Báo cáo môi trường công bố mới đây cho thấy, dù Google đã đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo và công nghệ loại bỏ carbon, lượng phát thải phạm vi 3 của công ty này, bao gồm chuỗi cung ứng và hoạt động của đối tác, vẫn tiếp tục tăng. Nguyên nhân chủ yếu do sự mở rộng của các trung tâm dữ liệu phục vụ các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) như Gemini và GPT-4.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), điện năng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu toàn cầu có thể tăng gấp đôi so với năm 2022, đạt mức 1.000 TWh vào năm 2026, tương đương tổng nhu cầu điện của Nhật Bản. Tới năm 2030, các trung tâm dữ liệu được dự báo sẽ chiếm 4,5% lượng điện toàn cầu, theo ước tính của SemiAnalysis.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), điện năng tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu toàn cầu có thể tăng gấp đôi so với năm 2022. Ảnh: The Guardian.
Báo cáo của Google ghi nhận mức tiêu thụ điện năm 2024 tăng 27% so với năm trước. Trong khi đó, tốc độ triển khai các nguồn điện carbon thấp vẫn chậm hơn kỳ vọng. Các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) được kỳ vọng là giải pháp cung cấp điện hạt nhân an toàn, linh hoạt cho các trung tâm dữ liệu vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, chi phí cao và chưa được khuyến khích đúng mức bởi khung pháp lý.
Năm 2024, lượng phát thải theo mục tiêu của Google đạt 11,5 triệu tấn CO₂ tương đương, tăng 11% so với năm trước và 51% so với 2019, chủ yếu do chuỗi cung ứng. Dù vậy, tập đoàn cho biết họ vẫn tiếp tục mua điện sạch: Từ năm 2010 đến nay, Google đã ký hơn 170 hợp đồng năng lượng tái tạo, tương đương 22 GW công suất, riêng năm 2024 thêm mới 25 dự án (2,5 GW).
Song song đó, Google đạt được một mục tiêu môi trường quan trọng: 100% bao bì sản phẩm ra mắt năm 2024 không còn nhựa, sớm hơn một năm so với kế hoạch 2025.
Ông lớn ngành công nghệ cũng cho rằng AI có “tiềm năng tích cực” với khí hậu, khi các ứng dụng AI có thể giúp giảm nhiều phát thải hơn lượng phát sinh. Mục tiêu của Google là đến năm 2030, công nghệ AI của họ sẽ giúp cá nhân, đô thị và doanh nghiệp giảm 1 gigaton khí CO₂ tương đương mỗi năm, thông qua các công cụ như dự báo nhu cầu điện, tối ưu năng lượng hoặc lập bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời cho từng tòa nhà.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định nghịch lý vẫn còn đó: AI - động lực phát triển mới của Google, đang trở thành chính thách thức lớn nhất với cam kết “không phát thải ròng” mà hãng đặt ra cho năm 2030.

























