Ông Stephen Forshaw đề xuất Chính phủ Australia áp dụng quy định bắt buộc các hãng hàng không sử dụng tối thiểu 1-2% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhằm thúc đẩy ngành sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu và cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Airbus cảnh báo, Australia đang ‘ngủ quên’ trước nguy cơ khủng hoảng an ninh nhiên liệu và bỏ lỡ cơ hội đạt mục tiêu khí hậu. Ảnh: Bloomberg.
Hiện Australia nhập hơn 7 tỷ lít nhiên liệu bay mỗi năm, trong đó 70% đến từ Trung Quốc, Malaysia và Singapore. Dù sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất SAF như mía, cải dầu, mỡ động vật, quốc gia này vẫn chưa có dự án SAF nào đang vận hành. Ông Forshaw nhấn mạnh, việc đẩy mạnh sản xuất SAF trong nước không chỉ bảo đảm an ninh năng lượng mà còn tránh tình trạng xuất khẩu nguyên liệu thô để các quốc gia khác hưởng lợi từ khâu chế biến.
Theo báo cáo mới nhất, Australia chỉ có lượng dự trữ nhiên liệu bay đủ dùng trong 17 ngày, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 90 ngày của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Đây là khoảng trống rủi ro lớn đối với an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị biến động.
Ngoài ý nghĩa kinh tế, SAF cũng là yếu tố then chốt giúp Australia đạt mục tiêu giảm 65-75% phát thải trong ngành hàng không vào năm 2035, đồng thời bảo đảm nguồn cung chiến lược cho quốc phòng.
Airbus hiện là nhà đầu tư vào Jet Zero, một dự án sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững gần Townsville, thành phố ở bờ biển phía đông bắc của Australia. Ông Forshaw cho biết, nếu được thiết kế hợp lý, các khoản tín dụng thuế sản xuất sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa SAF và nhiên liệu phản lực truyền thống - yếu tố đang là rào cản lớn nhất cho sự phát triển ngành này.
Ông nhấn mạnh rằng Chính phủ Australia không thể hỗ trợ liên tục trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, do đó cần xây dựng các chính sách hỗ trợ nhắm trúng mục tiêu và đủ hấp dẫn để khuyến khích khu vực tư nhân mạnh dạn đầu tư.