
400 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Vietnam International Sourcing 2025. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Sáng 4/9, Bộ Công Thương phối hợp UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025). Đây là năm thứ 3 sự kiện được tổ chức, với quy mô lớn gấp rưỡi năm trước, quy tụ hơn 450 đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động bởi xung đột địa chính trị, xu hướng bảo hộ gia tăng và những thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng, sự kiện được xem là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.
VIS 2025 ghi nhận sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam, trưng bày 12.000 sản phẩm trên diện tích 10.000 m², từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, đến hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và công nghiệp hỗ trợ.

Các đoàn thu mua quốc tế tìm kiếm nguồn cung nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Các đoàn thu mua quốc tế không chỉ đến từ các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc mà còn mở rộng sang các khu vực tiềm năng gồm Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Âu. Đặc biệt, 60 Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng tham gia kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra bền vững.
Không chỉ dừng lại ở trưng bày và kết nối tại hội trường, sự kiện năm nay còn mở rộng hoạt động đến các địa phương. Điển hình là Tây Ninh sẽ đón 150 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến tham quan, tìm hiểu môi trường đầu tư và kết nối trực tiếp với doanh nghiệp của tỉnh vào ngày 6/9.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024 đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 405 tỷ USD, tăng 14,3%. Bước sang năm 2025, chỉ trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đã đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.
"Mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% năm nay là khả thi nếu tận dụng tốt cơ hội từ các diễn đàn kết nối như VIS 2025", bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến được giới thiệu tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Trong khuôn khổ sự kiện, hàng loạt hội nghị, hội thảo chuyên đề được tổ chức, tạo nên sự tương tác hai chiều. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật xu hướng thị trường, nắm bắt các quy định mới về xuất khẩu. Ngược lại, các nhà thu mua quốc tế tìm hiểu năng lực sản xuất, định hướng phát triển và khả năng cung ứng của Việt Nam.
Song song với Vietnam International Sourcing 2025, Bộ Công Thương phối hợp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TP.HCM tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2025). Sự kiện là dịp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Các chuyên gia cho rằng, du lịch có thể trở thành động lực thúc đẩy thương mại, khi mỗi du khách quốc tế không chỉ mang về trải nghiệm văn hóa mà còn trở thành "đại sứ" góp phần lan tỏa sản phẩm, hàng hóa Việt ra thế giới.
"Ba ngày kết nối không chỉ là nơi gặp gỡ, mà còn là khởi đầu cho những hợp tác lâu dài, đưa doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chúng tôi tin tưởng rằng du lịch sẽ trở thành động lực cho thương mại, đầu tư; và thương mại, đầu tư sẽ trở thành nền tảng cho sự thịnh vượng kinh tế", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng khẳng định.