Để chuẩn bị cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và chính quyền cơ sở chủ động đề xuất, ban hành văn bản hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp. Công tác chuyển giao phải bảo đảm liên tục, không gián đoạn.

UBND TP Hà Nội nghiêm cấm mọi hành vi tác động, can thiệp vào việc sắp xếp, bố trí nhân sự. Ảnh minh họa.
Một trong những yêu cầu quan trọng là nghiêm cấm mọi hành vi tác động, can thiệp vào việc sắp xếp, bố trí nhân sự. Các đơn vị cần chuẩn bị kỹ tài liệu, tổ chức tập huấn để bảo đảm bàn giao hiệu quả.
Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ tham mưu về tổ chức bộ máy, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, đồng thời thống kê hồ sơ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao cho các đơn vị mới. Sở cũng chủ trì xác định trung tâm hành chính - chính trị và trụ sở làm việc cho 126 xã, phường mới, tham mưu thành lập 126 tổ công tác hỗ trợ chuyển giao nhiệm vụ từ cấp huyện.
Sở Tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn xử lý tài sản công, lập phương án sắp xếp, tận dụng trụ sở dôi dư phục vụ các cơ quan, đơn vị, hoặc chuyển đổi công năng thành cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao. Ngoài ra, sẽ có phương án phân bổ 154 xe ô tô (1 - 2 xe/xã, phường mới), cùng ngân sách khoảng 500 triệu đồng/đơn vị để trang bị lại trụ sở, biển hiệu, công trình phụ trợ phục vụ hoạt động.
Thành phố cũng sẽ thành lập 10 - 12 tổ công tác trực tiếp giám sát, đôn đốc quá trình triển khai tại 30 quận, huyện, thị xã và 126 đơn vị hành chính mới, nhằm bảo đảm đúng tiến độ, hiệu quả và minh bạch.