Động thái này nhằm triển khai Cơ chế bù đắp và giảm phát thải Carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA) của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) trong phạm vi Khu vực kinh tế châu Âu (EEA).
Quy định mới phù hợp với sửa đổi năm 2023 của Chỉ thị Hệ thống mua bán khí thải EU (EU ETS), đảm bảo các hãng hàng không có trụ sở tại EEA thực hiện nghĩa vụ bù đắp carbon theo CORSIA cho các chuyến bay ngoài phạm vi ETS trong giai đoạn 2021-2023 và 2024-2026. Văn bản này thay thế các quy tắc tạm thời tại Quy định Ủy quyền (EU) 2019/1603.

Quy định giám sát, báo cáo và xác minh phát thải hàng không là bước đi của EC nhằm triển khai CORSIA. Ảnh: EC.
Trong đó, quy định nhấn mạnh một số nội dung chính bao gồm: Giám sát và báo cáo nhiên liệu đủ điều kiện CORSIA, trong đó hãng hàng không phải báo cáo khối lượng, loại nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, giá trị phát thải vòng đời và lượng phát thải cắt giảm. Chỉ nhiên liệu có chứng nhận CORSIA mới được tính, nhiên liệu chưa chứng nhận mặc định là nhiên liệu hóa thạch.
Về báo cáo tránh trùng lặp, hãng phải khai rõ các chương trình giảm phát thải hàng không khác đã tham gia để tránh khai báo cùng một lô nhiên liệu ở nhiều nơi.
Về xác minh dữ liệu, hoạt động này được thực hiện bởi tổ chức được công nhận theo Quy định (EC) 765/2008, bao gồm kiểm tra hồ sơ mua bán, pha trộn và chứng nhận.
Về báo cáo hủy đơn vị phát thải, khi có nghĩa vụ bù đắp, hãng phải nộp báo cáo hủy đơn vị phát thải đã được xác minh, kèm dữ liệu công khai trên hệ thống đăng ký của chương trình tín chỉ carbon.
Ngoài ra, các quốc gia thành viên sẽ gửi dữ liệu phát thải và báo cáo hủy đơn vị phát thải lên ICAO và Ủy ban châu Âu theo thời hạn.
Động thái này này nhấn mạnh cam kết của Ủy ban Châu Âu trong việc thúc đẩy hàng không bền vững, bao gồm cả việc triển khai các nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu.