| Hotline: 0983.970.780

Tạo nguồn đào tạo bền vững cho học sinh dân tộc

Thứ Hai 28/07/2025 , 20:46 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT đề xuất sửa đổi quy định nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng dự bị đại học cho học sinh dân tộc thiểu số.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Tạo nguồn đào tạo bền vững cho học sinh dân tộc. Ảnh: Báo Chính phủ.

Tạo nguồn đào tạo bền vững cho học sinh dân tộc. Ảnh: Báo Chính phủ.

Việc ban hành dự thảo nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT có có đủ năng lực, phẩm chất các môn học theo định hướng nghề nghiệp, đồng thời cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, Luật Giáo dục 2019.

5 điểm mới nổi bật

Dự thảo Thông tư có một số điểm mới nổi bật. Cụ thể, dự thảo Thông tư bổ sung môn Tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Đồng thời, tổ hợp môn học đa dạng hơn, cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có Tiếng Anh và Tin học.

Bên cạnh đó, tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như Toán (8 tiết/tuần), Ngữ văn (7 tiết/tuần).

Cùng với đó, dự thảo Thông tư cũng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Với dự thảo Thông tư mới, Chương trình được thiết kế linh hoạt với 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động xây dựng.

Quy định rõ ràng, toàn diện về các môn bồi dưỡng văn hóa

Với cấu trúc linh hoạt như trên, chương trình cần có quy định rõ ràng, toàn diện về các môn bồi dưỡng văn hóa. Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung kèm theo Chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị đại học.

Cụ thể, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa dự bị đại học được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình môn học quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, tiếp cận quốc tế, đổi mới liên tục theo xu hướng tiếp cận của thế giới, đồng thời gắn liền với thực tế đào tạo của các trường dự bị đại học. Nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học chứa đựng những tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức văn hoá cho học sinh dân tộc.

Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ) và môn Tiếng Anh, môn Tin học. Môn Tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGDĐT đã xây dựng các tổ hợp các môn bồi dưỡng kiến thức văn hoá bảo đảm đa dạng, toàn diện phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc: Tổ hợp môn không có môn Tiếng Anh và Tin học; Tổ hợp môn có môn Tiếng Anh hoặc Tin học; Tổ hợp môn có đồng thời Tiếng Anh và Tin học.

Thời lượng dành cho tổ hợp môn có đồng thời môn Toán và môn Ngữ văn, thời gian học môn Toán là 8 tiết/tuần, thời gian học môn Ngữ văn là 7 tiết/tuần.

Thời gian bồi dưỡng dự bị đại học là một năm học. Hiệu trưởng trường dự bị đại học quyết định Kế hoạch năm học đảm bảo đủ 28 tuần thực học, thời gian còn lại để tổ chức ôn tập, thi cuối khóa và các hoạt động khác.

Tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với môn Khoa học tự nhiên tại từng chủ đề, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh chuyên trong khai thác và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Cấu trúc dự thảo chương trình rõ ràng, tạo điều kiện cho giảng viên lập kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá phẩm chất năng lực học viên và thiết kế các hoạt động học tập đa dạng phù hợp với đối tượng học viên dự bị đại học.

Xem thêm

Bình luận mới nhất