Nhân dịp này, phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về ý nghĩa của ngày lễ tôn vinh nhà giáo, những thành tựu nổi bật của nhà trường thời gian qua cũng như định hướng phát triển trong giai đoạn mới.
PGS.TS. Hoàng Anh Huy luôn coi đội ngũ giảng viên là “linh hồn” của nhà trường. Ảnh: Lan Chi.
Thưa Phó Giáo sư, ông có thể chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình về ý nghĩa của ngày 20/11 - ngày lễ tri ân đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ của Trường?
Ngày 20/11 không chỉ là ngày tri ân các nhà giáo theo truyền thống dân tộc, mà còn là dịp để xã hội nhìn nhận sâu sắc hơn về sứ mệnh của người thầy - những người ươm mầm tri thức và định hướng tương lai cho thế hệ trẻ.
Với tôi và toàn thể giảng viên, cán bộ Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đây là ngày đặc biệt thiêng liêng, gợi niềm tự hào vì được góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường, gắn với mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Trong bối cảnh đổi mới mạnh mẽ, chúng tôi càng ý thức rõ trách nhiệm tiên phong trong truyền dạy kiến thức, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm xã hội. Ngày 20/11 nhắc nhở chúng tôi tiếp tục nỗ lực vì thế hệ tương lai – những kỹ sư và nhà quản lý sẽ gìn giữ và phát triển tài nguyên thiên nhiên của Tổ quốc.
Nhìn lại năm học vừa qua, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đạt được những kết quả nổi bật nào trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số trong giáo dục đại học, thưa ông?
Năm học qua, đặc biệt là năm 2024-2025, là một giai đoạn đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng của nhà trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: HUNRE.
Về đào tạo, chúng tôi đã mở rộng quy mô và đa dạng hóa chương trình, với hơn 4.800 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, tăng so với các năm trước. Điểm chuẩn cao nhất lên đến 27 điểm đầu vào, phản ánh sức hút ngày càng lớn của các chương trình chất lượng cao, gắn liền với thực tiễn như Marketing, Quản lý đất đai, Kỹ thuật môi trường, Công nghệ thông tin và Logistics. Chúng tôi đã đào tạo thành công hơn 50.000 cử nhân, kỹ sư qua 65 năm lịch sử, và năm nay tiếp tục chú trọng các khóa thạc sĩ với các đề án điều chỉnh chương trình nhiều ngành trong năm 2025.
Về nghiên cứu khoa học, trường đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, như lọt top 26 dự án xuất sắc nhất cuộc thi "Hành động vì Trái Đất" của Quỹ Hemisphere Foundation (Singapore) năm 2022, và tiếp tục các nghiên cứu ứng dụng về biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước. Năm 2024, chúng tôi tăng cường hợp tác quốc tế, tham gia các hội nghị và dự án số hóa dữ liệu môi trường, góp phần vào chuyển đổi số quốc gia.
Đặc biệt, trong chuyển đổi số, trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp như trợ lý ảo HUNRE AI, hỗ trợ sinh viên và thí sinh; xây dựng môi trường đại học thông minh với các phòng thí nghiệm hiện đại và hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Những nỗ lực này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp trường đạt chuẩn 4 sao theo hệ thống UPM (University Performance Metrics), khẳng định vị thế là một trong những trường đại học hàng đầu về tài nguyên và môi trường.
Là người đứng đầu nhà trường, ông đánh giá như thế nào về vai trò của đội ngũ giảng viên trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với thực tiễn và phát triển bền vững?
Tôi luôn coi đội ngũ giảng viên là “linh hồn” của nhà trường và là lực lượng nòng cốt trong mọi đổi mới. Trong bối cảnh giáo dục đại học chuyển mình theo hướng ứng dụng và phát triển bền vững, các thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là cầu nối giữa giảng đường và thực tiễn, tiên phong trong tái cấu trúc chương trình, tích hợp công nghệ 4.0 và các nội dung về kinh tế xanh, quản lý tài nguyên số hay ứng phó biến đổi khí hậu.
Tôi đánh giá cao sự sáng tạo và tận tụy của đội ngũ, với hơn 500 giảng viên tham gia các khóa tập huấn về môi trường không khói thuốc và nghiên cứu ứng dụng giai đoạn 2023-2024. Nhờ đó, nhà trường đã xây dựng nhiều chương trình gắn kết doanh nghiệp, như thực tập tại các khu công nghiệp môi trường, giúp sinh viên áp dụng kiến thức ngay từ ghế nhà trường. Giảng viên cũng thể hiện rõ trách nhiệm xã hội qua các hoạt động cộng đồng, tiêu biểu như Ngày Môi trường Thế giới 2025 với chủ đề “Chống ô nhiễm nhựa”.
Không khí Teambuilding sôi nổi của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập trường. Ảnh: HUNRE.
Để tiếp tục đồng hành cùng đội ngũ, trường đẩy mạnh đầu tư, nâng cao năng lực, mở rộng hợp tác quốc tế và khuyến khích nghiên cứu, vì tôi tin rằng một đội ngũ giảng viên mạnh sẽ tạo nên một nhà trường vững mạnh.
Trước yêu cầu hội nhập và phát triển xanh, Trường đang triển khai những định hướng chiến lược nào để sinh viên sau khi ra trường không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có bản lĩnh, trách nhiệm xã hội và tinh thần đổi mới sáng tạo?
Trước yêu cầu hội nhập và phát triển xanh, nhà trường đang triển khai Chiến lược 2025-2035 với tầm nhìn trở thành đại học trọng điểm quốc gia về tài nguyên và môi trường theo định hướng ứng dụng. Chúng tôi tập trung xây dựng chương trình đào tạo toàn diện, kết hợp chuyên môn với kỹ năng mềm và trách nhiệm xã hội.
Các định hướng chính gồm: Tái cấu trúc chương trình đào tạo theo xu hướng 4.0 - tích hợp chuyển đổi số vào mọi ngành, ứng dụng AI trong quản lý tài nguyên và khai thác dữ liệu lớn cho dự báo môi trường, giúp sinh viên thành thạo công nghệ và sáng tạo.
Đồng thời, tăng cường thực tiễn và hợp tác quốc tế: Mở rộng chương trình trao đổi sinh viên, thực tập tại doanh nghiệp xanh và tham gia các dự án toàn cầu như GLS nhằm rèn bản lĩnh và tầm nhìn quốc tế.
Bên cạnh đó, xây dựng văn hóa trách nhiệm xã hội: Thông qua các hoạt động như “Phòng làm việc xanh”, cuộc thi The New Marketer 2025 và các chiến dịch chống ô nhiễm nhằm khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu cộng đồng và phát triển ý thức bảo vệ môi trường.
Sinh viên HUNRE đã chuyển từ việc thực hiện đề tài như một “bài tập lớn” sang việc xác định đây là một công trình khoa học thực thụ. Ảnh: Mai Đan.
Ngoài ra, hỗ trợ phát triển cá nhân: Cung cấp học bổng, tư vấn nghề nghiệp và các khóa kỹ năng lãnh đạo, giúp sinh viên ra trường không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có khả năng thích ứng, sáng tạo và đóng góp cho kinh tế xanh.
Những định hướng này sẽ giúp sinh viên trở thành những nhà lãnh đạo tương lai, sẵn sàng đối mặt với thách thức toàn cầu, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam và khu vực.














![Đại điền thoát nghèo: [Bài 3] Lấy thân mình che kho thóc](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/nghienmx/2025/11/17/4027-dai-dien-thoat-ngheo-mau-va-hoa-iii-nguoi-lay-than-minh-che-cho-kho-thoc-180918_845.jpg)
![Những người không cam phận nghèo: [Bài 4] Tỷ phú trồng hoa nơi nắng gió](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/tiepld86/2025/10/25/4050-anh-huy-nongnghiep-174045.jpg)