Thứ Tư, 9/7/2025 10:38 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Vua tiêu Việt chọn lựa xu hướng truyền thông minh bạch

Thứ Ba 24/06/2025 , 10:42 (GMT+7)

Với vua tiêu Việt Phan Minh Thông, sự minh bạch về truyền thông luôn rẻ nhất và dễ nhất cho hành trình dài lâu của một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Vua tiêu Việt tuổi 50 Phan Minh Thông.

Vua tiêu Việt tuổi 50 Phan Minh Thông.

Thưa doanh nhân Phan Minh Thông! Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực trong xã hội. Là người sáng lập và điều hành Công ty Phúc Sinh, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển nông sản, ông dự cảm ra sao trước triển vọng “lộc phát” của Nghị quyết 68?

Ở góc độ cá nhân, Nghị quyết 68 làm cho tôi thực sự xúc động. Tôi cảm thấy rằng, doanh nghiệp tư nhân lần đầu tiên được nhìn nhận đúng vai trò của họ. Tôi tin rằng đây là một cú bùng nổ đối với doanh nghiệp tư nhân, nếu làm đúng theo tinh thần Nghị quyết 68.

Trước đây, để cạnh tranh với những công ty đa quốc gia trong cùng lĩnh vực xuất khẩu, cùng phân khúc thị trường, thì những doanh nghiệp tư nhân như chúng tôi đôi khi phải xoay xở tận lực vượt qua những rào cản bất hợp lý. Bây giờ, Nghị quyết 68 tạo cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân phát huy hết khả năng, thì dĩ nhiên chúng tôi sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi chắc chắn, nếu khí thế của Nghị quyết 68 chỉ cần duy trì tối thiểu 5-10 năm thì Việt Nam sẽ có những doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế.

Để Nghị quyết 68 phát huy trọn vẹn ý nghĩa, ông có kiến nghị cụ thể gì chăng?

Tôi thấy có hai điều cần lưu ý. Thứ nhất là thuế. Chúng ta có KPI thu thuế, nhưng chúng ta lại không có KPI hoàn thuế cho doanh nghiệp. Những hóa đơn nào hoàn thuế được thì nên hoàn ngay, còn cái nào chưa được thì kiểm tra. Thời công nghệ số mà, truy xuất cực kỳ dễ dàng.

Thứ hai là tài nguyên đất. Một nền kinh tế quốc gia không thể dựa vào thị trường bất động sản, mà phải thúc đẩy sản xuất. Doanh nghiệp muốn xây dựng nhà máy rất đau đầu vì giá đất ngất ngưởng. Chúng tôi luôn muốn xây dựng những nhà máy ở khu vực nông thôn, vừa giải quyết được việc làm cho lao động địa phương, vừa kiến tạo vùng nguyên liệu cho thương hiệu địa phương. Một ích lợi nữa là góp phần giảm thiểu vấn nạn người dân liên tục di cư đến đô thị.

Nhu cầu phát triển bền vững đang đặt ra nhiều đòi hỏi và nhiều thách thức. Theo ông, chúng ta phải ứng xử ra sao, từ “nhà máy xanh” đến “kinh tế xanh”?

Quan trọng nhất là nhận thức. Khi nhận thức đúng thì sẽ hành động đúng. Không thể vì cái lợi trước mắt của doanh nghiệp mà gây hại môi trường và tương lai cộng đồng. Tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp dồi dào tài chính nhưng không nhận thức đúng về phát triển bền vững nên cứ manh mún dần, tuột dốc dần. Chúng tôi hiểu rằng, “nhà máy xanh” không thể bắt chước mô hình nào, mà phải nhìn rõ phẩm chất doanh nghiệp mình để có con đường thích nghi “kinh tế xanh” toàn cầu.

Ngay từ khi khởi nghiệp, Phúc Sinh đã đi theo hướng truyền thông minh bạch. Sự chọn lựa ấy có ý nghĩa như thế nào?

Chúng tôi chọn xu hướng truyền thông minh bạch ngay từ khi khởi nghiệp để tránh những rủi ro ngoài tiên liệu. Dĩ nhiên, để truyền thông minh bạch thì nội tại doanh nghiệp phải minh bạch, cả tài chính lẫn về chiến lược. Nhiều người nói rằng, truyền thông minh bạch sẽ khiến doanh nghiệp tốn kém và rắc rối. Tôi nghĩ, ngược lại, truyền thông minh bạch là rẻ nhất và dễ nhất cho hành trình dài lâu của một doanh nghiệp.

Các sản phẩm của Phúc Sinh luôn đưa ra một tiêu chí riêng để tiếp cận khách hàng. Ông muốn gửi gắm thông điệp gì trong mỗi sản phẩm Phúc Sinh?

Ban đầu, Phúc Sinh tập trung xuất khẩu, nên chúng tôi muốn khách hàng nước ngoài hiểu rằng nông sản Việt Nam là một giá trị đáng tin cậy. Bây giờ, phục vụ cả người tiêu dùng trong nước và quốc tế, chúng tôi muốn khách hàng hoàn toàn yên tâm khi được cung cấp sản phẩm tốt nhất. Không chỉ dừng lại ở tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi còn cam kết chất lượng nguyên liệu tự nhiên. Hiện tại, trên thị trường, cà phê Phúc Sinh tự hào là thương hiệu duy nhất ghi rõ “100% nguyên chất”.

Trước đây, không ai nghĩ bao bì nông sản phải được thiết kế chuyên nghiệp và mang tính thẩm mỹ rất cao, cho đến khi Phúc Sinh xuất hiện. Vì sao ông quyết định mang vẻ đẹp ấn tượng tinh tế vào các loại nông sản như hồ tiêu, cà phê, trà cascara…?

Tại sao lại cứ mường tượng về nông nghiệp bằng hình ảnh lam lũ? Khi tôi đưa ra ý tưởng phải có bao bì nông sản như một tác phẩm nghệ thuật, nhiều nhà thiết kế Việt Nam đã cười nhạt và không mặn mà gì. Tôi đã thuê chuyên gia Singapore và Australia thiết kế những mẫu mã đầu tiên cho sản phẩm Phúc Sinh.

Hôm nay, Phúc Sinh đã có đội ngũ thiết kế bao bì được đào tạo bài bản, và chính các nhà thiết kế Việt Nam lại hào hứng với công việc thẩm mỹ hóa bao bì nông sản. Nhiều khách hàng quốc tế, khi cầm sản phẩm Phúc Sinh đã nói với tôi rằng, họ cảm nhận được vẻ đẹp của nông nghiệp Việt Nam, của đất nước Việt Nam.

Gần đây, cà phê Phúc Sinh dùng cả tranh của Trần Lưu Hậu để làm điểm nhấn bao bì? Đây là sở thích riêng của ông với tư cách một nhà sưu tập, hay là một thái độ kinh doanh được tính toán kỹ lưỡng?

Sự sáng tạo là vô hạn, và cái đẹp cũng vô hạn. Tôi đã có nhiều năm sưu tầm tranh Trần Lưu Hậu và tôi thấy cái đẹp của tranh Trần Lưu Hậu không thể chỉ hiện diện trong phòng triển lãm, mà cần chia sẻ cho nhiều người. Tôi chưa bao giờ giấu giếm tham vọng thẩm mỹ hóa nông sản Việt. Quá trình này thôi thúc tôi quyết định đưa ra những thiết kế vượt lên các định dạng phổ quát, các định dạng bình thường về bao bì nông sản. Tôi muốn nâng cao sự thụ hưởng nông sản Việt cho khách hàng của Phúc Sinh.

Vua tiêu Việt Phan Minh Thông không chỉ là một nhà kinh doanh thành đạt mà còn là một người truyền cảm hứng thông qua đam mê viết báo, viết sách. Nếu lấy tư cách là một độc giả khó tính, ông có “đơn đặt hàng” cụ thể nào cho giới báo chí không?

Câu chuyện thời sự nhất là chúng ta đang bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, nghĩa là cơ hội phát triển chia đều cho cả giới kinh doanh và giới báo chí. Doanh nghiệp chúng tôi cần sự đồng hành thiết thực của báo chí. Bên cạnh biểu dương những nhân tố tích cực, chúng tôi vẫn mong sự sòng phẳng và sự thẳng thắn của báo chí khi đề cập đến những hạn chế, những tồn tại để tất cả chúng ta nhận diện đầy đủ bức tranh xã hội. Tôi nghĩ, chúng ta biết tôn trọng sự thật thì sự thật sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, sống có trách nhiệm hơn.

Xin cảm ơn ông!

(thực hiện)

Xem thêm
Tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé dự ASIAN Cup 2026

Thắng Guam với tỷ số 4-0 vào tối 5/7, tuyển bóng đá nữ Việt Nam dẫn đầu bảng E và góp mặt tại vòng chung kết ASIAN Cup nữ 2026.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp thu vé tham quan

Từ ngày 12/4/2025, người dân và du khách khi vào tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cần mua vé với mức giá 40.000 đồng/người/lượt.

Đánh thức tiềm năng du lịch đường sông ở Hải Phòng: [Bài 2] Triển khai đồng bộ bốn giải pháp căn cơ

Tiềm năng du lịch đường thủy ở Hải Phòng rất lớn, có thể tận dụng lợi thế từ cảng biển để phát triển du lịch đặc thù gắn với bảo vệ môi trường.

Vật liệu cũ ‘kể chuyện mới’

Vườn hoa Diên Hồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ ‘kể chuyện mới’ với một không gian nghệ thuật đầy màu sắc, được tạo dựng hoàn toàn từ vật liệu cũ.

Bình luận mới nhất