Họa sĩ Đinh Phong. Ảnh: Harry Nguyễn.
Sau triển lãm cá nhân lần thứ nhất “Người bay và giấc mơ siêu thực” năm 2020 và triển lãm cá nhân lần thứ hai “Giấc mơ siêu thực” năm 2021, triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Đinh Phong được mang tên “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong”.
Triển lãm bao gồm 31 tác phẩm, cả tranh và tượng, họa sĩ Đinh Phong chia sẻ: “Tôi đến với nghệ thuật vì một thôi thúc bên trong, không có chủ định hoặc kế hoạch gì cả. Thấy nó hay, lạ, mới mẻ thì làm, đúng là không suy nghĩ gì nhiều. Tôi sống trong hiện tại, nên làm việc trong hiện tại. Chất liệu nào khiến tôi có cảm hứng tôi làm việc với nó. Với tôi, quá khứ hoặc tương lai chỉ là đối tượng để nghiên cứu, còn sáng tạo luôn thuộc về hiện tại”.
Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, họa sĩ Đinh Phong thời trai trẻ quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp. Mặc dù khá thành công về kinh doanh, nhưng ông không màng giấc mộng đại gia mà quay lại với đam mê sáng tạo mỹ thuật. Nhìn số lượng tác phẩm mà họa sĩ Đinh Phong đã sở hữu, ít ai nghĩ đây là kết quả của khoảng 5 năm làm việc vừa qua. Chỉ có thực hành liên tục, thậm chí không cần đặt mục tiêu làm nghệ thuật, thì mới có thể làm được nhiều như thế.
Với các tác phẩm điêu khắc sử dụng chất liệu đồng và inox, họa sĩ Đinh Phong cho biết: “Cái rỗng và đặc là đặc trưng của điêu khắc. Tôi dự định sẽ tạo hình cả bên trong khoảng rỗng, để ánh sáng đi xuyên qua, tạo hiệu ứng thị giác rất mạnh. Tôi cũng thích đặt tượng theo nhiều hướng khác nhau để tạo ra những góc nhìn mới, dù điều đó khó, vì tượng nặng. Mỗi khi đổi vị trí, cảm xúc lại khác”.
Tác phẩm điêu khắc của Đinh Phong.
Còn với các tác phẩm hội họa khổ lớn, họa sĩ Đinh Phong bày tỏ: “Tôi tự học, và tin rằng nghệ thuật không có lý thuyết cố định. Triết lý nghệ thuật là chuyện cá nhân. Về màu sắc, có người thích thế này, người thích thế khác. Tôi không giảng giải. Khi vẽ, tôi nhìn gần rồi lùi xa, nếu chưa vừa ý thì xóa, vẽ lại, hoặc bỏ đi vẽ cái khác. Với tôi, nghệ thuật là đam mê. Không thể lý giải. Tôi cũng không đặt tên cho tranh, vì như thế là áp đặt cảm nhận. Hôm nay thấy thế này, mai lại khác. Tôi muốn người xem tự do suy tưởng”.
Dõi theo hành trình của họa sĩ Đinh Phong ngay từ ngày đầu, điêu khắc gia Đào Châu Hải nhận xét: “Các vấn đề về tư duy tạo hình, ý tưởng nghệ thuật… đối với Đinh Phong dường như không quan trọng, ông ấy thực hành sáng tác theo những cảm nhận cá nhân và vì vậy, giá trị của nó xác định qua việc phơi bày được cảm xúc, điều không phải bất kỳ người làm nghệ thuật nào cũng đạt được. Và đó là những giá trị đáng trân trọng, đáng kể nhất khi nói về nghệ thuật của Đinh Phong”.
Liệu sự thay thế dần màu acrylic thông dụng bằng các tấm kim loại, lưới thép và sử dụng kỹ thuật tổng hợp trên mặt phẳng, đã tạo sự hấp dẫn mới mẻ so với các bức tranh trước đây của họa sĩ Đinh Phong chăng? Theo đánh giá của các đồng nghiệp, điều đó chứng tỏ trong sâu thẳm Đinh Phong có những phẩm chất năng khiếu tiềm ẩn, không câu nệ về hình thức mà chủ đích thể hiện cảm xúc cá nhân đối với thời đại”.
Đảm nhận vai trò giám tuyển cho triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong”, nhà nghiên cứu Vũ Duy Thông phân tích: “Ở các triển lãm trước, Đinh Phong chỉ sử dụng chất liệu sơn acrylic trên vải vẽ, một chất liệu và kỹ thuật vẽ không có gì đáng chú ý ngoại trừ hệ bảng mẫu hình thể lạ lẫm (“xuất hiện trong các giấc mơ” như ông nói) dưới phong cách hội họa trừu tượng. Dưới góc độ tâm lý, ông hoàn toàn ý thức được, chỉ có phong cách cá nhân, số lượng tác phẩm, số lần trưng bày và vấn đề thời gian là những định mức đánh giá tiêu chí thực hành nghệ thuật.
Ở triển lãm này, ông có những sáng tạo đáng chú ý khi sử dụng phần lớn kim loại thay thế chất liệu hội họa phổ biến như sơn dầu, sơn mài, sơn acrylic… Cơ bản vẫn là bề mặt 2 chiều, nhưng các tấm lá đồng cho axit ăn mòn, phủ sơn, gia nhiệt, mài, gò, đột… khi kết hợp với lưới kim loại vò nhàu, hoặc sơn acrylic theo kỹ thuật collage (dán, ghép) đã tạo được ấn tượng thẩm mỹ mới mẻ. Hòa sắc ghi xám tỏ ra đặc biệt ăn nhập với các lá đồng gỉ xanh nước thời gian hoặc các mảng hình có độ tương phản mạnh giữa ánh kim tự thân và các mảng đen sẫm dưới tác động của nhiệt độ”.
Tác phẩm hội họa của Đinh Phong.
Trên tranh và tượng của họa sĩ Đinh Phong, cấu trúc hình thể biến chuyển và thay đổi lạ lùng khi xem xét tâm lý thị giác về nhịp điệu sáng tối, đặc rỗng, to nhỏ theo logic cân bằng và hài hòa. Có thể chính sự coi trọng thực hành liên tục thoát khỏi định kiến thẩm mỹ đã mang đến những kết quả bất ngờ. Con đường của họa sĩ Đinh Phong còn ở phía trước, nhưng chắc chắn, những gì ông làm được trong 5 năm để phô diễn ở triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong” rất trọn vẹn và đáng ghi nhận trên phương diện là một người thực hành nghệ thuật.





















