Ngày 14/10, Bộ Công Thương phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức họp Công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là “siêu hội chợ 6 nhất” khi quy tụ nhiều kỷ lục: Quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhấp và ưu đãi tốt nhất.
Tôn vinh sản phẩm mang bản sắc và trí tuệ Việt
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước, Hội chợ Mùa Thu 2025 mang thông điệp “Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh” (Connecting people, creating prosperity), góp phần quảng bá nội lực sản xuất - kinh doanh, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng doanh nghiệp và chuỗi cung ứng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.
Hội chợ sẽ giúp tăng cường kết nối cung – cầu, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8% và trên 10% trong các năm tiếp theo. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn sẽ là điểm sáng nổi bật về quảng bá thương hiệu quốc gia trong năm 2025. Ảnh: Trung Nguyên.
Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với diện tích 130.000 m² trưng bày và dự kiến đón tiếp tới 500.000 lượt khách tham quan mỗi ngày. Hội chợ sẽ có 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ gần 2.500 doanh nghiệp đến từ mọi vùng miền trên cả nước. Trong đó, có 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước cùng hàng trăm doanh nghiệp tư nhân lớn, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thể hiện sự chung tay của toàn bộ hệ thống kinh tế quốc dân.
Tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, công nghệ trưng bày, ánh sáng, âm thanh và thiết kế không gian được ứng dụng hiện đại, mang lại trải nghiệm tương tác đa giác quan sống động cho khách tham quan. Hàng chục nghìn sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, du lịch và công nghệ số sẽ được giới thiệu. Mỗi gian hàng là một câu chuyện, từ sản phẩm công nghiệp chế tạo đến đặc sản vùng miền, từ sáng tạo công nghệ đến tinh hoa văn hóa dân tộc.
Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, toàn bộ sản phẩm trưng bày đều đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận xuất khẩu, hoặc nằm trong chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Đây là nơi tôn vinh sản phẩm mang bản sắc và trí tuệ Việt, khẳng định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bên canh đó, hơn 30 sự kiện chuyên đề được tổ chức song hành, hứa hẹn mang đến bầu không khí lễ hội rộn ràng, đậm sắc màu mùa thu Hà Nội.

Thiết kế cổng vào sảnh chính hội chợ. Ảnh: Ban tổ chức.
Đặc biệt, hội chợ mang đến nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn lên tới 100%, hàng triệu voucher giảm giá và hoạt động “Deal mùa vàng” kết nối trực tiếp doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hội chợ không chỉ là nơi giao thương sôi động, mà còn là mùa hội mua sắm lớn của cả nước, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hành trình khám phá Việt Nam qua 5 phân khu chủ đề
Theo Ban tổ chức, không gian Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước.
Phân khu “Thu Thịnh Vượng” – Công nghiệp, Thương mại, Dịch vụ do Bộ Công Thương chủ trì, quy tụ các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp, sản xuất và thương mại chủ lực của cả nước. Đây là “trái tim” của Hội chợ, nơi tỏa sáng những sản phẩm chế tạo, công nghệ cao, dịch vụ thương mại, logistics và năng lượng xanh, thể hiện năng lực đổi mới và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban thường trực Ban thông tin chi tiết về các phân khu hội chợ. Ảnh: Trung Nguyên.
Phân khu “Tinh hoa Văn hoá Việt và Điểm hẹn giao thương do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì sẽ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ với chất lượng cao từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại đây, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực hòa quyện, thể hiện bản lĩnh sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa - kinh tế - du lịch.
Phân khu “Tinh Hoa Thu Hà Nội” do UBND TP. Hà Nội chủ trì, tái hiện nét văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến qua không gian OCOP, làng nghề truyền thống, ẩm thực, du lịch và trình diễn nghệ thuật. Mỗi gian hàng ở đây là một lát cắt của Hà Nội - thanh lịch, tinh tế nhưng không kém phần hiện đại, mang đến cho du khách cảm nhận rõ nét về bản sắc riêng có của Thủ đô trong mùa thu rực rỡ.
Phân khu “Thu Đất Việt – Sắc Nước Hương Thu” do Bộ Công Thương phối hợp với 34 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức. Mỗi địa phương có gian hàng 200m² trưng bày sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng như nông - lâm - thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và chỉ dẫn địa lý. Đây nơi nông sản vùng miền được kết nối với thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Phân khu “Thu Gia Đình” do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Vìgroup/VEC tổ chức mang đến không gian mua sắm - trải nghiệm đa dạng gồm thời trang, nội thất, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, giải trí, ẩm thực và công nghệ.

Đại diện Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương TP Hà Nội trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Trung Nguyên.
Bên cạnh không gian trưng bày trong nhà, Ban Tổ chức còn mang đến chuỗi hoạt động ngoài trời sôi động như trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, và giao lưu văn hóa. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật là Lễ hội Ẩm thực “Thu Mỹ Vị” diễn ra tại Sân Nam, mở ra không gian rực rỡ sắc thu và chan hòa hương vị Việt.
Trong đó, phân khu “Cheer Fest – Bia & Nướng Xuyên Biên Giới” là nơi du khách được thưởng thức hơn 100 loại bia thủ công, cùng 10 thương hiệu bia lớn trong nước và quốc tế, kết hợp ẩm thực nướng và món ăn quốc tế đầy cuốn hút. Phân khu “Một Vòng Việt Nam” lại hành trình khám phá tinh hoa ẩm thực 34 tỉnh, thành Bắc - Trung - Nam, nơi hội tụ hương vị dân dã và tinh tế của mọi miền đất nước.
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn sẽ là điểm sáng nổi bật của hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu quốc gia trong năm 2025. Thành công của Hội chợ năm nay được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho việc hình thành chuỗi hội chợ bốn mùa “Xuân – Hạ – Thu – Đông” thường niên, hướng tới mục tiêu đưa Trung tâm Triển lãm Việt Nam trở thành điểm đến uy tín, tin cậy của khu vực và thế giới trong kết nối thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa trong tương lai.
Về vấn đề giao thông, ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết: TP hà Nội đã chỉ đạo ngành Xây dựng cùng xã Đông Anh đưa ra phương án phân luồng giao thông hiệu quả, xem xét bố trí tăng cường các tuyến vận tải công cộng kết nối với Trung tâm Triển lãm. Xã Đông Anh cũng đang rà soát để lựa chọn thêm các bãi đỗ xe để phân luồng phương tiện từ xa, tránh tập trung đông phương tiện trong cùng một thời điểm và bảo đảm an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra hội chợ.