Tỉnh Ninh Bình phấn đấu có từ 1 đến 2 sản phẩm OCOP đủ điều kiện trình Trung ương xem xét, công nhận sản phẩm 5 sao trong Qúy IV/2025. Các sản phẩm tiềm năng đang được rà soát, xem xét là: Tranh Bồ Đề, Gốm Bồ Bát, Trà Hoa vàng, Cơm cháy Ninh Bình và Khăn thêu Hà Nam. Đồng thời tiếp tục rà soát trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh công nhận mới và công nhận lại các sản phẩm OCOP năm 2025.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh sẽ tập trung tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách chung, thống nhất để thực hiện Chương trình OCOP trên phạm vi toàn tỉnh sau sáp nhập, đảm bảo đồng bộ và hiệu quả. Tiếp tục triển khai hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc.

Với sự hỗ trợ của tỉnh, nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương tham gia Tuần hàng Giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình năm 2025. Ảnh: Văn Đại.
Đồng thời, Ninh Bình đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn nhằm lan tỏa ý nghĩa, thu hút sự tham gia và khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu sản xuất ổn định; kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch.
Bên cạnh đó, Ninh Bình sẽ khuyến khích phát triển các sản phẩm OCOP dạng đồ lưu niệm, quà tặng, sản phẩm chế biến tinh gọn phục vụ khách du lịch. Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các điểm tham quan, trải nghiệm và làng nghề truyền thống, mô hình sinh thái tại các địa phương để gia tăng giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tăng cường chuyển đổi số cho các chủ thể OCOP thông qua việc tổ chức hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn...
Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất in, sử dụng đúng quy định nhãn hiệu OCOP trên bao bì, tem nhãn sản phẩm một cách thống nhất và nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu; hướng dẫn các cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR-Code trong truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP. Tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, đồng thời kết nối với hệ thống phân phối hiện đại, kênh bán hàng online.
Theo ông Lê Hồng Đức - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Ninh Bình, Văn phòng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, tổng hợp, số hoá 980 sản phẩm OCOP của tỉnh tạo cơ sở để hoạch định chính sách hỗ trợ duy trì, phát triển và nâng tầm các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, đồng thời tạo nguồn lực tại chỗ để các địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM trong tình hình mới...