UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch sẽ rà soát, hoàn thiện dữ liệu địa chính tại 25 đơn vị cấp xã và số hóa, tạo lập dữ liệu cấp Giấy chứng nhận tại 166 xã, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai từ tỉnh đến thôn, xóm.
Đây là hoạt động của tỉnh nhằm triển khai Kế hoạch 151/ /KH-BCA-BNN&MT về việc triển khai thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về đất đai do Bộ Công an và Bộ NN&MT tổ chức trên toàn quốc.
Việc làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai nhằm mục tiêu tạo nền tảng để phát triển Chính phủ điện tử và công cụ để quản lý nhà nước về đất đai, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành minh bạch, hiệu quả, rõ trách nhiệm; đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về đất đai, cải cách và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử.

Tỉnh Thanh Hóa triển khai chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Ảnh: Thu Thủy.
Cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu các ngành để vận hành thông suốt giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên số, dữ liệu số.
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh đã được xây dựng phải được rà soát, hoàn thiện “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”; bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
UBND tỉnh chỉ đạo triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, tại cấp tỉnh là Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công an tỉnh. Tại địa phương là UBND các xã, phường, được triển khai đến thôn, xóm, tổ dân cư, tổ dân phố.
Các địa phương, đơn vị sẽ rà soát, làm sạch toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai đã được xây dựng qua các thời kỳ tại 25/166 đơn vị cấp xã (trong đó, có 20 đơn vị cấp xã đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính, có 5 đơn vị cấp xã mới xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính một phần; thu thập, số hóa, tạo lập dữ liệu đối với cấp Giấy chứng nhận (đất ở, nhà ở) đã cấp nhưng chưa xây dựng cơ sở dữ liệu tại 166 đơn vị cấp xã.
Trên cơ sở Kế hoạch này, UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ngành, UBND cấp xã, chủ động triển khai thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, giải pháp. Các đơn vị cần bố trí đầy đủ nguồn lực về con người, hạ tầng kỹ thuật, phần cứng, phần mềm và kinh phí để thực hiện nhiệm vụ đã được phân công đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả.