UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức phiên họp đầu tiên sau khi hoàn tất việc hợp nhất đơn vị hành chính.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, từ ngày 30/6 đến nay, việc vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới trên địa bàn thành phố Hải Phòng diễn ra dưới sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất của Thành ủy và UBND thành phố. Lãnh đạo thành phố đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại các địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Đàm Thanh.
Đồng thời, các điều kiện cần thiết cho việc vận hành bộ máy cấp xã cơ bản được đảm bảo. Các địa phương đã được cấp con dấu mới của Đảng ủy, HĐND, UBND đúng thời hạn; hạ tầng kỹ thuật được nâng cấp kịp thời, các hệ thống phục vụ công tác chuyên môn như Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống quản lý văn bản HPNet vận hành ổn định, thông suốt…
Tuy nhiên, theo đại diện của một số địa phương, trong quá trình vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới đã gặp phải những vướng mắc như: Nhiều địa phương chưa được cấp chữ ký số cho tập thể và cá nhân, gây khó khăn trong việc ký số hồ sơ thủ tục hành chính. Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn xảy ra gián đoạn khi đăng nhập.
Bên cạnh đó, hệ thống tờ khai, mẫu biểu mới của một số thủ tục hành chính chưa được cập nhật đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp thay đổi tài khoản và mật khẩu, khiến công chức chuyên môn không thể đăng nhập để giải quyết hồ sơ lĩnh vực hộ tịch cho người dân.

Ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Đàm Thanh.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng - Lê Tiến Châu yêu cầu các Sở, ngành và các địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, việc xử lý cần đảm bảo hệ thống tổ chức vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu triển khai.
Ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các xã, phường, đặc khu khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất trụ sở làm việc và trung tâm phục vụ hành chính công; xây dựng quy chế làm việc bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ; lựa chọn, bố trí cán bộ chuyên môn có trình độ phù hợp để giải quyết hiệu quả công việc; phân công lãnh đạo phụ trách cụ thể theo địa bàn, lĩnh vực.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng đề nghị các Sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đường truyền, bảo đảm hoạt động hành chính thông suốt, không bị gián đoạn; sớm đề xuất xây dựng cơ chế tài chính phù hợp cho cấp xã, phường, đặc khu để bảo đảm hoạt động ổn định.