Sáng 17/10, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội (HUNRE) tổ chức Hội nghị tổng kết thành tựu nghiên cứu khoa học của sinh viên HUNRE giai đoạn 2020-2025.

Theo PGS. TS. Lê Thị Trinh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TN-MT Hà Nội, tại HUNRE, nghiên cứu khoa học luôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ảnh: Mai Đan.
Hội nghị là dịp để nhà trường cùng nhìn lại một chặng đường 5 năm đáng tự hào - chặng đường những ý tưởng, đam mê và khát vọng nghiên cứu của sinh viên HUNRE đã kết tinh thành nhiều kết quả nổi bật. Đây cũng là dấu mốc để mở ra giai đoạn mới - giai đoạn của hội nhập, đổi mới và khẳng định bản sắc trí tuệ của thế hệ sinh viên HUNRE trong thời kỳ phát triển xanh và sáng tạo bền vững.
5 năm, 926 đề tài, hơn 3.700 sinh viên đồng hành cùng khoa học
PGS. TS. Lê Thị Trinh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TN-MT Hà Nội cho biết, tại HUNRE, nghiên cứu khoa học luôn được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là môi trường để sinh viên rèn luyện tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và tinh thần dấn thân trong hành động. Trong 5 năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên đã có bước tiến mạnh mẽ cả về chiều sâu lẫn quy mô.
Từ năm 2020 đến nay đã có hơn 926 nghiên cứu được thực hiện, với sự tham gia của khoảng 3.700 lượt sinh viên. Đó không chỉ là những con số, mà là minh chứng cho tinh thần say mê khám phá và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ HUNRE.
Đặc biệt, gần 100 đề tài của sinh viên đã vượt ra khỏi khuôn khổ nhà trường, tham gia các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế, được vinh danh tại Giải thưởng Eureka, các chương trình của UNICEF, UNDP và nhiều diễn đàn đổi mới sáng tạo khu vực.
Trong số các kết quả, nhiều đề tài có tiềm năng khởi nghiệp trong các lĩnh vực thiết thực như tái chế, chế tạo vật liệu mới, năng lượng sạch, thương mại điện tử và chuyển đổi số trong quản lý tài nguyên và môi trường.

PGS.TS. Phạm Thị Mai Thảo, Giảng viên Khoa Môi trường, Trường Đại học TN-MT Hà Nội chia sẻ về hành trình đồng hành nghiên cứu cùng sinh viên. Ảnh: Mai Đan.
Theo PGS. TS. Lê Thị Trinh, thành quả hôm nay là kết tinh của nỗ lực sinh viên, tâm huyết của thầy cô hướng dẫn, và sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ phòng chức năng, cùng sự phối hợp của các khoa, các phòng ban liên quan. Phó Hiệu trưởng gửi lời biểu dương và cảm ơn đến tất cả những người đã góp phần làm nên thành công của phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên HUNRE trong suốt thời gian qua.
HUNRE nuôi dưỡng tinh thần nghiên cứu trong kỷ nguyên số
Chia sẻ về hành trình đồng hành nghiên cứu cùng sinh viên, PGS.TS. Phạm Thị Mai Thảo, Giảng viên Khoa Môi trường, Trường Đại học TN-MT Hà Nội cho rằng: “Nghiên cứu khoa học không phải là chuyện của những con người siêu phàm, mà là hành trình của những tâm hồn tò mò và dám đặt câu hỏi. Từ những câu hỏi nhỏ ấy, dần hình thành nên ý tưởng, rồi phương pháp, và cuối cùng là một đề tài hoàn chỉnh. Giá trị thật sự của nghiên cứu không nằm ở tấm giấy khen, mà ở chính quá trình rèn luyện bản thân, vượt qua giới hạn của chính mình”.
Về niềm tự hào của người thầy, cô chia sẻ: "Phần thưởng lớn nhất đối với người giảng viên không phải là những con số, những giải thưởng, mà là sự trưởng thành của sinh viên. Đã có bao nhiêu lần tôi nhận được tin nhắn rưng rưng: “Cô ơi, em đã được nhận học bổng đi học ở nước ngoài rồi!” hay “Cô ơi, em vừa được tuyển vào vị trí nghiên cứu mà chúng ta từng mơ ước”, đó là cảm xúc vừa tự hào, vừa xúc động”.

PGS. TS. Lê Thị Trinh trao giải thưởng cho nhóm sinh viên và giảng viên hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải Ba cấp quốc gia EUREKA. Ảnh: Mai Đan.

PGS.TS. Lê Thị Trinh trao thưởng cho 3 giảng viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2024. Ảnh: Mai Đan.
Truyền cảm hứng và kêu gọi hành động, PGS.TS. Phạm Thị Mai Thảo khẳng định nghiên cứu là "hành trình của đam mê, của lòng kiên trì và tinh thần không ngừng học hỏi”. Cô mong muốn: "Các em sinh viên hãy mạnh dạn bắt đầu, đừng sợ sai, vì “mỗi thất bại là một bài học, và mỗi bài học là một bước tiến tới thành công”. Tôi tin rằng, trong mỗi người ngồi đây hôm nay, đều có một nhà khoa học tương lai đang chờ được đánh thức”.
Ngoài giảng viên của trường, đại diện một số doanh nghiệp cũng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên HUNRE giai đoạn 2020-2025. Theo ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Techcity, mỗi sinh viên HUNRE nên coi mình là “nhà khoa học trẻ trong thời đại số”, biết khai thác công nghệ để sáng tạo tri thức mới. “Hãy bắt đầu bằng việc học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ nghiên cứu, tham gia các cuộc thi đổi mới sáng tạo, và biến mỗi đề tài khoa học thành sản phẩm số có thể ứng dụng thực tế. Đó là cách các bạn khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số”, ông khuyến nghị.

PGS.TS. Nguyễn Bá Dũng, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế và ThS. Chu Thế Tiệp, Trưởng phòng Công tác sinh viên trao giải thưởng cho sinh viên, nhóm sinh viên có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải Ba sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2024-2025. Ảnh: Mai Đan.
Từ góc nhìn của một người làm công nghệ, ông Dũng cho rằng AI, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud) và Internet vạn vật (IoT) đang trở thành “phòng thí nghiệm mở” của các nhà khoa học trẻ. Những công nghệ này giúp rút ngắn thời gian xử lý dữ liệu từ vài tuần xuống chỉ vài phút, tăng độ chính xác của các mô hình dự báo lên đến 30%.
Ông cũng đưa ra nhiều đề xuất thiết thực để gắn kết giữa nghiên cứu và ứng dụng, như: xây dựng Trung tâm dữ liệu nghiên cứu dùng chung trong nhà trường; tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng số cho giảng viên và sinh viên; và hợp tác với doanh nghiệp công nghệ như VNPT, Viettel, FPT, CMC hay Techcity nhằm chuyển giao công cụ, tài nguyên và nền tảng phục vụ nghiên cứu.