| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa mở rộng hợp tác quốc tế, tìm bước đột phá cho ngành du lịch

Thứ Tư 08/10/2025 , 15:57 (GMT+7)

Sở hữu thiên nhiên đa dạng, di sản phong phú, Thanh Hóa đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế, chuyển đổi số để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thanh Hóa – Thái Lan mở “cánh cửa vàng” hợp tác du lịch

Giữa bối cảnh lượng khách quốc tế đến Thanh Hóa còn chiếm tỷ trọng khiêm tốn, Hội nghị xúc tiến thị trường khách du lịch Thái Lan đã mở ra những tín hiệu tích cực, tạo kỳ vọng để xứ Thanh trở thành điểm đến chiến lược của du khách Thái Lan và khu vực.

anh-1-103052_714

Các doanh nghiệp du lịch tỉnh Thanh Hóa và Thái Lan ký kết bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất thúc đẩy xây dựng tour liên kết di sản, nghỉ dưỡng. Ảnh: Nguyễn Linh.

Lợi thế nổi bật của tỉnh, với diện tích trên 11.000 km², dân số gần 4 triệu người, hạ tầng giao thông đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không và cảng biển. Đặc biệt, Thanh Hóa chỉ cách Hà Nội 2 giờ ô tô và có sân bay Thọ Xuân kết nối trực tiếp đến TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh, thành khác.

Thiên nhiên phong phú trải dài từ núi non, trung du, đồng bằng đến bờ biển tạo nên sự đa dạng sản phẩm du lịch. Thanh Hóa cũng là vùng đất của kho tàng văn hóa, lịch sử lâu đời, với hơn 300 lễ hội, hàng loạt di sản quốc gia và quốc tế, nổi bật là Thành nhà Hồ - Di sản Văn hóa Thế giới.

Những năm qua, Thanh Hóa đã thu hút 77 dự án du lịch lớn với tổng vốn hơn 155.000 tỷ đồng, quy tụ nhiều tập đoàn lớn như Sun Group, Flamingo, T&T… Hiện tỉnh có khoảng 1.300 cơ sở lưu trú với gần 48.600 phòng, gần 1.000 nhà hàng, 85 doanh nghiệp lữ hành, trong đó 18 doanh nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, dù thường xuyên nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về lượng khách du lịch, tỷ trọng khách quốc tế đến Thanh Hóa vẫn khá thấp, chỉ khoảng 4,2 - 4,7%. Riêng năm 2024, Thanh Hóa đón gần 3.000 lượt khách Thái Lan, trong khi Việt Nam nói chung đã đón tới 418.000 lượt từ thị trường này.

anh2-103120_282

Đoàn famtrip Thái Lan tham quan tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Linh.

Nhận thấy tiềm năng còn rất lớn, Thanh Hóa đã chủ động xúc tiến hợp tác với Thái Lan – đặc biệt là khu vực Đông Bắc Thái Lan, nơi có sự gần gũi về vị trí, văn hóa và khả năng kết nối. Đoàn famtrip gồm hơn 40 doanh nghiệp và truyền thông Thái Lan đến Thanh Hóa trải nghiệm nhiều điểm đến nổi bật như Pù Luông, Lam Kinh, biển Sầm Sơn, Hải Tiến và tham gia các hoạt động cộng đồng, lễ hội ẩm thực.

Tại hội nghị vừa qua, các doanh nghiệp hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, thống nhất thúc đẩy xây dựng tour liên kết di sản – nghỉ dưỡng, tổ chức quảng bá chung, đẩy mạnh truyền thông số và các sự kiện giao lưu văn hóa, ẩm thực Việt – Thái. Đây được xem là nền tảng quan trọng để đưa lượng khách Thái Lan đến Thanh Hóa ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Đầu Thanh Tùng khẳng định: “Du lịch luôn là cầu nối quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội. Với sự tương đồng và khác biệt hài hòa, Việt Nam và Thái Lan có thể bổ trợ lẫn nhau, tạo ra sức hấp dẫn mới trong sản phẩm du lịch".

Hướng tới trung tâm du lịch lớn của cả nước

Song song với hợp tác quốc tế, Thanh Hóa cũng đang tập trung tìm giải pháp đột phá để khẳng định vị thế trung tâm du lịch lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Chuyên đề “Thúc đẩy phát triển du lịch Thanh Hóa trong tình hình mới” vừa được tổ chức tại Thanh Hóa đã thu hút đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý cùng bàn thảo.

Các ý kiến chỉ ra rằng, Thanh Hóa sở hữu đầy đủ lợi thế nhưng vẫn còn khoảng cách so với tiềm năng. Du lịch tỉnh chưa tạo được sản phẩm mang tính khác biệt, còn nặng tính mùa vụ, thiếu nguồn nhân lực ngoại ngữ và kỹ năng chuyên nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ còn hạn chế.

Du lịch biển Sầm Sơn là một hành trình phát triển của Thanh Hóa. Ảnh: Thu Thủy.

Du lịch biển Sầm Sơn là một hành trình phát triển của Thanh Hóa. Ảnh: Thu Thủy.

Để tháo gỡ điểm nghẽn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng đề ra sáu nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Thứ hai, coi chuyển đổi số là khâu đột phá với việc xây dựng Bản đồ số du lịch, cổng du lịch thông minh, ứng dụng tích hợp đa nền tảng kết nối quốc gia và quốc tế.

Thứ ba, phát triển sản phẩm gắn với bản sắc xứ Thanh, từ du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp, làng nghề đến du lịch sức khỏe, lễ hội. Thứ tư, tăng cường liên kết vùng với Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Sơn La…, đồng thời thu hút đầu tư chiến lược vào các tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp.

Thứ năm, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, phân cấp mạnh cho địa phương, đào tạo cán bộ và nhân lực du lịch chuyên nghiệp. Cuối cùng, phát huy vai trò của doanh nghiệp và cộng đồng – những chủ thể trực tiếp sáng tạo sản phẩm, bảo tồn di sản và chia sẻ lợi ích.

anh-4-103208_619

Ẩm thực xứ Thanh trở thành một sản phẩm du lịch mũi nhọn, nâng tầm thương hiệu điểm đến và trải nghiệm cho du khách. Ảnh: Nguyễn Linh.

Đặc biệt, Thanh Hóa chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch xanh, bền vững và thông minh, phù hợp xu hướng quốc tế hậu đại dịch, khi du khách ngày càng quan tâm đến trải nghiệm an toàn, thân thiện và gắn kết cộng đồng.

Minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển bền vững chính là sự kiện Liên hoan Văn hóa Ẩm thực xứ Thanh 2025 vừa tổ chức tại Công viên Hội An, phường Hạc Thành. Với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”, liên hoan quy tụ hơn 150 gian hàng, sự góp mặt của 13 tỉnh thành và giới thiệu hàng loạt món ăn đặc sản như nem chua, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, nộm rau má…

Sự kiện là dịp tôn vinh tinh hoa văn hóa – ẩm thực, tạo không gian giới thiệu sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần quảng bá thương hiệu Thanh Hóa, đồng thời kết nối doanh nghiệp, nghệ nhân, đầu bếp để nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh.

Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: “Ẩm thực ngày nay đã trở thành một sản phẩm du lịch mũi nhọn, có khả năng nâng tầm thương hiệu điểm đến và gia tăng trải nghiệm cho du khách. Với kho tàng ẩm thực đặc sắc, Thanh Hóa hoàn toàn có thể hướng tới trở thành trung tâm du lịch ẩm thực trong tương lai".

Có thể thấy, từ mở rộng hợp tác quốc tế với Thái Lan, tìm giải pháp chiến lược trong phát triển xanh, bền vững, thông minh, đến việc khẳng định bản sắc qua văn hóa ẩm thực, Thanh Hóa đang từng bước xây dựng hình ảnh một điểm đến năng động, giàu sức hút. Với quyết tâm và sự đồng hành của doanh nghiệp, cộng đồng, du lịch xứ Thanh hứa hẹn sẽ sớm vươn tầm, trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Xem thêm
Xem Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 trên kênh nào?

Toàn bộ các trận đấu giai đoạn 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh ON Sports và các ứng dụng của VTVcab.

Nhà thiết kế Công Trí bị bắt vì liên quan ma túy: Lối sống không như phát ngôn!

Công an TP.HCM xác nhận Nhà thiết kế Công Trí liên quan đến đường dây mua bán và sử dụng chất ma túy. Sự thật này đi ngược với những phát ngôn của Công Trí trước đây.

Tham gia EXPO 2025, Ninh Bình thúc đẩy du lịch tại Nhật Bản

EXPO 2025 và Hội nghị Xúc tiến Du lịch tỉnh Ninh Bình lần thứ II quảng bá hình ảnh 'vùng đất ngàn năm di sản' đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.

Người dân đội mưa nắng giữ chỗ trước 2 ngày xem diễu binh 2/9

Từ sáng 31/8, khu vực ngã tư Hùng Vương - Trần Phú (Hà Nội) đã có đông người tới trải bạt, dựng ô, chờ sẵn để xem lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9.