| Hotline: 0983.970.780

Hàng Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ Năm 04/09/2025 , 22:48 (GMT+7)

Xuất nhập khẩu Việt Nam giữ đà tăng trưởng giữa biến động toàn cầu, mở rộng thị trường nhờ FTA, thúc đẩy doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu 2025, chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, năm 2024 và những tháng đầu 2025 là giai đoạn đầy thách thức với kinh tế Việt Nam. Bối cảnh toàn cầu bất ổn, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng đã tạo áp lực lớn. Thế nhưng, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì nhịp tăng trưởng ấn tượng, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Diễn đàn Xuất khẩu 2025. Ảnh: BTC.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Diễn đàn Xuất khẩu 2025. Ảnh: BTC.

Theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) đều phục hồi mạnh mẽ. Những hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA tiếp tục chứng minh sức hút, giúp hàng hóa Việt Nam mở rộng hiện diện tại các thị trường lớn.

Sự tăng trưởng này phản ánh rõ sự chuyển dịch mô hình từ gia công sang đồng sáng tạo, từ sản xuất thuê ngoài sang hợp tác phát triển sản phẩm. Nhờ đó, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất hàng đầu khu vực, với năng lực cung ứng đa dạng, giá cả cạnh tranh và chất lượng ngày càng cải thiện.

Cũng theo bà Phan Thị Thắng, hiện nhiều tập đoàn, kênh phân phối quốc tế đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa nguồn cung. Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược, nhờ sự ổn định chính trị, năng lực sản xuất linh hoạt và cam kết phát triển bền vững.

Để tận dụng cơ hội, Bộ Công Thương đang triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”.

“Đây là nhiệm vụ chiến lược giúp hàng Việt thâm nhập trực tiếp vào các hệ thống bán buôn, bán lẻ quốc tế. Xuất nhập khẩu không chỉ là thước đo tăng trưởng, mà còn là minh chứng cho bản lĩnh hội nhập của Việt Nam. Nếu tận dụng tốt cơ hội, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế”, bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Nhà mua hàng quốc tế chia sẻ thông tin nhu cầu thị trường với Thứ trưởng Phan Thị Thắng. Ảnh: BTC.

Nhà mua hàng quốc tế chia sẻ thông tin nhu cầu thị trường với Thứ trưởng Phan Thị Thắng. Ảnh: BTC.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, trước đây doanh nghiệp chỉ cần xuất khẩu được 1, 2 thị trường đã không quan tâm đến việc tìm kiếm khách hàng mới. Tuy nhiên, hiện nay trước những thách thức, rủi ro, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đa dạng hóa thị trường, cập nhật tiêu chuẩn, thị hiếu mới, đầu tư nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ, truy xuất nguồn gốc, phát triển xanh và bền vững.

Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, số lượng các đoàn thu mua quốc tế tham gia Viet Nam International Sourcing 2025 tăng mạnh, gấp rưỡi so với năm 2024, cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn trong mạng lưới chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Ông Phạm Phú Lữ, Giám đốc Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, cho biết, với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kết nối và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Bên cạnh đó, TP.HCM đang tích cực ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại gắn với mô hình sản xuất xanh, tuần hoàn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu trên trường quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho rằng, doanh nghiệp Việt cần nhìn nhận rõ những yếu điểm của mình và khắc phục để có thể hiện thực hóa những cơ hội thị trường mang lại. Song song đó, cần đa dạng hóa thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuyển đổi xanh, chuyển đối số trong doanh nghiệp của mình để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Trong khuôn khổ sự kiện Viet Nam International Sourcing, Amazon Global Selling có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu trực tuyến theo từng ngành hàng.

Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, khẳng định: Việt Nam đang trở thành điểm đến sản xuất đầy tiềm năng với sự đa dạng sản phẩm và chất lượng ngày càng cải thiện. TMĐT vì vậy không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là cầu nối để doanh nghiệp Việt hiểu rõ nhu cầu thị trường, phát triển mô hình kinh doanh bền vững và từng bước khẳng định thương hiệu trên thương trường quốc tế.

Xem thêm
Mở đường cho nông sản Việt vào thị trường Halal từ Ả Rập Xê-út

Việt Nam thống nhất thành lập tổ công tác chung nhằm tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho nông sản thâm nhập sâu hơn vào thị trường Halal trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất