Hôm qua (5/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).
Tuy nhiên, các ý kiến thảo luận từ 17 tổ về dự án 2 luật này của Đoàn thư ký kỳ họp cho thấy đa số ĐB không tán thành việc ban hành luật. Bởi Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TNDN mới thi hành được gần 1 năm, chưa đủ thời gian để đánh giá, tổng kết cụ thể việc thực thi pháp luật để làm căn cứ sửa đổi. Hơn nữa, dự án luật này không có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 của QH.
![]() |
Hoạt động thu, nộp thuế tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng (Cục Thuế Hà Nội) |
Một số ĐB cho rằng, trong điều kiện quản lý còn nhiều sơ hở, hạn chế thì việc ban hành luật sẽ không khả thi, quá trình thực hiện sẽ khó khăn. Việc áp dụng luật sẽ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, làm phát sinh nhiều tiêu cực trong tổ chức thực hiện. DN sẽ lợi dụng quy định của luật này để được hoàn thuế GTGT, gây thất thoát nguồn thu. Mặt khác, việc giải quyết chính sách xã hội thông qua chính sách thuế là đi ngược lại với xu hướng tách dần chính sách xã hội ra khỏi chính sách thuế. Nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ trực tiếp.
Hầu hết các ý kiến phát biểu đều thống nhất với chủ trương cần hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng. Song việc sửa đổi luật, hỗ trợ thông qua DN không phải là giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng. ĐB Nguyễn Trung Nhân (Cần Thơ) cho rằng, việc giảm thuế chưa hẳn đã thu hút được sự quan tâm của các DN nên chưa cần thiết phải sửa đổi luật. ĐB Nguyễn Thị Mỹ Hương (Đà Nẵng) nhìn nhận, cách thức triển khai thực hiện thông qua việc hỗ trợ cho DN xây dựng là chưa khả thi.
Hơn 45% Tập đoàn, TCty hoạt động hiệu quả thấp Theo báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban TVQH về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các Tập đoàn, TCty Nhà nước (từ 2006 đến 31/12/2008), có tới 45,05% tổng số Tập đoàn, TCty Nhà nước hoạt động hiệu quả thấp. Đã có TCty mất hết vốn chủ sở hữu: TCty Xây dựng Đường thủy, vốn chủ sở hữu năm 2008 là -464 tỷ đồng, TCty Dâu tằm tơ VN là -9 tỷ 928 triệu đồng. |
Một số ĐB đề nghị, có thể ban hành nghị quyết tổng thể về vấn đề ưu đãi đối với các đối tượng, trong đó thuế chỉ là một trong số các giải pháp. Đề nghị áp dụng thuế suất 0%, ưu đãi quỹ đất sạch cùng với cơ chế giám sát cụ thể. Bên cạnh đó cần quy định để tách bạch giữa nhà xây dựng cho công nhân, sinh viên với nhà để kinh doanh bình thường nhằm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh gian lận thuế.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết: Năm 2009 Chính phủ đã phê duyệt cơ chế phát triển nhà ở cho HSSV, các cơ sở đào tạo, người thu nhập thấp ở đô thị. Tuy nhiên nhu cầu cho các đối tượng này rất lớn. Theo Bộ trưởng, hiện tại chưa DN nào tự bỏ vốn ra làm nhà cho SV thuê, duy chỉ có Hà Nội làm thí điểm làng Hacinco cho SV thuê. Tuy nhiên hết thời gian ưu đãi thuế, lãi suất thì DN nâng giá lên nên SV không thuê được. Ông Ninh cũng đồng tình với các ĐB, cho rằng nếu quản lý không tốt việc miễn giảm thuế GTGT và TNDN sẽ không đúng đối tượng.