| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan tăng sức cạnh tranh cho sầu riêng bằng vận tải đường sắt

Thứ Ba 13/05/2025 , 11:23 (GMT+7)

Xuất khẩu sầu riêng của nước này sang Trung Quốc được đầu tư, nhằm giảm chi phí logistics, khí thải, cũng như duy trì vị thế trước các đối thủ cạnh tranh.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường sầu riêng, Thái Lan đang đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc bằng vận tải đường sắt nhằm rút ngắn thời gian, cắt giảm chi phí và đảm bảo chất lượng trái cây tươi.

Vận chuyển trái cây bằng đường sắt giúp Thái Lan giảm chi phí logistics. Ảnh: Bangkokbiz.

Vận chuyển trái cây bằng đường sắt giúp Thái Lan giảm chi phí logistics. Ảnh: Bangkokbiz.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan vừa tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu chở sầu riêng đầu tiên từ ga Map Ta Phut (tỉnh Rayong - miền Trung Thái Lan) theo tuyến đường sắt dài hơn 1.750 km, qua Nong Khai đến Trung Quốc. Chuyến hàng gồm 5 container, tổng trọng lượng 50 tấn, dự kiến đến đất nước tỷ dân sau 3-4 ngày.

Đây là phương án mới nhất, nhằm thay thế vận chuyển bằng đường biển vốn mất 7-10 ngày, trong khi vẫn đảm bảo nhiệt độ bảo quản ổn định ở mức 13-15°C.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ hơn 90% tổng lượng sầu riêng xuất khẩu của Thái Lan. Trong năm 2024, quốc gia này đã xuất khẩu hơn 4,3 tỷ USD sầu riêng tươi và đông lạnh. Năm nay, sản lượng sầu riêng Thái Lan dự kiến tăng 37%, lên khoảng 1,7 triệu tấn.

Tuy nhiên, Thái Lan đang đối mặt áp lực cạnh tranh từ Việt Nam, quốc gia có vị trí địa lý gần Trung Quốc, chi phí vận chuyển thấp và đang mở rộng mạnh diện tích trồng sầu riêng phục vụ xuất khẩu, theo tờ Matichon.

Ngoài ra, Philippines cũng nổi lên với sầu riêng tươi chất lượng cao. Trong khi đó, Trung Quốc liên tục siết chặt kiểm soát nhập khẩu, đặc biệt yêu cầu kiểm tra dư lượng vàng O (BY2) và Cadimi từ ngày 10/1 đầu năm nay.

Hệ thống kho lạnh, logistics được Thái Lan đầu tư tương đối đồng bộ. Ảnh: Bangkokbiz.

Hệ thống kho lạnh, logistics được Thái Lan đầu tư tương đối đồng bộ. Ảnh: Bangkokbiz.

So sánh các phương thức vận tải, đường bộ linh hoạt nhưng tốn kém (từ 0,4 - 0,6 USD/kg) và dễ chậm trễ tại cửa khẩu. Đường biển rẻ hơn (khoảng 0,3 USD/kg) nhưng thời gian dài khiến trái cây dễ giảm chất lượng. Đường hàng không nhanh (2–3 ngày) nhưng giá rất cao (khoảng 1,8 USD/kg) và hạn chế sản lượng.

Trong khi đó, đường sắt có thời gian tương đương đường bộ (3-4 ngày), chi phí hợp lý, dễ kiểm soát độ lạnh, một trong những yếu tố tiên quyết để mặt hàng sầu riêng tươi đảm bảo chất lượng cao khi đến tay người tiêu dùng.

Ông Theerapong Techasathien, Phó Giám đốc điều hành Công ty Pan Asia Silk Road cho biết, hệ thống đường sắt Thái Lan đã được cải thiện đáng kể trong 2-3 năm qua, giúp tăng độ tin cậy và rút ngắn thời gian vận chuyển. Năm 2023, Thái Lan vận chuyển khoảng 700 container trái cây sang Lào bằng đường sắt (tương đương 17.700 tấn), năm 2024 tăng lên 1.100 container (khoảng 27.700 tấn).

Một lợi ích khác từ việc chuyển sang đường sắt là giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính. Cụ thể, mỗi container chỉ thải khoảng 0,96 tấn CO2e, thấp hơn khoảng 65% so với đường bộ (2,71 tấn/container).

Dù vậy, số lượng toa hàng hiện tại chưa đủ đáp ứng nhu cầu trong mùa vụ cao điểm. Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 66 triệu USD để mua thêm 946 toa tàu, trong đó 300 toa đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2026.

Sầu riêng đang bước vào vụ thu hoạch chính, ở cả Thái Lan và một số quốc gia lân cận như Việt Nam. Sản lượng nhập khẩu vào Trung Quốc dự báo dồi dào thời gian tới. Ảnh: Global Times.

Sầu riêng đang bước vào vụ thu hoạch chính, ở cả Thái Lan và một số quốc gia lân cận như Việt Nam. Sản lượng nhập khẩu vào Trung Quốc dự báo dồi dào thời gian tới. Ảnh: Global Times.

Đáng chú ý, Trung Quốc vừa điều chỉnh chính sách kiểm tra đối với sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Narumon Pinyosinwat cho biết sau cuộc họp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) hồi tháng 2/2025 tại Bắc Kinh, hai bên đã thống nhất phân loại cơ sở đóng gói và giảm kiểm tra dư lượng vàng O cho các doanh nghiệp có hệ thống quản lý chất lượng tốt. Chính sách mới sẽ có hiệu lực từ ngày 10/5.

Hiện Thái Lan có 9 phòng thí nghiệm được công nhận để kiểm tra dư lượng vàng O trước xuất khẩu, cùng 4 phòng khác đang trong quá trình xin công nhận lại. Bộ trưởng Narumon khẳng định hệ thống hiện tại đủ năng lực phục vụ mùa vụ cao điểm, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tuân thủ nghiêm quy định vệ sinh, bảo đảm làm sạch thiết bị và cơ sở đóng gói để thông quan nhanh chóng.

Ngoài ra, Thái Lan cũng đang phối hợp chặt chẽ với GACC trong công tác hải quan, bố trí nhân sự kiểm tra làm việc 24/7 tại các cửa khẩu, đồng thời hỗ trợ phía Trung Quốc mở rộng thêm hệ thống xét nghiệm. Bộ trưởng Narumon bày tỏ cảm ơn Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp xuất khẩu sầu riêng diễn ra thông suốt.

Việc kết hợp hạ tầng vận tải hiện đại, chính sách kiểm dịch chủ động và hợp tác song phương sâu rộng được kỳ vọng sẽ giúp Thái Lan củng cố vị thế số một trong xuất khẩu sầu riêng, nhất là khi thị trường Trung Quốc ngày càng khắt khe và nhiều đối thủ mới đã nổi lên như Việt Nam, Malaysia hay Philippines.

Xem thêm
Lao động, thực tập sinh nước ngoài về nước cơ hội việc làm luôn rộng mở

GIA LAI Rất nhiều việc làm hấp dẫn dành cho người lao động không chỉ ở thị trường trong nước mà còn đi nước ngoài làm việc một cách chính thống.

Tập đoàn TH chính thức vận hành nhà máy sữa tươi tại Liên bang Nga

Ngày 11/5, Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga, đánh dấu những hộp sữa TH true MILK đầu tiên sản xuất ở Nga.

Thúc đẩy tín dụng xanh ‘mở đường’ chuyển đổi xanh ở các khu công nghiệp

Thúc đẩy tín dụng xanh hỗ trợ sự hình thành, nhân rộng các khu công nghiệp xanh, góp phần để Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

3 hội chợ nông sản lớn sắp diễn ra tại Trung Quốc

Ba hội chợ lớn tại Trung Quốc năm 2025 mở ra nhiều cơ hội để nông sản Việt bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững.