Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND triển khai thực hiện “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố”.
Hà Nội Triển khai đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Cao Sơn.
Việc triển khai đề án hướng tới mục tiêu tổ chức lại mạng lưới xe buýt Thủ đô theo hướng khoa học, hiện đại, bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa các loại hình vận tải công cộng, đặc biệt là với hệ thống đường sắt đô thị. Thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh chính sách, hạ tầng và công tác quản lý để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Trong nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, UBND Thành phố xác định ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, khuyến khích đầu tư bến xe, bãi đỗ và ứng dụng công nghệ cao trong quản lý giao thông vận tải.
Mạng lưới tuyến xe buýt sẽ được điều chỉnh hợp lý để tăng tính kết nối, giúp hành khách thuận tiện hơn khi di chuyển giữa các phương tiện công cộng. Các tuyến xe buýt sẽ được mở rộng tới những khu vực chưa có dịch vụ, nơi có nhu cầu đi lại cao như khu đô thị mới, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện hay nhà ga đường sắt.
Giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ tập trung phát triển các tuyến xe buýt điện, xe sử dụng năng lượng xanh kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị và những khu vực mới. Giai đoạn 2031-2035, thành phố định hướng mở rộng mạng lưới tới các đô thị vệ tinh, danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử - văn hóa, đồng thời phát triển các tuyến buýt gom phục vụ hành khách dọc các hành lang buýt nhanh BRT và đường sắt đô thị.
Hệ thống hạ tầng xe buýt cũng sẽ được rà soát, điều chỉnh để bảo đảm tính liên thông và tiện lợi. Các điểm dừng, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối sẽ được cải tạo đồng bộ, tích hợp đa phương thức, thuận tiện cho việc đỗ xe và di chuyển bằng nhiều loại hình giao thông công cộng khác nhau.
Dự kiến, thành phố sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt giai đoạn 2026-2028, ứng dụng công nghệ hiện đại như mã QR, AI và chatbot để hỗ trợ hành khách tra cứu thông tin, hướng dẫn lộ trình và thời gian di chuyển.
Đáng chú ý, Hà Nội sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho xe buýt Thủ đô, quy định cụ thể về màu sơn, hình ảnh, cùng các tiêu chí quảng cáo trên phương tiện. Công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng, với yêu cầu bắt buộc về nghiệp vụ vận tải, kỹ năng lái xe và ứng xử văn minh đối với đội ngũ lái và nhân viên phục vụ.
Thành phố đặt mục tiêu triển khai hệ thống vé điện tử liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng, phát triển bản đồ xe buýt, hệ thống thông tin hành khách, cùng các bảng điện tử tại nhà chờ và trung chuyển để thông báo thời gian xe đến bến. Camera giám sát sẽ được lắp đặt tại các điểm trung chuyển nhằm tăng cường quản lý và đảm bảo an toàn.














![Chuyện giảm nghèo ở vùng biên giới: [Bài 2] Làng Nú có đơn xin thoát nghèo](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/lamtd/2025/11/09/5501-cham-chi-lao-dong-va-duoc-chinh-quyen-dia-phuong-giup-do-gia-dinh-ro-ma-hnghe-da-vuon-len-thoat-ngheo-154834_55.jpg)
![Chuyện giảm nghèo ở vùng biên giới: [Bài 1] Bà Rơ Chăm H’Miat đã biết ăn ngon](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/hainv72/2025/11/09/5025-3424-ba-ro-cham-hmiat-ben-vuon-ca-phe-1ha-cua-gia-dinh-152749_300.jpg)