| Hotline: 0983.970.780

Thương hiệu kem chống nắng nổi tiếng bị kiện do 'gian lận xanh'

Thứ Sáu 12/09/2025 , 19:31 (GMT+7)

Cơ quan Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) vừa khởi kiện Edgewell Personal Care - chủ sở hữu hai thương hiệu kem chống nắng Hawaiian Tropic và Banana Boat vì 'gian lận xanh'.

Cơ quan Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia cáo buộc công ty đang có hành vi "gian lận xanh, khi quảng cáo sản phẩm kem chống nắng "thân thiện với rạn san hô". Tuy nhiên, theo ACCC, dù không chứa hai hóa chất gây hại san hô là oxybenzone và octinoxate, các loại kem chống nắng này vẫn có thành phần khác có nguy cơ làm tổn hại hệ sinh thái biển.

Việc in hình san hô cùng các tuyên bố "thân thiện với san hô" trên bao bì trong giai đoạn 2020–2024 đã khiến người tiêu dùng hiểu lầm và tin tưởng vào lợi ích môi trường không có cơ sở khoa học. Bà Catriona Lowe, Phó Chủ tịch ACCC, khẳng định hành vi này khiến người mua hiểu lầm về sản phẩm. 

Bác bỏ lại cáo buộc, Edgewell tuyên bố sẽ bảo vệ các sản phẩm của mình trước tòa. Công ty hiện không đưa thêm bình luận vì vụ việc vẫn trong quá trình tố tụng.

Edgewell Personal Care nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm các dòng sản phẩm cạo râu, chăm sóc da, chống nắng, sản phẩm dành cho nữ giới, vệ sinh cá nhân…Ảnh: Edgewell Personal Care.

Edgewell Personal Care nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm các dòng sản phẩm cạo râu, chăm sóc da, chống nắng, sản phẩm dành cho nữ giới, vệ sinh cá nhân…Ảnh: Edgewell Personal Care.

Khái niệm "gian lận xanh" ngày càng bị soi kỹ tại Australia và nhiều thị trường khác. Đây là hình thức doanh nghiệp thổi phồng hoặc đưa ra tuyên bố sai lệch về lợi ích môi trường, từ đó tạo dựng hình ảnh xanh hóa không đúng thực chất.

Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh ngành kem chống nắng Australia đang chịu giám sát gắt gao. Một cuộc điều tra gần đây của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Choice cho thấy, nhiều sản phẩm không đạt mức chống nắng như công bố. Tiêu biểu, Banana Boat SPF50+ lotion chỉ đạt mức SPF 35, thấp đáng kể so với nhãn mác. Trong khi đó, sản phẩm Lean Screen SPF50+ của Ultra Violette thậm chí chỉ đạt SPF 4 – mức thấp nhất trong các mẫu được thử nghiệm. Ultra Violette đã phủ nhận kết quả này.

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thông số quan trọng để người tiêu dùng xác định mức độ bảo vệ da trước tia cực tím. Việc các sản phẩm không đạt chuẩn, cộng thêm nghi vấn về tính "thân thiện môi trường", đã làm dấy lên lo ngại lớn trong dư luận về độ tin cậy của các thương hiệu lâu năm.

Với vụ kiện lần này, ACCC muốn gửi thông điệp mạnh mẽ rằng bất kỳ tuyên bố nào về lợi ích môi trường cũng phải dựa trên cơ sở khoa học đáng tin cậy, đặc biệt với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái.

Tổng hợp từ The Guardian

Xem thêm
Hiệp hội Đức lo ngại về quy định chống phá rừng Liên minh châu Âu

Hiệp hội Cơ khí Đức (VDMA) cảnh báo quy định chống phá rừng EU gây gánh nặng thủ tục, đe dọa chuỗi cung ứng và đề nghị hoãn thi hành thêm hai năm.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.