Ngày 12/5, thông tin từ Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, nhằm giải quyết tình trạng người dân xếp hàng từ rạng sáng để chờ xử lý thủ tục hành chính, Chi nhánh số 1 của Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội vừa triển khai thử nghiệm lấy số thứ tự online đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai qua ứng dụng iHanoi.
iHanoi (công dân thủ đô số) là một ứng dụng trực tuyến được phát triển nhằm tăng cường tương tác giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố Hà Nội. Đây là nền tảng thuộc chương trình "Công dân Thủ đô số", giúp người dân phản ánh các vấn đề dân sinh, tiếp nhận thông tin quan trọng và đóng góp sáng kiến xây dựng thủ đô.

iHanoi giúp Hà Nội thử nghiệm lấy số thủ tục đất đai. Ảnh: Nguyễn Đăng.
Theo đó, tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, các nhân viên của chi nhánh đồng loạt triển khai và hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được nhanh chóng thuận tiện nhất.
Qua thống kê, có đến 90% người dân làm thủ tục liên quan đến đất đai đã lấy số thứ tự online, nên không còn cảnh xếp hàng như trước đó.
Đáng chú ý, bên cạnh triển khai thử nghiệm lấy số thứ tự online, Chi nhánh số 1 của Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội cũng phân luồng riêng cho người già, người có công, các ngân hàng thương mại và các công ty bất động sản.
Theo ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, việc phân luồng riêng cho các trường hợp là do lượng hồ sơ lớn, từ hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ, nếu không có luồng riêng sẽ xử lý thủ tục rất lâu, gây ùn ứ, ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.
Ông Bùi Dương cho biết thêm, dự kiến ngày mai (13/5), lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%. Người dân mang số online đến sẽ được nhân viên của Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước. Thay vào đó, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện việc lấy số thứ tự online trên ứng dụng iHanoi trước khi đến giao dịch trực tiếp.
Cách thức lấy số online:
Bước 1: Tải và đăng nhập Ứng dụng iHanoi bằng tài khoản VNeID.
Bước 2: Chọn Tiện ích “Dịch vụ công” → Chọn Tính năng “Đặt lịch” → “Chọn Chi nhánh” → “Chọn lĩnh vực” cần thực hiện.
Bước 3: Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến cho công dân.
Cách thức áp dụng:
Mỗi người dân chỉ được lấy 1 số/1 dịch vụ/1 ngày. Chi nhánh số 1 sẽ chỉ mời các công dân có số thứ tự online vào thực hiện thủ tục khi triển khai lấy số qua hệ thống iHanoi đồng bộ.