| Hotline: 0983.970.780

Quy hoạch 21 nhà ga trọng điểm trên 4 tuyến đường sắt

Thứ Hai 14/04/2025 , 10:46 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia, ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế.

Theo liên danh tư vấn lập Quy hoạch - Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu mạng lưới đường sắt quốc gia phải đủ năng lực vận chuyển 11,8 triệu tấn hàng hóa (tăng 2,3 lần so với năm 2019) và 21,5 triệu hành khách (tăng 2,7 lần).

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt, việc quy hoạch nhằm tăng năng lực thông qua của các ga, đặc biệt là các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế là hết sức cần thiết.

Hiện nay, ngoài 3 dự án đường sắt được quy hoạch, gồm: Khu đầu mối đường sắt Hà Nội, khu đầu mối đường sắt TP HCM và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long cũng cần đưa nhiều ga khác vào quy hoạch.

Quy hoạch 21 nhà ga trọng điểm đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Ảnh minh họa.

Quy hoạch 21 nhà ga trọng điểm đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Ảnh minh họa.

Từ thực tế này, liên danh tư vấn đề xuất lập quy hoạch cho 21 ga trọng điểm trên 4 tuyến đường sắt đang khai thác thường xuyên, bao gồm các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế (ngoại trừ các ga đã thuộc các dự án quy hoạch riêng nêu trên).

Cụ thể, trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng quy hoạch 4 ga (Đồng Đăng, Yên Trạch, Kép, Sen Hồ). Tuyến Hà Nội - TP HCM quy hoạch 12 ga (Ninh Bình, Trường Lâm, Vinh, Đông Hà, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná…).

Tuyến Hà Nội - Lào Cai quy hoạch 4 ga (Lào Cai, Xuân Giao A, Việt Trì, Hương Canh) và tuyến Hà Nội - Hải Phòng quy hoạch 2 ga (Cao Xá, Vật Cách). Trong đó, các ga liên vận quốc tế bao gồm: Đồng Đăng, Kép, Sen Hồ, Cao Xá, Lào Cai.

Liên danh tư vấn cũng đề xuất ưu tiên đầu tư các ga có sản lượng hàng hóa, hành khách lớn. Ngoài ra, các ga có tiềm năng khai thác hàng hóa liên vận quốc tế và phục vụ xuất nhập khẩu cần được xem xét đầu tư.

Việc đầu tư sẽ căn cứ theo dự báo vận tải từng thời điểm. Trong trường hợp có thay đổi kịch bản khai thác thực tế, có thể báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch hoặc quyết định đầu tư sớm hơn. Các ga hiện hữu sẽ được cải tạo trong phạm vi ranh giới hiện trạng. Nếu cần mở rộng, sẽ phải có sự thống nhất với địa phương hoặc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Xem thêm
Lan can trên cao rơi trúng người, 3 nữ sinh nhập viện

Nghệ An Nhóm nữ sinh đang đứng dưới sân trường thì bất ngờ bị thanh lan can từ trên cao đổ ập xuống, hậu quả 3 người phải nhập viện.

Phận nghèo trên mỏ đất hiếm: [Bài 3] Những chuyện không muốn kể

Bữa đến thăm nhà, nếu không có lời giải thích của chị Điêu Thị Hoán thì tôi với anh Chủ tịch xã Đông Cửu đã tưởng rằng gia đình đang ăn trứng lộn, thực ra đó chỉ là những quả trứng tắc.