Theo ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đến nay thành phố đứng đầu các địa phương về số lượng sản phẩm OCOP, với 4.363 sản phẩm từ 3 sao trở lên, chiếm 19% sản phẩm OCOP của cả nước. Chương trình OCOP đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò và động lực phát triển khu vực nông thôn, góp phần thúc đẩy các làng nghề, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh ổn định; đồng thời, giá trị văn hóa ở các làng nghề được bảo tồn và phát huy.
Các chủ thể đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm đầu tư trang thiết bị máy móc, công nghệ, cải tiến bao bì mẫu mã sản phẩm, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh, nâng cao giá trị.
Đợt này, trên cơ sở rà soát, đề xuất của Tổ tư vấn giúp việc, Hội đồng OCOP Thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng 74 hồ sơ sản phẩm của 29 chủ thể. Sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, các Sở, ngành, xã, phường cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ công tác phát triển, nâng cấp sản phẩm; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp các chủ thể giới thiệu, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về việc duy trì và phát triển sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Toàn cảnh hội nghị đánh giá OCOP. Ảnh: Dương Đình Tường.
Thành phố cũng đề nghị các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP tiếp tục phát huy những mặt tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng, bao bì, nhãn mác sản phẩm; đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo; liên kết sản xuất theo hướng xanh, bền vững, thân thiện với môi trường. Cùng với đó là hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung theo hướng sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Các cơ quan thông tin, truyền thông của trung ương, thành phố được đề nghị tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, những tấm gương chủ thể điển hình tiên tiến.
Một số sản phẩm đánh giá OCOP lần này. Ảnh: Dương Đình Tường.
Còn ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội thì khẳng định, dù Hà Nội có số lượng sản phẩm OCOP, số lượng làng nghề nhất đứng đầu cả nước nhưng số sản phẩm OCOP 5 sao vẫn chưa tương xứng. Đây là vấn đề thành phố cần nhìn nhận thẳng thắn để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Sau khi công nhận OCOP, điều quan trọng là phải phát huy được chứng nhận đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm. Dịp Tết sắp tới là là cơ hội lớn khi nhu cầu các set quà tặng tăng cao; Hà Nội có thể phát triển các bộ quà OCOP từ những sản phẩm tinh túy nhất. Từ đó tạo ra liên kết chéo về sản xuất và tiêu thụ trong chính nội bộ những chủ thể OCOP của Hà Nội.
Bà Phạm Thị Lý - chủ thể của sản phẩm trà hoa vàng được Hội đồng OCOP Thành phố chấm 96,5 điểm. Ảnh: Dương Đình Tường.
Bà Phạm Thị Lý - chủ thể của sản phẩm trà hoa vàng được Hội đồng OCOP Thành phố chấm 96,5 điểm, tiềm năng OCOP 5 sao lần này cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ phấn đấu gia tăng sản lượng, đảm bảo chất lượng để không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là sang thị trường Pháp theo hợp đồng đã ký.






![An sinh từ ruộng đồng: [Bài 2] Ông Liêm - Người thắp lửa thoát nghèo](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/12/17/dsc06658-160900_687-082447.jpg)









![An sinh từ ruộng đồng: [Bài 2] Ông Liêm - Người thắp lửa thoát nghèo](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/content/2025/12/17/dsc06658-160900_687-082447.jpg)

