Tại Hàn Quốc, nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi cắt sẵn đang không ngừng gia tăng, khi các nhà bán lẻ mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi của người tiêu dùng.
Theo Maeil Business Newspaper, Lotte Super ghi nhận doanh số trái cây tươi cắt sẵn năm 2024 tăng 50% so với năm 2023. Bước sang quý I/2025, doanh số mặt hàng này tiếp tục tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, doanh số bán hàng bùng nổ trong giai đoạn từ tháng 5 - 8/2024 (mùa dưa hấu), với loại trái cây ruột đỏ này là động lực chính. Từ tháng 7/2025, Lotte Super dự kiến nâng tổng số sản phẩm trái cây cắt sẵn lên 35 loại, gồm dưa hấu, đào, nho, dưa lưới và kiwi…
Theo phân tích của Lotte Super, sự gia tăng tỷ lệ hộ gia đình độc thân cùng xu hướng ưu tiên tính tiện lợi và tiết kiệm là những yếu tố chính thúc đẩy doanh số. Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt leo thang và giá trái cây cao, người tiêu dùng có xu hướng mua số lượng nhỏ, vừa đủ cho nhu cầu hằng ngày.

Trong tương lai, trái cây tươi cắt sẵn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, trở thành động lực chính của thị trường trái cây nhiệt đới. Ảnh: Littleny - stock.adobe.com.
“Các sản phẩm tiện lợi, sẵn sàng sử dụng đang ngày càng được ưa chuộng trên hệ thống của Lotte Super. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm và dịch vụ khác biệt để khách hàng có thể dễ dàng mua sắm thực phẩm và nhu yếu phẩm”, đại diện bộ phận trái cây của Lotte Mart và Lotte Super cho biết.
Không chỉ riêng Lotte Super, nhiều nhà bán lẻ khác tại Hàn Quốc cũng ghi nhận nhu cầu trái cây tươi cắt sẵn tăng mạnh trong những năm gần đây và xu hướng này vẫn đang duy trì đà phát triển ổn định.
Hay tại Anh, nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi cắt sẵn tại thị trường bán lẻ đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Theo Kantar, quý I/2025, phân khúc này tăng 19% về giá trị và 13% về sản lượng so với cùng kỳ, với tổng doanh số vượt 600 triệu bảng.
Ông Andrew Crawford, Quản lý cấp cao phụ trách danh mục, phát triển sản phẩm mới (NPD) và marketing của PrepWorld (Anh) chia sẻ: “Tiện lợi và sức khỏe vẫn là động lực chính khiến người tiêu dùng chọn mua trái cây tươi cắt sẵn”.
“Trái cây tươi cắt sẵn cạnh tranh trực tiếp với các dòng trái cây khác, đặc biệt là trái cây nguyên quả, đông lạnh và đóng hộp. Tuy nhiên, trái cây cắt sẵn không còn là ‘phiên bản thứ cấp’ nữa mà đã chứng minh được vị thế với danh mục ngày càng mở rộng, diện tích trưng bày lớn hơn và hệ thống phân phối rộng hơn. Đáng chú ý, một số loại trái cây nhiệt đới như xoài, dứa hay hạt lựu còn ghi nhận doanh số cắt sẵn vượt cả nguyên quả”, ông Crawford nói.
Trong hai năm gần đây, xoài và hạt lựu nổi bật với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, tăng lần lượt 36% và 48% về giá trị. Với trái cây cắt sẵn, người mua điển hình hiện nay là nhóm trung niên, khá giả và hộ nhỏ, trong khi giới trẻ, đặc biệt là gia đình trẻ, vẫn chưa được khai thác đúng mức. Ông cho rằng, nhà cung ứng có thể học hỏi từ các ngành lân cận như sinh tố, nước ép để mạnh dạn đổi mới thông điệp bao bì, thu hút thế hệ trẻ.
Ngoài ra, sản phẩm giá trị gia tăng cũng mở ra cơ hội lớn, như món tráng miệng hoặc nhu cầu “thưởng thức lành mạnh”. Đây là phân khúc nhỏ nhưng tăng trưởng nhanh, với nhiều sáng tạo nổi bật như xiên trái cây, trái cây kết hợp phô mai hoặc thạch - rất được giới trẻ ưa chuộng.
Theo dự báo, trong tương lai, trái cây tươi cắt sẵn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, trở thành động lực chính của thị trường trái cây nhiệt đới. Ưu điểm "ăn ngay không cần gọt, cắt hay dọn dẹp" đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bận rộn, đồng thời phù hợp với xu hướng sống khỏe ngày càng lan rộng. Nhờ biên lợi nhuận cao, các nhà bán lẻ sẽ không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm trái cây tươi cắt sẵn và đầu tư hình thức đa dạng, bắt mắt hơn.