Trong đợt kiểm tra, tuần tra cao điểm nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh) đã phát hiện hàng loạt bến bãi vật liệu xây dựng hoạt động khi chưa được cấp phép.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa trên sông. Ảnh: Minh Linh.
Tại khu phố Đạo Ngạn 2, phường Nếnh, lực lượng chức năng bắt quả tang ông Ngô Đức Tạo tổ chức cho phương tiện VP-1888 do ông Trần Văn Bình điều khiển neo đậu, dỡ vật liệu xây dựng tại bến thủy nội địa chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Cơ quan Công an đã lập biên bản, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân liên quan.
Không chỉ riêng vụ việc trên, trước đó, trong quá trình tuần tra dọc tuyến sông Cầu, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã phát hiện ba chủ bến bãi khác vi phạm tương tự, gồm: ông Nguyễn Văn Đức (xã Tam Đa), ông Trương Đức Quang (xã Yên Phong) và bà Nguyễn Thị Lan (phường Kinh Bắc). Các chủ bến này đều cho thuyền trưởng đưa phương tiện vào xếp, dỡ vật liệu xây dựng khi chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.
Theo quy định tại khoản 3, Điều 30 Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ, các hành vi trên bị xử phạt 27,5 triệu đồng đối với mỗi chủ bến, và 10 triệu đồng đối với mỗi thuyền trưởng thực hiện việc xếp, dỡ hàng hóa. Toàn bộ số tiền phạt được nộp vào ngân sách Nhà nước, đồng thời buộc các đối tượng dừng ngay hoạt động vi phạm.

Cơ quan Công an đã lập biên bản sai phạm đối với bến bãi vi phạm. Ảnh: Minh Linh.
Theo đánh giá của ngành chức năng, việc tồn tại các bến thủy nội địa trái phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, vi phạm quy định quản lý đất đai, môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến hành lang bảo vệ đê điều.
Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 1 cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản, vật liệu xây dựng và vi phạm trong quản lý cảng, bến thủy nội địa, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa lũ.