| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết ô nhiễm không khí

Thứ Năm 27/03/2025 , 10:31 (GMT+7)

Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội nhằm giải quyết vấn đề này.

Trình bày về vấn đề ô nhiễm không khí, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho hay, 56-65% nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ hoạt động giao thông vận tải. Tại Hà Nội, thống kê hiện có 1,2 triệu ô tô và gần 8 triệu xe máy, 70% sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải rất lớn.

Để giải quyết ô nhiễm, các bộ, ngành phải hỗ trợ TP. Hà Nội ban hành quy chuẩn khí thải với ô tô, xe máy; sớm triển khai kiểm định khí thải xe máy; tiếp tục kiểm soát nguồn gây ô nhiễm như công trình xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng không che phủ, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch; tiếp tục phát triển phương tiện vận tải xanh…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội. Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP. Hà Nội. Ảnh: VGP.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Trung ương sẽ cùng Hà Nội giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.

Trước đề xuất của Hà Nội nghiên cứu cơ chế phối hợp giữa bộ - tỉnh và tỉnh - tỉnh để trao đổi dữ liệu về môi trường, xử lý ô nhiễm liên vùng, liên tỉnh, Phó Thủ tướng thống nhất giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho TP. Hà Nội đặt trong Vùng Thủ đô, thống nhất kế hoạch cụ thể, trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương, kèm theo cơ chế hoạt động.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hiền.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hiền.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Hà Nội và các địa phương khẩn trương xây đựng đề án, trong tháng 4/2025 thành lập xong Ban chỉ đạo và trình Ban chỉ đạo quy chế hoạt động, quy chế làm việc…

“Hà Nội cần đánh giá, nếu nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông do phương tiện cá nhân quá nhiều thì cần hạn chế bằng cách dùng các công cụ kinh tế để điều tiết, không nên cấm bằng biện pháp hành chính. Các Bộ Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường ban hành quy chuẩn cao với phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy và ban hành trong tháng 4 này. Hà Nội dựa vào đó để ban hành quy chuẩn cao hơn”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt mẫu xe SUV hybrid vượt trội Sealion 6

Với mẫu xe mới Sealion 6, BYD Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến đến người tiêu dùng trong nước.

Tái sinh túi ni lông thành không gian triển lãm đô thị

Hơn 50.000 túi ni lông đã qua sử dụng được 'hô biến' thành mái che nghệ thuật, trưng bày tại Triển lãm Top 10 Awards Pavilion.

Thanh Hóa đảm bảo thu gom xử lý chất thải y tế

Việc xử lý chất thải nguy hại được ngành y tế Thanh Hóa chú trọng nhằm giảm thiểu tác động tới sức khỏe và môi trường.

Hải Phòng sẽ đầu tư lớn để khắc chế ngập lụt đô thị

Hiện nay, người dân khu vực trung tâm TP Hải Phòng đang phải đối diện với nguy cơ ngập lụt mỗi khi trời mưa lớn với 16 'điểm đen', chưa được xử lý dứt điểm.

Phát triển công nghệ đo đạc, bản đồ và viễn thám bắt kịp xu thế mới

Khoa học đo đạc, bản đồ và viễn thám phải trở thành động lực then chốt giúp Việt Nam bắt kịp xu thế toàn cầu và có bước tiến vững chắc trong tương lai.

Điện Biên dự kiến còn 45 đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sáp nhập, tỉnh Điện Biên sẽ giảm từ 129 xã, phường, thị trấn xuống còn 45 đơn vị hành chính cấp xã.