

Tọa đàm diễn ra chiều 17/10 tại Hà Nội, quy tụ những tiếng nói hàng đầu trong ngành thời trang Việt Nam và Đan Mạch, nhằm tìm ra phương thức giúp sự sáng tạo, văn hóa và trách nhiệm xã hội định hình một ngành thời trang bền vững và có ý thức về môi trường. 

Trong bối cảnh ngành thời trang toàn cầu đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ về tác động môi trường và xã hội, Đan Mạch đang nổi lên như một quốc gia tiên phong trong việc thúc đẩy tính bền vững trong ngành. Với các sáng kiến tiên phong như Bộ tiêu chuẩn bền vững của Tuần lễ Thời trang Copenhagen, thời trang Đan Mạch đang góp phần thiết lập những chuẩn mực mới cho ngành thời trang toàn cầu.

Mặt khác, Việt Nam cũng đang chú trọng tới vấn đề phát triển bền vững về mọi mặt, bao gồm ngành sản xuất thời trang. Việt Nam hội tụ di sản thủ công phong phú và cả thế hệ các nhà thiết kế trẻ đầy khát khao khám phá xu hướng và giá trị toàn cầu. 

Do đó, chia sẻ tại tọa đàm, bà Mette Ekeroth, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, nhận định: “Việt Nam và Đan Mạch có thể cách xa về địa lý, nhưng lại rất gần gũi trong mối quan tâm chung về tính bền vững và đổi mới sáng tạo. Thời trang là lĩnh vực kết nối hai nước không chỉ qua chuỗi giá trị mà còn qua xu hướng tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng cuộc đối thoại này sẽ truyền cảm hứng cho các mối hợp tác mới, đóng góp vào những thay đổi tích cực mà cả hai quốc gia đang cùng hướng tới”.

Theo bà, thời trang, với khả năng truyền tải thông điệp riêng, đã truyền cảm hứng và kết nối cộng đồng và trở thành một nền tảng mạnh mẽ để khơi gợi những cuộc đối thoại, chia sẻ về hành trình bền vững, hướng tới tương lai xanh không chỉ cho toàn ngành mà cho cả xã hội nói chung. 

Kinh nghiệm từ Đan Mạch

Tại buổi trò chuyện, bà Evelina Danielsson Valladares, Quản lý cấp cao về Phát triển Bền vững của Tuần lễ Thời trang Copenhagen (CPHFW), chia sẻ hành trình mà CPHFW đã thực hiện để tiên phong toàn cầu trong thời trang bền vững.

Theo bà Evelina, CPHFW hiện được công nhận là “Tuần lễ Thời trang thứ năm của thế giới”, bên cạnh Paris, Milan, London và New York - đồng thời là sự kiện thời trang lớn nhất tại Bắc Âu. Được tổ chức hai lần mỗi năm, CPHFW không chỉ là nơi trình diễn sáng tạo mà còn là một nền tảng hành động vì môi trường và xã hội.

Bà Evelina Danielsson Valladares, Quản lý cấp cao về Phát triển Bền vững của Tuần lễ Thời trang Copenhagen, chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch. 

Bà Evelina Danielsson Valladares, Quản lý cấp cao về Phát triển Bền vững của Tuần lễ Thời trang Copenhagen, chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch. 

“Chúng tôi không chỉ đánh giá dựa trên thiết kế mà còn xem xét toàn bộ tác động bền vững của các thương hiệu tham gia. Việc đưa ra các tiêu chí bền vững bắt buộc là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của chúng tôi, trong đó các thương hiệu phải cam kết thực hiện các hành động bắt buộc thay vì có sự lựa chọn tự nguyện”, bà Evelina chia sẻ.

Để đảm bảo yếu tố bền vững, từ năm 2019, CPHFW đã xây dựng Bộ tiêu chuẩn bền vững, có sự phối hợp của các chuyên gia và giới học thuật châu Âu. Bộ tiêu chuẩn đề 80 hành động cụ thể xoay quanh sáu lĩnh vực trọng tâm: Chiến lược phát triển bền vững; Thiết kế có trách nhiệm; Lựa chọn vật liệu thông minh; Điều kiện lao động; Tương tác với người tiêu dùng; Sản xuất và trình diễn bền vững.

Bộ khung này giúp các thương hiệu đánh giá và cải thiện toàn bộ chuỗi giá trị từ khâu thiết kế, lựa chọn nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến cách truyền thông với khách hàng. Các thương hiệu tham gia Tuần lễ Thời trang Copenhagen bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chí tối thiểu, đồng thời được hỗ trợ thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo và tư vấn để triển khai hành động cụ thể.

“Chúng tôi muốn thúc đẩy thời trang bền vững, chứ không loại trừ bất kỳ thương hiệu nào. Các thương hiệu cần thời gian và công cụ để thay đổi, và CPHFW chính là nền tảng để họ học hỏi, chia sẻ và tiến xa hơn”, bà Evelina nhấn mạnh.

Hiện nay, mô hình tiêu chuẩn của CPHFW đã được nhân rộng thông qua các đối tác quốc tế như Tuần lễ Thời trang Amsterdam, British Fashion Council, Fashion Council Germany và Oslo Runway, qua đó góp phần lan tỏa tiêu chuẩn bền vững ra toàn cầu.

Song song với Bộ khung tiêu chuẩn bền vững, CPHFW còn triển khai Chương trình Nhà thiết kế trẻ (New Talent Program) - vườn ươm cho thế hệ sáng tạo mới trong khu vực Bắc Âu. Chương trình này, hợp tác cùng Pandora, đã giúp 1-2 nhà thiết kế trẻ mỗi năm được hỗ trợ về tài chính, cố vấn và cơ hội trình diễn trên sàn diễn quốc tế.

“Bằng cách đầu tư vào thế hệ tương lai, chúng tôi nuôi dưỡng sự sáng tạo gắn liền với trách nhiệm - đó chính là tương lai của ngành thời trang bền vững”, bà Evelina chia sẻ.

Kết nối sáng tạo Việt Nam - Đan Mạch

Tại sự kiện, nhà thiết kế Vũ Thảo - nhà sáng lập thương hiệu Kilomet109, cũng có bài trình bày về triết lý thời trang bền vững của mình. Trong đó, bà cho biết ý sản phẩm Kilomet109 là sự kết hợp giữa vật liệu truyền thống và kỹ thuật thủ công bản địa Việt Nam, mang đến hơi thở bền vững, sáng tạo và đậm bản sắc.

“Chúng tôi bắt đầu Kilomet109 từ năm 2012, sau nhiều năm tôi nghiên cứu về chất liệu và hoa văn truyền thống Việt Nam. Từ những ngày đầu, chúng tôi hợp tác với cộng đồng người Nùng An ở Cao Bằng - cách Đà Nẵng khoảng sáu tiếng lái xe. Họ giúp chúng tôi trồng sợi, trồng cây nhuộm, dệt và hoàn thiện từng tấm vải. Mọi thứ đều được làm thủ công, khép kín từ sợi đến sản phẩm”, nhà thiết kế chia sẻ.

Nhà thiết kế Vũ Thảo, Nhà sáng lập thương hiệu Kilomet109, cho biết triết lý của thương hiệu là 'truyền thống phải được sống trong hiện tại'. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch. 

Nhà thiết kế Vũ Thảo, Nhà sáng lập thương hiệu Kilomet109, cho biết triết lý của thương hiệu là “truyền thống phải được sống trong hiện tại”. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch. 

Đến nay, Kilomet109 đã làm việc với 7 cộng đồng trên khắp Việt Namm từ vùng núi phía Bắc đến Đồng bằng sông Cửu Long. Một trong những dự án mới nhất  của thương hiệu là dự án hợp tác với cộng đồng Nùng U ở tỉnh Khánh Hòa, một nhóm nhỏ trong đại tộc Nùng.

Với triết lý “truyền thống phải được sống trong hiện tại”, Kilomet109 không chỉ hồi sinh kỹ thuật dệt và lăn đá làm bóng vải mà còn mang đến những thiết kế hiện đại, thân thiện với môi trường.

“Bền vững không chỉ là vật liệu tự nhiên, mà còn là mối quan hệ tin cậy, cùng học hỏi và cùng phát triển với cộng đồng”, nhà thiết kế Vũ Thảo nhận định.

Tiếp đó, bà Nguyễn Đình Liên Chi, Giám đốc Nội dung của ELLE Vietnam, có có bài trình bày khẳng định vai trò của truyền thông trong việc định hình nhận thức người tiêu dùng và khuyến khích thời trang có trách nhiệm.  

Từ góc nhìn doanh nghiệp quốc tế, bà Alexandra Mornet, Giám đốc Phát triển Bền vững của Pandora, nhấn mạnh “tính bền vững không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết cho mọi thương hiệu thời trang cao cấp”.

Tọa đàm xoay quanh nội dung về phát triển tương lai thời trang bền vững, kết nối các nhà sáng tạo Việt Nam - Đan Mạch. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch. 

Tọa đàm xoay quanh nội dung về phát triển tương lai thời trang bền vững, kết nối các nhà sáng tạo Việt Nam - Đan Mạch. Ảnh: ĐSQ Đan Mạch. 

Tại tọa đàm, các khách mời đều đồng tình rằng hợp tác quốc tế, sáng tạo bản địa và đổi mới công nghệ chính là chìa khóa để Việt Nam trở thành trung tâm thời trang bền vững mới của châu Á. 

“Thành công của Tuần lễ Thời trang Copenhagen cũng đến từ tinh thần hợp tác. Chính những đối thoại, trao đổi và cùng nhau học hỏi đã giúp chúng tôi không ngừng mở rộng tác động tích cực. Nếu muốn tạo ra thay đổi thật sự trong ngành thời trang, hãy bắt đầu bằng việc hợp tác - với tư duy cởi mở và tinh thần trách nhiệm”, bà Evelina Danielsson Valladares nhấn mạnh. 

Buổi tọa đàm là một phần trong sáng kiến của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững thông qua giao lưu văn hóa, nằm trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Xanh Việt Nam - Đan Mạch.

Xem thêm
VinFast Motio - Đẹp, tiện dụng, tiết kiệm chỉ với hơn 10 triệu đồng sau ưu đãi

Mẫu xe máy điện của VinFast được người dùng và giới review xe đánh giá cao bởi giá thành cực mềm đi kèm thiết kế thời trang và trang bị an toàn vượt tầm giá.

Chợ Đồng Xuân tiên phong với mô hình 'Chợ không rác thải'

Mô hình 'Chợ không rác thải' tại chợ Đồng Xuân giúp nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen tiêu dùng và kinh doanh của tiểu thương.

Tái chế chất thải thực phẩm: [Bài 2] Hà Nội còn bỏ ngỏ...

Rác thải thực phẩm - loại chất thải chiếm tỉ lệ cao trong thành phần rác thải sinh hoạt - đang góp phần vào khủng hoảng môi trường và lãng phí tài nguyên.

Cả nước có trên 600 công trình xanh

Đến hết quý III/2025, Việt Nam có hơn 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng gần 17 triệu m².

‘Lá chắn số’ bảo vệ an toàn cho Thủ đô

Nhằm nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Hà Nội đã không ngừng số hóa dữ liệu và ứng dụng công nghệ.