Đó là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra trong Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT gửi các sở GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.
Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, bao gồm: nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống.

Bộ GD-ĐT huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Ảnh: Báo Văn hóa.
Đồng thời, các địa phương tính toán đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên như thực hiện ký hợp đồng giảng dạy, thực hiện điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bố trí dạy liên trường; không để việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy làm gián đoạn hoặc gây thiếu hụt đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Bảo đảm đủ giáo viên để tổ chức dạy học đúng, đủ các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông, khắc phục tình trạng bố trí, sử dụng giáo viên không phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Các cơ sở giáo dục hình thành các cụm chuyên môn phù hợp. Chủ động, sáng tạo trong việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy môn ngoại ngữ, dạy môn học khác bằng ngoại ngữ, dạy chương trình giáo dục tích hợp, đặc biệt là tiếng Anh, nhằm tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, mở rộng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với cấp tiểu học và các cơ sở THCS, THPT có đủ điều kiện. Ngành giáo dục cần chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới theo mô hình mới, đồng thời bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý. Trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính, cần có giải pháp hỗ trợ cấp xã thực hiện tốt quản lý giáo dục.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; thúc đẩy giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, AI, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng sau THCS, THPT. Việc nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường cũng được nhấn mạnh.
Song song, ngành cần củng cố chất lượng phổ cập giáo dục, đảm bảo cơ hội học tập công bằng, đẩy mạnh giáo dục dân tộc và hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Các địa phương được yêu cầu tăng cường chuyển đổi số, đổi mới quản trị trường học và tích cực tham mưu đưa nội dung giáo dục phổ thông vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội các cấp.