| Hotline: 0983.970.780

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số

Thứ Sáu 26/12/2025 , 14:02 (GMT+7)

Chính phủ vừa đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trong các ngành trọng điểm.

Giai đoạn 2026-2035, phấn đấu tuyển sinh từ 2.000-2.500 sinh viên người DTTS

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2776/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm giai đoạn 2026 - 2035, định hướng đến năm 2045”.

Mục tiêu của Đề án là mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tập trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm có nhu cầu nhân lực cao. Trên cơ sở đó, hình thành lực lượng lao động, cán bộ nòng cốt có đủ trình độ, phẩm chất và năng lực, đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong đó, giai đoạn 2026-2035, Đề án phấn đấu tuyển mới hằng năm từ 2.000-2.500 sinh viên trình độ cao đẳng, đại học; trong đó thu hút từ 1.000-1.500 sinh viên có tiềm năng để đào tạo, hình thành lực lượng lao động, cán bộ nòng cốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tỉ lệ người học theo các nhóm ngành sức khỏe dự kiến đạt từ 7-10%, nông - lâm nghiệp từ 5-10%, du lịch từ 5-10%, còn lại thuộc các ngành, lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, quy mô đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là người dân tộc thiểu số phấn đấu tăng tối thiểu 10% mỗi năm; quy mô tuyển sinh đào tạo dự bị đại học cũng phấn đấu tăng ít nhất 10% hằng năm.

Đã có Đề án 'Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm giai đoạn 2026 - 2035, định hướng đến năm 2045'. Ảnh: Lan Phương.

Đã có Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm giai đoạn 2026 - 2035, định hướng đến năm 2045". Ảnh: Lan Phương.

Định hướng đến năm 2045, Đề án tiếp tục mở rộng quy mô và phạm vi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Về phạm vi ngành và lĩnh vực đào tạo, Đề án đặt ra mục tiêu, giai đoạn 2026-2030, đề án tập trung đào tạo các ngành, lĩnh vực sức khỏe, công nghệ thông tin, nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, đào tạo giáo viên, du lịch và công tác xã hội; giai đoạn 2030-2035 sẽ mở rộng thêm các ngành, lĩnh vực đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đa dạng hóa nguồn lực và hoàn thiện chính sách hỗ trợ

Đề án đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp đồng bộ để thực hiện mục tiêu trên. Đầu tiên là tập trung nâng cao năng lực và chất lượng hệ thống cơ sở đào tạo, đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và cơ sở dự bị đại học; đầu tư có trọng tâm cho một số cơ sở giáo dục đại học chủ chốt nhằm bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho người dân tộc thiểu số.

Tiếp theo là đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong đào tạo thông qua việc xây dựng nền tảng quản lý đào tạo số thống nhất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong tuyển sinh, quản lí người học, phân tích và dự báo nhu cầu nhân lực.

Đề án cũng chú trọng huy động, đa dạng hóa nguồn lực triển khai, trong đó ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và được lồng ghép với các chương trình, đề án, chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan; Chính phủ khuyến khích hợp tác công - tư, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở đào tạo tư thục và các nguồn lực xã hội hợp pháp nhằm hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Đề án tập trung nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù cho người học là người dân tộc thiểu số, như miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, chỗ ở, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; xây dựng cơ chế phát hiện, bồi dưỡng tài năng; đổi mới tuyển sinh, đào tạo linh hoạt và chính sách thu hút giáo viên, cán bộ chất lượng cao công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, truyền thông và hợp tác quốc tế, tổ chức hướng nghiệp tại các trường bán trú, ưu tiên học bổng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên xuất sắc là người dân tộc thiểu số đi du học các ngành trọng điểm bằng ngân sách nhà nước hoặc tài trợ quốc tế.

Xem thêm
Infographic: Dự kiến đến năm 2030 thu nhập của người dân nông thôn tăng 2,5-3 lần

Đây là nội dung quan trọng của Chiến lược xây dựng nông thôn mới hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu theo Nghị quyết số 257/2025/QH15.

Giải quyết bài toán chênh lệch hạ tầng vùng đồng bào dân tộc

An Giang Địa bàn rộng, An Giang đối mặt chênh lệch hạ tầng giữa các vùng đặc thù, cần giải pháp đầu tư đồng bộ, đa dạng sinh kế, tạo điều kiện phát triển bền vững.

OCOP là hành trình không ngơi nghỉ

Nếu xây dựng nông thôn mới có khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, thì Chương trình OCOP cũng là chặng đường phấn đấu không ngơi nghỉ của tỉnh Nghệ An.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số
Nông thôn mới 7 giây trước